25 ก.ค. 2019 เวลา 09:06 • ประวัติศาสตร์
รถถังมาร์ค กุญแจสู่ชัยชนะของอังกฤษ
รถถัง ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งของการรบ และนี่คือรถถังรุ่นแรก ที่ช่วยให้ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
ก่อนจะมีการนำรถถังมาใช้นั้น เริ่มมาจากการนำรถแทรกเตอร์หุ้มเกราะมาใช้ขนอาวุธและทำลายลวดหนาม ต่อมาจึงมีแนวคิดที่จะติดอาวุธเข้าไปด้วยและพัฒนาให้ดีกว่าเดิม
รถแทรกเตอร์ตีนตะขาบ Hornsby หุ้มเกราะ
รถถังมาร์ค ถูกออกแบบรูปทรงมาเพื่อการเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวขรุขระ สามารถปีนป่ายผ่านหลุมกระสุนปืนใหญ่ที่ไม่ลึกมาก บดขยี้ลวดหนามและข้ามสนามเพลาะได้
กำลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ Diamler-Knight 105แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 6กม./ชม. นับว่าช้าพอๆกับคนเดินเมื่อเคลื่อนที่ผ่านภูมิประเทศในสงคราม ทำให้ถูกตกเป็นเป้าของปืนใหญ่ได้ง่าย
พลรถถังต้องใช้พื้นที่ภายในรถร่วมกับเครื่องยนต์ บรรยากาศภายในนั้นจึงอบอวลไปด้วยไอเสียเครื่องยนต์และฝุ่นของสารคอร์ไดท์จากดินปืน อุณหภูมิภายในรถบางครั้งสูงถึง 50°c ทำให้ทหารภายในรถไม่ค่อยมีสติและปฏิบัติงานไม่เต็มที่
รถถังหนึ่งคันใช้พลประจำรถทั้งหมดแปดคน คนแรกเป็นผบ.รถและคอยควบคุมเบรก คนที่สองเป็นพลขับ สองคนต่อมามีหน้าที่ควบคุมเกียร์รถ สี่คนที่เหลือทำหน้าที่เป็นพลปืน เสียงเครื่องยนต์ภายในรถทำให้ได้ยินคำสั่งกันไม่ชัดเจน พลรถจึงต้องสื่อสารกันด้วยทัศนสัญญาณ
ภาพตัดด้านในรถถัง
เกราะด้านหน้าของมันหนา 12มม. ด้านข้างหนา 8มม. ซึ่งทนทานต่อกระสุนจากปืนเล็กยาวและปืนกลเท่านั้น เยอรมันจึงพัฒนาไรเฟิลต่อสู้รถถังขนาด 13.2มม. มาเพื่อเจาะเกราะรถถังมาร์คของอังกฤษ
นอกจากการพัฒนาปืนไรเฟิลต่อสู้รถถังแล้ว เยอรมันยังได้พัฒนาวิธีการต่อสู้รถถังเพื่อให้รับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ด้วย เช่นเอาระเบิดมามัดรวมกันแล้วขว้างใส่รถถัง ขุดคูดักรถถังไว้เพื่อหยุดยั้งการเคลื่อนที่
คูดักรถถัง ด้านหนึ่งมีทางลาดให้รถถังเข้ามา อีกด้านไม่มีทางลาดเพื่อให้รถถังปีนขึ้นไม่ได้
รถถังมาร์คมีสองรุ่น รุ่นแรกคือ male ติดปืนใหญ่ขนาด 57มม.ไว้ทั้งสองข้าง และมีปืนกลด้านข้าง อีกรุ่นคือ female ด้านข้างติดแต่ปืนกล
รถถัง mark male ติดปืนใหญ่ 57มม.
รถถัง mark female ติดปืนกล
อังกฤษได้โฆษณาประกาศไปทั่วว่ารถถังมาร์คนั้น คือกุญแจสู่ชัยชนะ ซึ่งก็จริงในช่วงเริ่มเอามาใช้ ทหารเยอรมันต่างตกใจกับนวัตกรรมแบบนี้มาก เยอรมันจึงได้ยึดรถถังมาร์คมาใช้บ้าง และได้เร่งพัฒนารถถังของตนให้เหนือกว่าฝ่ายตรงข้ามอย่างรวดเร็ว
รถถังมาร์คของอังกฤษที่ถูกเยอรมันยึดได้ ถูกนำมาพ่นตรากางเขนเหล็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา