17 ก.ค. 2019 เวลา 12:51 • ความคิดเห็น
### มันไม่สำคัญเลยว่าเรามีอะไรอยู่ในมือ
ถ้าเราชัดเจนว่าอยากจะสร้างอะไร ? ###
สมมติว่าวันนี้
เราอยากจะสร้างบ้านที่ "แข็งแรง" สักหลังหนึ่ง
แต่พอมองลงมาที่มือตัวเอง
กลับมีแค่ "ฟาง"
คำถามฮะ...
เราจะตัดสินใจยังไงดี ? ระหว่าง
1.งั้นฉันคงต้องเปลี่ยนใจสร้าง "บ้านฟาง" แล้วล่ะ
2.ไม่ล่ะ บ้านฟางมันไม่แข็งแรง
งั้นฉัน "ออกไปหาอิฐ" มาสร้างบ้าน ดีกว่า
ผมเชื่อว่า หลายๆคนจะตอบอย่างหลังมากกว่า
ก็เพราะเป้าหมายจริงๆ
คือ อยากได้บ้านที่แข็งแรง หนิหน่า
แต่เชื่อมั้ยว่า…ในความจริง
คนส่วนใหญ่กลับ เผลอ เลือก
สร้างบ้านฟาง
เพราะเห็นว่า
ในมือตอนนี้ “มีฟาง ไม่มีอิฐ”
เลยคิดว่า เราสร้างได้แค่ "บ้างฟาง"
เราคงได้ยินประโยคอะไรประมาณนี้มาบ้าง
เออ…ฉันก็อยากจะเป็นแบบนั้นนะ
แต่ว่าฉันทำแบบนั้นไม่ได้หรอก
เพราะฉันไม่เก่ง…
เพราะฉันไม่มี…
เพราะฉันไม่มีความรู้เรื่อง…
ชีวิตฉันเกิดมามีแค่…ฉันก็เลย…
"ทำได้แค่แบบนี้เท่านั้น"
ความจริงก็คือ ไอสิ่งที่ไม่มี นี่แหละ!
คือ “อิฐ” ที่เราต้องออกไปหามาเพิ่ม ไม่ใช่เหรอ ?
ถ้าอยากสร้างบ้านที่แข็งแรงและสวยงาม
…ฉันไม่เก่ง
ก็สามารถพัฒนาได้ หนิหน่า
…ฉันไม่มี
ก็ออกไปหามันได้ นิหน่า
…ฉันไม่รู้
ก็อ่านได้ ศึกษาเพิ่มเติมได้ หนิหน่า
มหาตมะ คานธี เคยพูดไว้ว่า
ชีวิตของมนุษย์มักเป็นแบบที่เค้า "คิดกับตัวเอง" เสมอ
.
.
ถ้าเราบอกว่า
เราเกิดมามีแค่นี้ มีความสามารถแค่นี้
ก็คงทำได้แค่นี้แหละ
สุดท้าย เราก็จะเป็นแบบนั้นจริงๆ
แต่ในทางกลับกัน
ถ้าเราเชื่อว่าตัวเองต้องทำได้ มากกว่านี้
ท้ายที่สุด...เราก็จะได้ความสามารถนั้นมา
แม้ว่าในตอนแรก เราไม่เคยมีความสามารถนั้นมาก่อนเลย
ลองถามตัวเองดูว่า
“ถ้าสิ่งที่เรามีในตอนนี้ ไม่สามารถสร้างสิ่งที่ฝันได้”
.
.
เราจะยอม
"ลดขนาดความฝัน" ให้เท่ากับ "สิ่งที่มี" หรือ
"เพิ่มสิ่งที่ต้องมี" ให้เท่ากับ "ขนาดของความฝัน"
.
.
และนี่คงเป็นชะตาชีวิตที่ "ไม่มีใครเลือกให้เราได้
นอกจากเรา…เลือกให้ตัวเอง
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความ ฝากกดไลค์ หรือกดแชร์ เป็นกำลังให้ด้วยน้าค้าบบบบบ ><
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี"
ผมจะตั้งใตผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤
โฆษณา