19 ก.ค. 2019 เวลา 01:09 • ไลฟ์สไตล์
" ต้นกาแฟประวัติศาสตร์"
เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมายังบ้านหนองหล่มเมื่อปี พ.ศ. 2517 และได้ทอดพระเนตรต้นกาแฟที่มีอยู่ 2-3 ต้น ของคุณตาพะโย่ ผู้ได้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในวันนั้น ซึ่งเป็นต้นกาแฟที่ปลูกอยู่ท่ามกลางไร่ฝิ่น และเกิดความรู้สึกสนพระราชหฤทัย และคิดว่าต้นกาแฟก็ขึ้นบนพื้นที่นี้ได้ด้วยเช่นกัน นี่จึงเปรียบเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางพัฒนากาแฟของพระองค์ท่าน เพื่อหวังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวเขา
"หลังจากวันที่พระองค์เสด็จฯ มาเมื่อปี พ.ศ. 2517 และแนะนำให้ชาวบ้านได้ปลูกกาแฟ จากแต่ก่อนชีวิตที่ลำบาก กลับดีขึ้นทุกปี ๆ ถ้าวันนั้นในหลวงไม่มาก็คงแย่ยิ่งกว่านี้ ในหลวงมาเปลี่ยนแปลงที่นี่ให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี"
และนี่เป็นอีกหนึ่งถ้อยคำประจักษ์พยานของเรื่องเล่า ที่ทำให้ผู้เดินทางอย่างเราได้รับรู้ว่า แผ่นดินผืนนี้พลิกฟื้นจากร้ายเป็นดีขึ้นได้เพราะใคร ขณะเดียวกันพระองค์เองทรงไม่เคยละทิ้งประชาชน ทรงให้คำแนะนำการปลูกกาแฟ พร้อมยังทรงพระราชทานเมล็ดกาแฟที่คุณตาพะโย่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย กลับมาเพื่อให้ไปแจกจ่ายราษฎรคนอื่น ๆ ได้ปลูกต่อไป
จากเมล็ดกาแฟต้นแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานกลับไปยังราษฎร ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเท่านั้น หากแต่เป็นการพลิกฟื้นแผ่นดินแห่งขุนเขาให้กลายเป็นแหล่งทำกินคืนชีวิตที่ดีกลับไปยังเกษตรกร ทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเป็นสายพระเนตรที่ยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กลายเป็นพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ ที่พสกนิกรชาวไทยอย่างเราไม่เคยลืมเลือน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก royalprojectthailand.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา