22 ก.ค. 2019 เวลา 12:08 • ธุรกิจ
เจาะลึกทุกรายละเอียด ญี่ปุ่น VS เกาหลี, การตอบโต้ของเกาหลี/ โดย Club นักศึกษา
ในบลอคนี้เราจะมาพูดถึงการตอบโต้ของเกาหลีต่อญี่ปุ่นกัน หลังจากที่ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกวัตถุดิบเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต Smartphone กัน (อ่านได้จากบทความที่เเล้ว)
ตอบโต้1 "การเเบนสินค้าญี่ปุ่น"
ในโลกโซเชียลมีกระเเสที่มาเเรงมากๆ นั่นก็คือ เเบนสินค้าญี่ปุ่น เป็นการเเบนสินค้าส่งออกหลักๆของญี่ปุ่น ได้เเก่ รถยนต์ เครื่องสำอาง เบียร์ เครื่องเขียน เเบรนด์เสื้อผ้าดังๆ
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์เป็นอันดับหนึ่งของโลก การส่งออกรถยนต์คิดเป็น 13.6% ของ GDP โดยส่งออกไปเกาหลีคิดเป็นสัดส่วน 7.7% โดยเฉพาะโตโยต้าเเละมิซูบิชิ ซึ่งนิยมกันมากในเกาหลีใต้
มาดูในส่วนของ เบียร์กัน อีมาร์ทผู้ให้บริการ supermarket ที่ใหญี่ที่สุดในเกาหลี รายงานว่า มีกลุ่มที่ชื่อว่า นักดื่มรักชาติ โดยหันหลังให้กับเบียร์ญี่ปุ่น 4 เเบรนด์ดัง ได้เเก่ อาซาฮี คิริน ซัปโปโร เเละ ซันโตรี ทำให้ยอดขายลดลงไปกว่า 25% ในช่วงเวลาสองอาทิตย์เเรก ส่วนเบียร์เกาหลียอดขายเพิ่มขึ้น 7%
1
ร้านขายเครื่องเขียนในเกาหลีได้ทำการติดป้ายสัญลักษณ์บอกว่าปากกาเเต่ละเเท่งมาจากที่ไหน ส่งผลให้ปากกาที่ผลิตในเกาหลียอดขายเพิ่มขึ้น 23% ส่วนปากกาญี่ปุ่นยอดขายลดลง 10%
ตอบโต้2 "ลดจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปญี่ปุ่น"
จำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา มีจำนวนประมาณ 7.5 ล้านคน เเละใช้จ่ายประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เเละยังติด TOP5 นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปญี่ปุ่น
ตอบโต้3 "ศิลปินญี่ปุ่น"
อย่างที่หลายๆคนรู้กันว่า เกาหลีใต้เป็นดินเเดงเเห่ง K-pop มีวง Boyband เเละ Girlgroup หลายวงที่มีคนญี่ปุ่น เป็นสมาชิกในวง ซึ่งทางเกาหลีได้กดดันให้สมาชิกเหล่านั้นออกจากวง ได้เเก่วง TWICE, IZ*ONE เเละวงอื่นๆอีกหลายวง
ไม่รู้ว่าในสงครามนี้จะขยายผลกระทบไปยังเรื่องของการศึกษาหรือไม่ อย่างที่ จีน เเละ สหรัฐกำลังเผชิญอยู่
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
โฆษณา