25 ก.ค. 2019 เวลา 16:00 • ประวัติศาสตร์
"ซาราเยโว(Sarajevo)" เมืองเเห่งความรุ่งโรจน์และไฟสงคราม...ณ. ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวิน่า (Bosnia and Herzegovina)
ยูโกสลาเวีย (Yugoslavia) ราชอาณาจักรใหม่ที่เกิดขึ้นหลังสงครามครั้งที่ 1 โดยการนำของราชอาณาจักรเซอร์เบีย (Kingdom of Serbia) ที่ตั้งใจที่จะรวมชาวสลาฟใต้ (South Slavic) เข้าด้วยกันเป็นประเทศเดียว นั่นก็คือการรวม เซอร์เบีย (Serbia), สโลเวเนีย (Slovania), โครเอเชีย (Croatia), บอสเนีย (Bosnia) และ มอนเตเนโกร (Montenego) เข้าเป็นราชอาณาจักรยูโกสลาเวียและก็ทำได้สำเร็จ ทั้งนี้ยังมีการรวมดินแดน โคโซโว (Kosovo) และ มาซิโดเนีย (Macedonia) ไว้ด้วย
ซึ่งทำให้ดินเเดนของชาวสลาฟใต้รวมกันเป็นปึกแผ่น
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยูโกสลาเวียก็กลายเป็นประเทศสังคมนิยมคอมมิวนิสต์โดยมีผู้นำอย่าง ติโต้ (Josip Broz Tito)ที่โด่งดัง แต่หลังจากติโตผู้นำที่เด็ดเดี่ยวและเเข็งแกร่งได้สิ้นชีวิตลงในปี 1980 และในเวลาเดียวกันประเทศสังคมนิยมคอมมิวนิสต์หลายประเทศในยุโรปก็เริ่มมีปัญหาและกำลังถึงจุดเสื่อม ดังนั้นหลังจากกำแพงเบอลินของเยอรมันล่มสลายในปี 1989
ในปี 1991 โครเอเชีย และสโลเวนียก็ประกาศเเยกตัวออกจากยูโกสลาเวีย ตามมาด้วยบอสเนียเเละเฮอร์เซโวิน่า (Bosnia and Herzegoviana) ในปี1992
แต่ทว่าชาวเซิร์บในบอสเนียไม่ยอม ดังนั้นกองทัพชาว Serb ของ รีพับบลิกเซิร์บสก้า (Republika Srpska) ดินแดนบอสเนียที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวเซิร์บ ได้เข้าควบคุมและยึด"เมืองซาราเยโว" เมืองหลวงของบอสเนียซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบอสเนียก (Bosniaks)และสงครามบอสเนียก็เกิดขึ้น
สงครามนี้กินเวลาเกือบ 4 ปีและมาสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 1996 และสงครามนี้เป็นสงครามที่เป็นข่าวต่างประเทศที่ดังอันดับต้นๆ เมื่อ 20 กว่าปีมานี้เอง
#กองทัพชาวเซิร์บได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพของเซอร์เบียในสงครามครั้งนี้#
1
สงครามครั้งนี้ทำให้เมืองที่เเสนรุ่งโรจน์ต้องพังลงเลยทีเดียว ... "ซาราเยโวที่สวยงาม"
ทำไมสงครามจึงเกิดขึ้นในบอสเนีย ประชาชนในบอสเนียประกอบด้วย ชาวบอสเนียก (Bosniaks) 50% ชาวเซิร์บ (Serb) 30% และชาวโครเเอต (Croat) 15% ทั้งสามกลุ่มจริงๆ แล้วเป็นชนชาติเดียวกันคือชาวสลาฟใต้และพูดภาษาคล้ายๆกันแล้วก็ฟังกันรู้เรื่อง...
สิ่งที่ต่างกันก็คือศาสนา ชาวบอสเนียกส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ส่วนชาวเซิร์บส่วนใหญ่นับถือคริสต์ออร์โทดอกซ์ และชาวโครแอตนับถือแคทอลิก...นั่นละครับคือปัญหา..ชาวเซิร์บซึ่งส่วนใหญ่นับถือออโทดอกซ์ยังไม่อยากแยกตัวออกมา หรือถ้าแยกก็ต้องอยู่กับประเทศเซอร์เบีย
ดังนั้นไฟสงครามแห่งความเชื่อที่ทำให้คนเชื้อชาติเดียวกันพูดภาษาเดียวกันกลายเป็นคนคนละเชื้อชาติ ต้องทำสงครามกัน..
มาพูดถึง"ซาราเยโว"เมืองหลวงของบอสเนีย เป็นเมืองที่ถูกสร้างขึ้นโดยอาณาจักรออตโตมัน ในปี 1450 ให้เป็นเมืองศูนย์กลางของออตโตมันในการปกครองดินแดนเเถบคาบสมุทรบอลข่าน ดังนั้นเมืองนี้จึงมีความรุ่งเรืองมากเป็นเวลาหลายร้อยปีเลยทีเดียว
และเนื่องจากอยู่ใต้การปกครองของออตโตมันซึ่งเป็นอาณาจักรที่นับถืออิสลามเป็นเวลานาน เลยทำให้คนบอสเนียส่วนมากหันมานับถืออิสลามและเรียกว่า บอสเนียก
ดังนั้นเมืองซาราเยโวเลยมีความสวยงามแบบออตโตมันโบราณครับ...ดูดีมาก
ความสวยงามและรุ่งโรจน์อยู่ไม่ทน ในปี 1697 ออตโตมันต้องรบแพ้ราชวงศ์ Hubsburg ของเยอรมัน และซาราเยโวก็ถูกทำลายราบภายในเวลาไม่นานในช่วงสงคราม ...
ต่อจากนั้นซาราเยโวก็ตกอยู่ใต้การปกครองของอาณาจักรออสเตรีย-ฮังการี
และได้กลับมาเป็นเมืองที่รุ่งโรจน์อีกครั้งหนึ่ง แต่ออสเตรีย-ฮังการีได้นำคริสเตียนทั้งแคทอลิกและออร์โทดอกซ์กลับมา ดังนั้นทำให้ซาราเยโวก็มีสถาปัตยกรรมแบบออร์โทดอกซ์และแคทอลิกผสมด้วย
ประเทศนี้เมืองนี้เลยมีสเน่ห์มากๆๆ.....
บ้านเมืองที่ผสมผสาน และศาสนาที่หลากหลายทำให้คนจากเป็นเชื้อชาติเดียวกัน กลายเป็นคนละชาติ.... และสุดท้ายสงครามบอสเนียก็เกิดขึ้นดังที่กล่าวมา..
ตอนนี้บอสเนียกลับมาเงียบสงบ และ "เมืองซาราเยโว" กลับมารุ่งโรจน์และสวยงามอีกครั้ง...
ภูมิทัศน์ของเมืองและรอบเมืองสวยงามมากๆ ขุนเขา...ทะเลสาบ... บ้านเมือง...
มาครับไม่ผิดหวัง... ซาราเยโว เมืองที่รุ่งโรจน์ และความหลังของไฟสงคราม
โฆษณา