25 ก.ค. 2019 เวลา 06:16 • ประวัติศาสตร์
ค้นพบเมืองโบราณใต้ทะเลสาบ ฟู่เซียน
ทะเลสาบฟู่เซียน อยู่ที่มณฑลยูนนาน มีพื้นที่ทั้งหมด 212 ตารางกิโลเมตร และยังเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ3ของมณฑลยูนนาน แต่มีความลึกถึง 155 ฟุตซึ่งลึกที่สุดในมณฑล
วันหนึ่ง เกิงเหว่ย นักดำน้ำได้ค้นพบหินแกะสลักด้วยมือมากมายบริเวณใต้ทะเลสาบ ทำให้เขานึกถึงตำนานท้องถิ่นเกี่ยวกับทะเลสาบว่า มีชาวบ้านเคยเห็นเงาใต้ทะเลสาบที่มีลักษณะคล้ายเมือง
จากนั้นเขาจึงดำน้ำสำรวจถึง38 ครั้ง ในที่สุดเขาก็ได้ค้นพบเมืองโบราณและเขียนรายงานเพื่อแจ้งให้หน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญในมณฑลยูนานทราบ
จากนั้นนักโบราณคดีได้ทำการสำรวจและค้นพบเมืองโบราณที่จมอยู่ใต้น้ำจริง และผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเมืองโบราณนี้มีพื้นที่ประมาณ 2.4ถึง2.7 ตารางกิโลเมตร
นักโบราณคดีคาดว่าอาจเป็นเมืองโบราณหยูหยวน ซึ่งหายไปอย่างลึกลับเมื่อหลายร้อยปีก่อน เพราะในบันทึกสมัยราชวงศ์ฮั่นได้กล่าวถึงเมืองหยูหยวน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของทะเลสาบฟู่เซียน
เพื่อหาเวลาที่แน่นอนพวกเขาจึงนำเครื่องปั้นดินเผาที่ค้นพบมาตรวจสอบ และพบว่ามันมีอายุ 1750ปี จึงพิสูจน์ได้ว่าเมืองนี้จมลงในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งขัดแย้งกับบันทึกในสมัยราชวงศ์ถังที่กล่าวว่า ในสมัยราชวงศ์ถังเมืองหยูหยวนยังอยู่บนบก ดังนั้นเมืองที่จมอยู่ใต้น้ำจึงไม่ใช่เมืองหยูหยวน
นอกจากนี้นักโบราณคดีบางคนเชื่อว่า โครงสร้างของเมืองมีรูปแบบคล้ายกับอาณาจักรโบราณของชนเผ่าเตียน ซึ่งเป็นชนเผ่าโบราณที่ไม่ใช่ชาวจีน และเป็นชนเผ่าที่มีอารยธรรมระดับสูง อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของมณฑลยูนนาน และได้หายสาบสูญไปอย่างลึกลับในช่วง 86ปี ก่อนก่อนคริสต์ศักราช
แต่นักโบราณคดีคนอื่นๆ ยังคิดว่ามันเร็วไปที่จะสรุปได้ เพราะการไขปริศนาเมืองโบราณนั้นต้องใช้เวลาและต้องวิจัยอย่างระมัดระวัง
สรุปคือ ปัจจุบันนี้ก็ยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ว่าเมืองโบราณที่พบนี้ คือเมืองอะไร
แต่ยังมีตำนานลึกลับเกี่ยวกับทะเลสาบแห่งนี้
เมื่อวันที่24 ตุลาคม 1991 มีชายคนหนึ่งอ้างว่า ขณะที่เขากำลังนั่งตกปลาอยู่ที่ทะเลสาบ ทันใดนั้นก็มีลำแสงพุ่งออกมาจากทะเลสาบและมีหมอกขนาดใหญ่ก่อตัวขึ้นเหนือแสงนั้นและลอยหายไปในอากาศ ปรากฏการณ์นี้ทำให้เขาประหลาดใจมากและเชื่อว่ามันคือสัตว์วิเศษในตำนาน
ในตำนานท้องถิ่นกล่าวว่าทะเลสาบฟู่เซียนมีสัตว์วิเศษรูปร่างคล้ายม้า มีสีขาวบริสุทธิ์ทั้งตัวและมีจุดสีแดงอยู่ที่หลัง บางครั้งมันจะบินออกมาจากทะเลสาบ ชาวบ้านเชื่อว่า หากใครได้พบเห็นจะมีโชคดี
และยังมีตำนานท้องถิ่นอีกมากมาย เช่น ชาวบ้านเชื่อว่าคนที่จมลงไปพร้อมกับเมือง ตอนนี้พวกเขาก็ยังใช้ชีวิตอยู่ใต้น้ำ
ปริศนาของทะเลสาบฟู่เซียนยังมีอีกมาก และในปัจจุบันยังไม่ได้รับการพิสูจน์
โฆษณา