22 ก.ค. 2019 เวลา 00:05 • ธุรกิจ
"เพิ่มยอดขาย 300% ภายใน 90s" คำโปรยของวิทยากรของเรา คุณชนะ กับทฤษฎี B.A.N.K หนึ่งใน Neuroscience for business ที่ศึกษา pattern สมองมาใช้จับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของคนทั่วโลก
เพราะ "การขาย คือ People Game"
ในงาน Trust-based Selling ที่ตลาดหลักทรัพย์ SET จัดขึ้นเพื่อ IC ทุกคน เลยนำมาสรุปให้ ดังนี้
ทฤษฏีนี้แบ่งคนได้ 4 ประเภท
B: Blueprint
A: Action
N: Nurturing
K: Knowledge
ทุกคนจะมี pattern การตัดสินใจในสมองอย่างน้อย 1 ใน 4 แบบนี้ ดังนั้นแสดงว่าลูกค้าของเราก็มี 4 ประเภท ถ้ามี script แบบเดียว แปลว่าเราจะดึงดูดลูกค้าได้ประเภทเดียวเท่านั้น อีก 3 ประเภทคือการเสียโอกาส!!
1
คลาสนี้ก็บอกวิธีถอดรหัสในเวลาอันสั้นว่าเขาเป็นคนประเภทไหน และสำคัญที่สุดจะรับมือยังไง (แบบ 101) มาลองเช็คกัน
Blueprint = นักลงทุนขี้กลัว เน้นความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนไม่ต้องสูงก็ได้
🤔 มั่นคง, มีระบบแบบแผน, ชอบการวางแผน, ควบคุมได้, มีความรับผิดชอบ, รักษากฎเกณฑ์, เน้นความน่าเชื่อถือ, เชื่อถือตำแหน่งและทำตามประเพณี
👩‍🏫👨‍💼 นักบัญชี, ทนาย,ครู 101,ผู้จัดการ, พนักงานออฟฟิศ
⏰ ชอบคนที่ต้องตรงต่อเวลา, เป็นมืออาชีพ, มีแสดงแผน step by step, ให้เวลาในการตัดสินใจไม่กดดันทันที, ข้อเสนออยู่ในงบ, มีเอกสารข้อมูลโดยเฉพาะพวกตัวเลขที่แน่ชัด, สิ่งที่คุยกับข้อมูลที่ให้ตรงกัน, แสดงผลลัพท์หรือรีวิวของสินค้าให้ดู, เสนอแนวทางที่ลดความเสี่ยงในการสินใจให้น้อยที่สุด เช่นเริ่มเทรดได้เงินน้อยก่อน หรือมีการจัดสัดส่วนพอร์ต
Action = นักลงทุนขาซิ่ง ชอบเก็งกำไร ขอผลตอบแทนสูงไว้ก่อน 🌟Spending Power สูงสุด
😆 รักอิสระ, ตัดสินใจเร็ว, ยืดหยุ่น, เน้นลงมือทำ, เจ้าแม่ Project, ชอบความตื่นเต้น, เป็นจุดสนใจ, การแข่งขัน, สนุกสนาน, กฎมีไว้แหก, อารมณ์รุนแรง, แสดงออกชัดเจน, เน้นภาพลักษณ์
👩‍🎤🤹‍♂️ ดารา, นักกีฬา, นักขาย, นักพูด, เอนเตอร์เทนเนอร์
🎆🧨 ชอบคนที่มีภาพลักษณ์ประทับใจหรือรสนิยมเดียวกัน, VIP, ตัวฉันคือสิ่งสำคัญ, ไม่ชอบดูตัวเลขงบต่างๆหรือพื้นฐาน ข้อมูลไม่ต้องเยอะ, เน้นตื่นเต้นเราใจ พวก IPO จัดมา, เน้นเข้าประเด็นสำคัญ, ให้ความรู้สึกถึงความเร่งด่วน, แสดงผลเห็นเป็นภาพจินตนาการ วิถีชีวิต, มีการเชื่อมโยงกับคนอื่นที่ลักษณะเดียวกันที่ใช้บริการนี้
Nurturing = นักลงทุนแม่ยก เน้นความสัมพันธ์ 🌟Spending Power ต่ำสุด แต่พร้อมแนะนำต่อ
🤗 มีมนุษยสัมพันธ์ดี, สดใส, นิ่มนวล, ไม่ชอบคนเสแสร้งหรือมีเล่ห์เหลี่ยม, ให้ความสำคัญคนรอบข้าง, ทำงานเป็นทีม, มีส่วนร่วม, มีธรรมะ, ทำงานชุมชน การกุศล, มีจรรยาบรรณ, กลมเกลียว, มีศีลธรรม, ชอบบริจาค
👩‍⚕️⛑ พยาบาล, อาสา, คนทำงานเพื่อสังคม, ผู้นำศาสนา
👫👬👭 ดูแลกันเหมือนคนในครอบครัว, แนะนำทีมงานให้รู้จัก, รู้จักครอบครัว คนรอบข้าง, เชื่อถือความเห็นของคนรอบตัวหรือกูรู (มี referral/model), ต้องเป็นตัวเองไม่โกหกหรือเสแสร้ง, แสดงให้รู้ว่าสนใจในตัวเขามากกว่าเงินของเขา, พูดคุยถึงผลตอบแทนเป็นอันสุดท้าย, คุยเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในสิ่งที่คุณทำอยู่และสิ่งนั้นจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนอื่นอย่างไร, รักษาความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดสม่ำเสมอ, ใช้สายตาในระหว่างการสนทนา
Knowledge = นักลงทุนสายข้อมูล ไม่ชัวร์ไม่ลงมือ 🌟ปิดการขายยากสุด แต่ถ้าทำได้จะกลายเป็น band ambrssador
🤓 ชอบการเรียนรู้, ต้องการข้อมูลรายละเอียด, เฉลียวฉลาด, มีอัจฉริยภาพ, ตรรกะ, เทคโนโลยี, วิจัยพัฒนา, วิทยาศาสตร์, กฏจักรวาล(ความเป็นจริง), ความชำนาญ, ทักษะ, ความถูกต้องแม่นยำ, ใช้เวลานานในการคิด, คิดคนเดียวตัดสินใจเอง, ไม่ชอบแสดงออกมาก, มองเป็นภาพใหญ่
👨‍🚀👨‍🔬 วิศวกร, นักวิทยาศาสตร์, โปรแกรมเมอร์, นักวิเคราะห์, นักวิจัย
📃 ให้รายละเอียดข้อมูลสินค้าและบริการแน่นๆ, สามารถโต้แย้งแลกเปลี่ยนข้อมูลได้, ศึกษาทุกเทคนิคและพื้นฐาน,วางตัวให้มีเหตุผล ไม่กดดัน ไม่ดาม่าหรือตื่นเต้นจนเกินไป, ให้เวลากลับไปศึกษา, ชอบตัดสินใจเมื่ออยู่คนเดียว, ในเวลาสนทนาไม่สบตามาก
ลอง list ชื่อคนที่ "คุณรู้จักเค้าแต่เค้า ไม่รู้จักคุณ" และ "คุณรู้จักเขาและเขารู้จักคุณ ทั้งในที่ทำงานและญาติ/เพื่อน"
เมื่อเราสามารถแบ่งคนรอบตัวเราได้แล้ว ว่าเป็น B A N หรือ K แล้วเราจะทำให้เขาเชื่อถือในตัวเราได้อย่างไร ทำยังไงถึงจะปิดการขายได้ มาต่อกันที่ภาค 2 นะคะ 😆
PangOra Exp ประสบการณ์นี้ไม่ใช่เล่น
โฆษณา