20 ก.ค. 2019 เวลา 02:17 • ความคิดเห็น
คดีแพรวา 9 ศพ ... ปัญหาและทางออก
1. เด็กอายุไม่ถึง 17 ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ได้ แต่ไร้ประสบการณ์ นี่คือจุดเริ่มต้นของเหตุทั้งหมด .. เราจะแก้อย่างไร?
2. ศาลบ้านเรากำหนดค่าเสียหายน้อยเกินจริงและน้อยกว่าความคาดหวังของผู้เสียหายเสมอมา (อันนี้เป็นปกติในทุกคดีมานานแล้ว) ทั้งๆที่กม.เองก็ไม่ได้ปิดกั้นหรือมีเพดานการจ่ายเงินชดเชยสินไหมทดแทน คดีนี้ผู้ตายทั้ง 9 ล้วนเป็นคนหนุ่มสาว มีอนาคตและเป็นกำลังหลักของครอบครัว ดังนั้น ถ้าศาลมีหลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าเสียหาย ก็น่าจะออกมาอธิบายว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าว ศาลพิจารณาจากอะไรหรือปัจจัยใดบ้าง
3. (จากประสบการณ์ส่วนตัว) ในคดีแพ่ง โอกาสที่ศาลจะมีคำสั่งให้มีการคุ้มครองชั่วคราวโดยการอายัดทรัพย์สินจำเลยไว้ตั้งแต่ก่อนฟ้องหรือเริ่มคดี มีน้อยมาก ... มาตรการคุ้มครองชั่วคราวของบ้านเรา จึงไม่ได้ผลตามเจตนารมย์ของกม.
4. (จากข้อ 3) จำเลยทั้งหลายจึงมักยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินและ/หรือบริหารจัดการทรัพย์สินของตนเองให้ไม่มีทรัพย์สินในอนาคต ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการที่จะถูกบังคับคดียึดทรัพย์ (ที่ต้องโดนแน่ๆ) ซึ่งหากได้คนที่รู้เรื่องกม.บังคับคดีให้คำแนะนำแล้ว ย่อมสามารถวางแผนทำได้แบบไม่ยาก
5. เหตุใดคดีนี้ศาลจึงใช้ดุลพินิจอนุญาตให้ทุเลาการบังคับคดีจำเลยได้ และน่าเปิดเผยข้อมูลต่อว่าถ้าศาลให้ทุเลาฯได้ ศาลได้สั่งให้ฝ่ายจำเลยวางเงินหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือไม่เพียงใด (และเพราะเหตุผลใด)
6. การชดเชยชดใช้ค่าเสียหายภายใต้ระบบประกันชีวิตของบ้านเรา ทำอย่างไรจึงจะครอบคลุมและเพียงพอที่จะช่วยเยียวยาให้เหยื่อจากกรณีอุบัติเหตุสาธารณะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ต่อโดยไม่ลำบาก เรื่องนี้รัฐต้องเข้ามาจัดการ
7. การคัดกรองพยานของตำรวจ กระบวนการสืบพยานในศาลที่เปิดโอกาสให้จำเลยต่อสู้ตดีเต็มที่ รวมถึงคดีที่มีมากในศาล ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้คดีนี้มีความล่าช้าอย่างมาก ... มากจนจำเลยมีเวลาคิดทำอะไรไม่ดีได้มากมาย และสังคมก็ลืมหมดเเล้ว ... นี่จึงทำให้คำพูดที่ว่า ความยุติธรรมที่ล่าช้า เท่ากับว่าไม่มีความยุติธรรม ยังจริงเสมอ ... (เบื่อมากกับคำว่ากฏแห่งกรรมเท่านั้นที่หวังได้)
8. อย่าไปแนะนำให้เหยื่อฟ้องคดีล้มละลายกับแพรวาและครอบครัว"ในตอนนี้" ไม่งั้นจะเข้าทางจำเลย ที่จะหมดสิ้นหนี้สินต่อเจ้าหนี้ทุกรายภายใน 3-5 ปี ... ต้องตะลุยสืบและยึดทรัพย์ให้เรียบร้อยเต็มที่ก่อน (แม่เอาโฉนดมาโชว์หน้าจอแล้วนี่) ค่อยฟ้องล้มต่อฯ
9. ถ้าดูจากการกระทำตลอด 9 ปีีที่ผ่านมา... จำเลยและครอบครัว (รวมถึงทนายความ) คงมุ่งต่อสู้คดีโดยลืมนึกถึงความทุกข์ทรมานของเหยื่อรวมทั้งลืมไปด้วยว่าตนเองเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจิตใจ
10. เราไม่สามารถวัดความมีจริยธรรมของคนจากการศึกษา ฐานะ ชาติตระกูลได้อีกแล้ว (ข้อนี้ดราม่ามาก... เศร้า)
โฆษณา