25 ก.ค. 2019 เวลา 18:10 • ปรัชญา
"เมื่อไหร่ควรตัดสัมพันธ์"
ว่ากันว่าในบรรดาคนที่เราเป็นมิตรด้วย มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่จะคิดเหมือนกันกับเรา
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะโดนเพื่อนที่เรารักมากทำร้ายความรู้สึก เพราะเขาอาจจะคิดกับเราเป็นเพียงหมากตัวหนึ่งสำหรับเขา หรือคนที่เราเข้าใจว่าเกลียดเรามานาน กลับกลายเป็นคนที่หวังดีกับเรามากที่สุด
แน่นอนว่าพวกเราทุกคนล้วนต้องการมิตรภาพดี ๆ ความสัมพันธ์ดี ๆ เพราะมันจะช่วยเกื้อหนุนให้เราใช้ชีวิตอย่างสะดวกและมีความสุขมากขึ้น
แต่ในความเป็นจริง เราก็ไม่สามารถเลือกความสัมพันธ์ให้เป็นอย่างใจได้ ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง อาจจะด้วยความผูกพันธ์ ความทรงจำ หรือผลประโยชน์ก็ตามแต่ มันทำให้เราลังเลที่จะยังคงเลือกเก็บเพื่อนคนนั้นไว้
แต่เชื่อเถอะครับว่า บางครั้งการตัดความสัมพันธ์ที่ดูจะมีผลเสียกับตัวเรามากกว่า อาจจะให้เกิดสิ่งดี ๆ กับชีวิตมากขึ้นก็ได้ ขนาดเป็นพี่เป็นน้องกันมานานเขายังเลือกตัดพี่ตัดน้องกันได้เลย
ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรว่า เพื่อนคนไหนควรเลิกคบ พวกเขาจะมีลักษณะดังนี้ครับ
- ชอบให้เราต้องแข่งขัน : สมมุติว่าคุณซื้อของขวัญวันเกิดให้เพื่อนที่คุณรัก แต่เพื่อนคนนั้นกลับพูดขึ้นมาว่า "มีเพื่อนอีกคนให้ของที่มูลค่าสูงกว่านี้อีก นั่นสิถึงจะเป็นเพื่อนแท้" คือเขาจะพยายามให้คนรอบข้างต้องกลายมาเป็นคู่แข่งกันทางอ้อม หรือแม้จะไม่มีคู่แข่ง คุณก็ต้องแข่งกับตัวเองเป็นการพิสูจน์ตน ซึ่งแน่นอน เขาต้องเป็นศูนย์กลางและได้ประโยชน์
- สนแต่เรื่องตัวเอง ไม่สนเรื่องคนอื่นเลย : เคยมีเพื่อนที่เรารู้เรื่องเขาทุกอย่าง แต่เขากลับจำอะไรเกี่ยวกับเราไม่ได้เลยบ้างไหมครับ พวกนี้เขาจะสนใจแต่ตัวเองเป็นสำคัญ คุณอาจจะเป็นเพียงคนแวดล้อมคนหนึ่งของเขาก็ได้ และเขาอาจไม่ได้ให้ค่าคุณเท่าไหร่หรอก พวกที่ชอบเอาปัญหามาเล่าให้คุณฟัง แต่แทบไม่สนใจปัญหาของคุณเลยก็จัดอยู่ในจำพวกนี้เหมือนกัน
- วิจารณ์คนอื่นได้ แต่ไม่ยอมให้คนอื่นมาวิจารณ์ : พวกนี้จะชอบติครับ ถึงแม้เราจะทำดีมากเขาก็ยังสามารถสรรหาเรื่องมาติเราจนได้ หลาย ๆ ครั้งมักจะทำเป็นเรื่องตลกหรือดูถูก (แล้วค่อยมาลูบหลังทีหลัง) แต่ถ้ามีใครสักคนมาทำกับเขาแบบนั้นบ้าง เขาจะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟเลยทีเดียว
1
- คุณสนใจเขา มากกว่าที่เขาสนใจคุณ : ถ้าคุณรู้สึกว่าทุกครั้งที่เจอกันคุณต้องเป็นฝ่ายนัด แต่พอเขานัดบางทีก็ลืม บางทีก็เลื่อน ซึ่งเหมารวมถึงเหตุการณ์สำคัญจำพวก วันเกิด วันครบรอบ วันรับปริญญา ลืมหมดหรืออ้างว่าติดธุระมาร่วมไม่ได้ แบบนี้ก็คงต้องทบทวนเหมือนกันครับ
- ไม่ค่อยเป็นฝ่ายยอม : เป็นปกติของคนที่คบกันแล้วจะต้องทะเลาะกัน แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าทุกครั้งที่ทะเลาะกัน คุณต้องเป็นฝ่ายยอม ฝ่ายเปลี่ยนแปลง ฝ่ายขอโทษ ในขณะที่เพื่อนคุณไม่เคยเปลี่ยนแปลงหรือขอโทษอะไรเลย หรือถ้ายอมก็จะต้องมีเงื่อนไขที่เขาได้ผลประโยชน์ อันนี้ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงครับ
- ต้องคอยระมัดระวังตัว : หลาย ๆ ครั้งที่คุณจะต้องคิดไคร่ครวญคำพูดดี ๆ ก่อนที่จะพูดกับเพื่อนคนนี้ เพราะถ้าคำพูดไม่ถูกใจ คุณอาจจะเจอกับความแปรปรวนของอารมณ์ที่คาดเดาไม่ได้ของเพื่อนคุณ พวกนี้มักคาดเดาอารมณ์ไม่ได้ครับ โดนขัดใจนิดหน่อยอาจระเบิดอารมณ์รุนแรงออกมาได้
- รู้สึกไม่มีความสุขที่ต้องอยู่กับเพื่อนคนนี้ : นอกเหนือจากที่ต้องคอยระมัดระวังคำพูดคำจาของเราแล้ว บางทีก็ต้องมาคอยรองรับอารมณ์ของเขา บางทีก็ต้องไปข้องเกี่ยวกับดราม่าของเขา จนบางทีก็ทำให้รู้สึกว่า ความสุขมันน้อยลงเมื่อต้องมาอยู่กับเพื่อนคนนี้
และลักษณะทั้งหมดที่ผมกล่าวไปนี้ เป็นลักษณะของ "เพื่อนอันเป็นพิษ" (Toxic Friends) ที่พร้อมจะทำให้คนรอบข้างมีสุขภาพจิตที่แย่ลงไปกว่าเดิม
ซึ่งเชื่อเถอะครับว่า หากเราสามารถตัดความสัมพันธ์กับคนพวกนี้ไปได้ ชีวิตของเราอาจจะดีขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้
Reference : Jan Yager. (2002) When Friendship Hurts.
1
โฆษณา