26 ก.ค. 2019 เวลา 10:40 • ศิลปะ & ออกแบบ
🚄บริษัทจีนออกแบบอาคารผู้โดยสารและโครงสร้างของรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย’ ระยะที่ 1 เสร็จแล้ว
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 ก.ค.) บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชั่น หรือซีอาร์ดีซี (CRDC) ของจีน เปิดเผยว่าการออกแบบทางวิศวกรรมเชิงละเอียดของทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว
ซีอาร์ดีซีระบุว่าการออกแบบทางวิศวกรรมเชิงละเอียดของทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย ระยะที่ 1 ความยาว 252.3 กิโลเมตร ได้เสร็จสิ้นเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสู่การก่อสร้างทั้งหมดในอนาคตอันใกล้
.🚄
อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ไทยเป็นหนึ่งในโครงการเชื่อมต่อขนาดใหญ่ระหว่างสองประเทศภายใต้กรอบการปฏิบัติงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน โดยทางรถไฟฯ ระยะที่ 1 จะเชื่อมกรุงเทพฯ กับนครราชสีมา
.🚄
ซีอาร์ดีซีเผยว่าบริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อกำหนดเส้นทางของทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทย โดยช่างเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญทำงานกันอย่างหนักเพื่อการออกแบบทางวิศวกรรมเชิงละเอียด
.🚄
การออกแบบดังกล่าวผสมผสานลักษณะเด่นของสถาปัตยกรรมไทยโบราณเข้ากับสถานีรถไฟความเร็วสูงอันทันสมัย ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากฝ่ายไทยหลังดำเนินการปรับแก้หลายครั้งจนเป็นที่พอใจ
สถานีนครราชสีมา (ภาพจาก China Railway)
สถานีพระนครศรีอยุธยา (ภาพจาก China Railway)
สถานีสระบุรี (ภาพจาก China Railway)
สถานีปากช่อง (ภาพจาก China Railway)
🌟ทั้งนี้ โครงการทางรถไฟจีน-ไทย มีจุดเริ่มต้นจากบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทางรถไฟ ซึ่งรัฐบาลจีนและรัฐบาลไทยลงนามในปี 2014 และเริ่มต้นการก่อสร้างระยะที่ 1 ด้วยระยะทาง 3.5 กิโลเมตรในเดือนธันวาคม 2017
.
(ภาพจาก China Railway) ข่าวโดย China Xinhua News
โฆษณา