22 ก.ค. 2019 เวลา 05:06 • ปรัชญา
คำถาม คือหนทางสู่ความรู้
ตอนเด็กๆผมไม่เคยยกมือถามคำถามคุณครูเลย หรือว่าตอนจบชั่วโมงเรียนคุณครูจะถามว่า "ใครมีอะไรสงสัยไหม" ผมก็ไม่เคยยกมืออีกเช่นกัน
ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่ยกมือก็เพราะตอนเด็กๆเรามีความเชื่อว่าใครที่ถามคือคนโง่เมื่อเรารู้สึกว่าเราโง่เราก็จะอาย
เราจึงไม่กล้ายกมือ
แต่เมื่อผมโตขึ้นจึงรู้ว่านอกจากเราจะได้คำตอบแล้วเราจะได้รู้ว่าเรามีความกล้าหาญมากแค่ไหน กล้าที่จะอยากรู้คำตอบจริงๆกล้าที่จะถูกเพื่อนล้อกล้าที่จะโง่เป็นครั้งสุดท้ายตอนนี้ผมคิดว่ามีอะไรเราต้องถามก่อนไม่ว่าเราจะรู้หรือไม่แน่ใจ
เพราะเมื่อเราถามเราจะโง่เป็นครั้งสุดท้าย
โฆษณา