18 ก.ค. 2019 เวลา 14:12 • ความคิดเห็น
คำเดียวเปลี่ยนชีวิตได้
หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้าง หรืออ่านมาบ้างว่า "คำพูด" ของคนเรานั้น มีพลังมากมายเหลือเกิน ทั้งสร้างสรรค์หรือทำลายล้าง ทั้งอ่อนหวานจับใจหรือเกรี้ยวกราดจนน้ำตารินไม่รู้ตัว หรือโลกอาจร้อนเป็นไฟ ก็เพราะคำพูดของใครบางคน เพียงคำเดียว
วันนี้จึงอยากแชร์ประสบการณ์ของคำพูดเชิงสร้างสรรค์ได้ทุกๆ คนได้ฟังบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนนะครับ
ในวัยเด็ก ผมเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 หัดอ่าน หัดขีด หัดเขียนไปตามหลักสูตร จำได้ลางๆ แค่ว่า ท่องได้บ้าง เข้าใจบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจซะมากกว่า แต่ที่จำได้แม่นคือ คุณครูวิชาภาษาอังกฤษ "ดุมาก" นั่นชัดเจนมากในความทรงจำวัยเยาว์ ซึ่งความดุนร่เอง ที่ทำให้เวลาเข้าเรียนวิชาภาษาอังกฤษของผม นับว่าเป็นชั่วโมงอันน่าสะพรึง และแน่นอน ผมเรียนไม่รู้เรื่องกันเลยทีเดียว
ครั้นสอบเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อจัดเด็กๆ เข้าห้องต่างๆ แต่ด้วยบุญกุศลอันทำมาแต่ชาติใดก็มิทราบได้ มีการตัดคะแนนที่ 80 ผมได้ไป 83 ด้วยความมั่วล้วนๆ จึงถูกจัดให้ไปอยู่ห้องพิเศษที่ต้องเรียนภาษาอังกฤษของชั้น ม.2 ในทันที
1
งานเข้าสิครับ มั่วมาทั้งนั้นข้อสอบวัดผล พอมาเรียนของจริง จัดไปเลยเทอมแรกครับ วิชาภาษาอังกฤษได้เกรด "2" เครียดเลยครับงานนี้ ท้อใจจนคิดว่าจะขอย้ายตัวเองไปเรียนห้องปกติ จนคุณครูภาษาอังกฤษที่สอนอยู่ในขณะนั้น ต้องชวนผมกับเพื่อนอีกคนมาเรียนเสริมช่วงเย็นหลังเลิกเรียน โดยเป็นการเสียสละเวลาส่วนตัวของคุณครูโดยไร้ค่าตอบแทนใดๆ
1
คุณครูสอนไปได้ซักสองวัน ผมกับเพื่อนก็พยายามทำความเข้าใจทั้งแกรมม่า หรือท่องศัพท์ต่างๆ แต่ก็ยังดูมึนๆ กันทั้งคู่ จนถึงคำพูดของคุณครูที่ว่า
1
"ภาษาอังกฤษไม่ยากหรอก ส่วนคำศัพท์ก็ยิ่งง่าย จริงๆคำศัพท์เป็นคำพื้นฐานไม่กี่คำ แต่เอามารวมกันก็ได้คำใหม่ๆ มากมาย เช่น wash ที่แปลว่าซักล้าง กับ machine ที่แปลว่าเครื่องจักรกลต่างๆ ไหนลองเอาผสมกันได้คำว่าอะไร นี่ไง washing machine แปลว่าอะไรจ๊ะ" ผมก็ตอบได้ทันที่ว่า
1
"เครื่องซักผ้าครับ"
ด้วยเครื่องซักผ้าเครื่องนั้น ผมก็เกิดความคิดที่ว่า ถ้าเรารู้จักคำศัพท์พื้นๆ ที่จำได้ไม่ยาก คำแปลกๆหรือมีรากศัพท์มาจากความหมายที่คล้ายกัน ก็ไม่ยากอีกต่อไปที่จะจำ ส่วนแกรมม่าก็ฝึกอ่านฝึกเขียนบ่อยๆ ก็จะเริ่มคุ้นและใช้ได้ถูกต้อง (แต่ตอนนี้ลืมหมดครับ ^_^) แถมคุณครูยังกล่าวชื่นชมเราในเวลาเข้าชั้นเรียนปกติเป็นครั้งคราว ทำให้เราเกิดความภูมิใจที่มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นมากๆ
ด้วยเครื่องซักผ้าเครื่องเดิม ผมไม่ใช่เด็กอ่อนภาษาอีกต่อไป ไม่เคยได้เกรดภาษาอังกฤษต่ำกว่า 4 ตลอดจนจบมัธยม (ดันได้ B ตอนอยู่มหาวิทยาลัยซะได้ T_T) อ่านเข้าใจ พอเขียนได้ คุยพอรู้เรื่อง ฟังฝรั่งพอไหว
คำพูดของคุณครูในเย็นวันนั้น เป็นการเปลี่ยน mindset ของผมไปในทันที และการ motivation แบบอ้อมๆ ในชั้นเรียน ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กชายสองคนนั้นไปตลอดกาล ขอขอบพระคุณคุณครูของผมไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
ส่วนเราก็คงต้องมาคิดทบทวนให้ดีก่อนจะพูดอะไรแต่ละครั้ง ซึ่งผมก็พยายามทำอยู่ แต่ก็มีบ้างที่พูดไปไม่ทันคิด และคำพูดที่ไม่ได้คิดให้ดีก่อนนั่นเอง ที่มักจะนำความทุกข์กลับมาให้เสมอๆ
อย่าลืมนะครับ "คำเดียวเปลี่ยนชีวิตคนได้" ทั้งดีขึ้น หรือแย่ลง เลือกได้ครับ แค่มีสติและไตร่ตรองคำพูดของเราซักนิด อาจจะทำให้คนที่ฟังเราเปลี่ยนไปตลอดกาลได้ แต่ขอให้เป็นทางที่ดีนะครับ...^_^
ท่องศัพท์รัวๆ โดย Deux @ storylog
จับคัดศัพท์สิบรอบถ้าตอบผิด by เพจเรื่องสั้น @ blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา