17 ก.ค. 2019 เวลา 02:00 • บันเทิง
โบราณว่าเก่งมิสู้เฮง บางครั้งโอกาสก็ลอยมาหาเราเอง
โจโฉกับอ้วนเสี้ยวทำศึกกัน ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ ถึงแม้โจโฉจะมีกำลังน้อยกว่าแต่ก็รบได้สูสีกัน
แต่ปัญหาใหญ่ของกองทัพโจคือเสบียงน้อย ต่างกับอ้วนเสี้ยวที่มีเสบียงหนากว่า
เรื่องราวจะเป็นอย่างไร เชิญรับฟังได้เลย
ค่ายใหญ่ กระโจมหนากันความหนาว คบเพลิงสว่างไสวส่องแสงให้ความสว่างแก่ที่ประชุม
เคาทูยักษ์ใหญ่ฝ่ายโจโฉ ทำศึกติดต่อกันอ่อนเพลียทั้งกายใจ นั่งสัปหงกในที่ประชุม
"เคาทู!!"เสียงตะโกนดังจากปาก นายใหญ่โจ เคาทูสะดุ้งตกใจรีบประสานมือรับคำ
โจโฉเห็นท่าทางเคาทูก็ชอบใจ หัวเราะเป็นการใหญ่ สัพยอกหยอกล้อพอเป็นพิธี
ด้วยความเป็นกันเองนี้ ทำให้โจโฉได้ใจของลูกน้องไปเต็มๆ
กลับมาเรื่องแผนทางทหารต่อ เตียวเลี้ยวรายงานโจโฉว่า"ตอนนี้เสบียงเราใกล้หมด อ้วนเสี้ยวก็ปั่นป่วนตลอด เกรงว่าเมื่อถึงเวลาถึงไม่รบเราก็แพ้"
ลิเตียน ขุนศึกอีกคนกล่าวว่า"ตอนนี้เราต้องเลือกระหว่างรีบเผด็จศึกหรือไม่ก็ทิ้งกัวต๋อ ไม่เช่นนั้นเราต้องลำบากแน่"
โจโฉทำหน้าเคร่งเครียดจริงจังแล้วหันไปทางเคาทูกล่าวว่า"เคาทู เจ้าคิดว่าไง"
เคาทูที่นั่งฟัง ถึงกับตกใจสะดุ้งโหยงกล่าวตะกุกตะกัก"ใต้เท้า ท่าน...อย่าล้อข้าเล่นสิขอรับ"
เคาทูคนนี้เก่งกาจการรบนัก แต่เรื่องปัญญายังเป็นรองอยู่มาก โจโฉเพียงสัพยอกหยอกล้อเท่านั้น
แล้วโจโฉก็กล่าวว่า"ท่านทั้งหลายกองทัพเราตั้งทัพรบกับอ้วนเสี้ยว ก็ยังมีม้าเท้ง เล่าปี่ ซุนกวน คอยจ้องหาโอกาสอยู่"
"พวกเราอยู่กลางแผ่นดิน หากทุ่มกำลังเผด็จศึก ต้องถูกฉวยโอกาสแน่ ศึกนี้เรามีเพียงชนะมั้งหมดหรือแพ้ทั้งหมดเท่านั้น!!!"
"กัวต๋อเปรียบเหมือนปากข้อง หากเราเสียไปเราก็เปรียบเหมือนตะพาบในข้อง รอถูกจัดการ เราจึงต้องรุกไม่มีถอย"
เตียวเลี้ยวกล่าวด้วยความสงสัยว่า"ใต้เท้าไม่อาจทุ่มกำลังทั้งหมดได้ แล้วเราจะใช้น้อยชนะมากได้อย่างไร"
ครานี้ โจโฉก็วิตกนัก ด้วยสติปัญญาของตนแลกุยแก ก็ยังไม่อาจคิดแผนที่ดีออกมาได้
โจโฉจึงรำพึงออกมาว่า"เตียวเลี้ยวเอ๋ย ตอนนี้ข้าเองก็ไร้แผนที่แน่ชัด แต่โบราณว่าเก่งมิสู้เฮง หวังว่าฟ้าจะให้โอกาสข้า"
การประชุมยังไม่ทันดำเนินต่อ ทหารก็รีบเข้ามารายงาน" ใต้เท้า เขาฮิวที่ปรึกษาของอ้วนเสี้ยวหนีมาเข้ากับเราขอรับ"
โจโฉได้ฟังถึงกับรีบลุกเดินออกไปทันที พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า"ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม โอกาสมาหาเราเองเลย ฮ่าฮ่า"
จากตอนนี้เราเห็นได้เลยว่าคนเก่งอย่างโจโฉ ก็มีบางคราที่หมดปัญญา
แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่ง ที่ช่ายทำให้โจโฉได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน นั่นก็คือความเฮง นั่นเอง
คนเราเก่งมากมายแต่ถ้าไร้โอกาสก็ไม่ได้เกิด
คนบางคนถึงจะไม่เก่ง แต่มีโอกาส ถูกผลักดันก็มักจะไปได้สูง
แต่ถ้าเราทั้งเก่งและเฮง มีรึที่เราจะไม่ก้าวหน้า มีรึที่เราจะไม่ประสบความสำเร็จ...
ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์👍 กดแชร์➡
กดติดตาม🔁 ฝึกเขียน ด้วยนะครับ🙏🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา