23 ก.ค. 2019 เวลา 12:15 • ประวัติศาสตร์
Flammenwerfer 41 เครื่องพ่นไฟนรก
Flammenwerfer 41
เครื่องพ่นไฟรุ่นพัฒนาต่อจาก flammenwerfer 35 ใช้เพื่อจัดการกับทหารที่หลบอยู่ตามสนามเพลาะ สิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นหนึ่งในอาวุธที่อันตรายและขี้โกงที่สุดในสงคราม
1
โดยเครื่องพ่นไฟรุ่นนี้สามารถพ่นได้ไกลถึง 32เมตร ด้วยเชื้อเพลิง flammöl 19 ประกอบด้วยน้ำมันเบนซิน ผสมกับน้ำมันดินเพื่อเพิ่มน้ำหนักของเชื้อเพลิง ทำให้พ่นไปได้ไกลขึ้น สามารถพ่นได้นานต่อเนื่อง 10วินาที
ความจุเชื้อเพลิง 11.8ลิตร เท่ากับเครื่องรุ่นก่อนหน้า แต่น้ำหนักกลับน้อยกว่า โดยลดจาก 36กิโลกรัม เหลือเพียง 28.7กิโลกรัม ง่ายต่อการแบกใช้งาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น
Flammenwerfer 35
ปัญหาในการใช้งานคือ หัวพ่นไฟมักจะจุดไม่ติดในฤดูหนาวที่โซเวียต จึงเปลี่ยนกลไกการจุดให้ใช้ไฮโดรเจน ซึ่งก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เครื่องพ่นไฟเป็นอาวุธที่อันตรายร้ายแรง มีพลังทำลายล้างสูงในระยะใกล้และสามารถทำให้ทหารศัตรูเสียขวัญกำลังใจอย่างมาก พลเครื่องพ่นไฟจึงมักจะตกเป็นเหยื่อถูกยิงเป็นคนแรกๆเสมอ หลายครั้งก้านพ่นไฟถูกตกแต่งให้ดูคล้ายๆปืนไรเฟิล เพื่อพรางตาในระยะไกล
ในยุคหลังได้มีข้อตกลงห้ามใช้เครื่องพ่นไฟในสงคราม อเมริกาได้ปลดประจำการเครื่องพ่นไฟในปี 1978 และได้กล่าวไว้ว่า เครื่องพ่นไฟไม่เหมาะกับสงครามในยุคปัจจุบัน
ทหารเยอรมันใช้เครื่องพ่นไฟเคลียร์บังเกอร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา