27 ก.ค. 2019 เวลา 07:15 • การศึกษา
ยืมรถเพื่อนไป แล้วยังจะทำรถเพื่อนพังอีก 😢😢 คนยืมต้องซ่อมให้มั้ย ... . BYLAWYERDIRECT
เห้ยเพื่อนเราขอยืมนาฬิกาหน่อยดิ ...ไม่เกี่ยว 😂😂ทุกคนคงรู้จักการยืมแล้วนะ ไม่ว่าจะยืมเงิน ยืมโทรศัพท์ ยืมรถ.. แล้วรู้กันมั้ยว่าการยืมในทางกฎหมายนั้นเป็นอย่างไร
การยืมในทางกฎหมายนั้นแบ่งออกเป็น2 ประเภทไม่ใช่ยืมแล้วไม่คืนประเภทนึงยืมแล้วคืนอีกประเภทนึงนะ 🤣🤣 แต่เป็น ยืมใช้คงรูป กับ ยืมใช้สิ้นเปลือง
ฟังแค่ชื่อ น่าจะงงกันไม่น้อยเลยใช่มั้ย แต่มันเข้าใจไม่ยาก โดย
1) ยืมใช้คงรูป เป็นการยืมทรัพย์สินที่ใช้แล้วทรัพย์สินนั้นยังคงรูปอยู่ในสภาพเดิม ยืมมาอย่างไรใช้ไปอย่างนั้น และคืนสภาพอย่างนั้น เช่น ยืมรถ ยืมนาฬิกา ยืมจาน .. การยืมประเภทนี้ผู้ยืมมีจุดมุ่งหวังที่จะใช้สอยทรัพย์สินที่ยืมโดยไม่จำเป็นต้องเป็นสัญญา ผู้ยืมไม่ได้เป็นเจ้าของทำให้ต้องคืนทรัพย์สินที่ยืมมาและจะตกลงคืนกันเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าไม่ได้ตกลงกันไว้ก็ให้คืนหลังที่ผู้ยืมใช้เสร็จ
2) ยืมใช้สิ้นเปลือง เป็นการยืมทรัพย์สินที่ใช้แล้วสิ้นไป เช่น ยืมเงิน ยืม ... การยืมประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องทำเป็นสัญญาเช่นเดียวกัน(แต่แนะนำให้ทำสัญญากันไว้ดีกว่านะครับ) การยืมประเภทนี้ผู้ยืมเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ยืม อ่านถึงตรงนี้ งง กันมั้ยครับ จุดประสงค์ของกฎหมาย ก็เพื่อต้องการให้ผู้ยืมได้ใช้ทรัพย์สินที่ยืม แต่เมื่อใช้เงินไปแล้ว ใครที่ไหนจะเอาแบงค์เดิม ธนบัตรใบเดิมมาคืนได้ ถึงคราวคืนก็คืนเท่าจำนวน หรือ ปริมาณที่ยืมไป
** รายละเอียดในเรื่องการยืมเงินผมได้เขียนไว้ ซึ่งเป็นการเขียนblockdit ครั้งแรก แต่เอาลิ้งมาแปะไม่เป็น ใครเป็นรบกวนสอนด้วย 🙏🏻🙏🏻😁
-ยืมรถเพื่อนไปใช้ยังไม่พอ ยังจะทำพังอีก ต้องซ่อมให้เพื่อนมั้ย
 
ถ้าว่ากันด้วยหลักพื้นๆเนี้ยะยังไงก็ต้องออกค่าซ่อมแหละใช้มั้ย แต่....
 
สิงโตยืมรถเสือโคร่งเพื่อขับกลับบ้านที่จังหวัดสงขลา วันเดินทางสิงโตก็ขับรถคันนั้นไปตามทางปกติที่เคยขับ เมื่อไปถึงกิโลเมตรที่ 8-9 ถนนดังกล่าวไม่มีเสาร์ไฟฟ้าเพื่อให้แสงสว่างและเป็นทางที่อยู่ในระหว่างทางก่อสร้าง มีเพียงไม้ที่บอกว่าให้ใช้ทางเบี่ยงแต่ไม่มีสัญญาณไฟให้มองเห็นได้
 
สิงโตขับผ่านมองไม่เห็น และไม่สามารถหักหลบได้ทันทำให้รถพลิกคว่ำ เสียหายมากมาย เสือโคร่งจะมากระโดดกัดคอ เอ้ยไม่ใช่ 😂😂 เสือโคร่งจะมาเรียกให้สิงโตจ่ายค่าซ่อมรถ หรือเอารถไปซ่อมให้ตนไม่ได้ ในทางกลับกันถ้าสิงโตจ่ายค่าซ่อมไป สิงโตก็ไม่สามารถไปฟ้องให้ผู้รับเหมาซึ่งก่อสร้างถนนอันเป็นผู้ทำละเมิด ใช้คืนให้ตน ก็ไม่ได้เช่นกัน
 
โดยที่สิงโตจะต้องรับผิดต่อเมื่อ
 
1) สิงโตเอาไปใช้ในการอย่างอื่นนอกจากการอันเป็นปกติ เช่นดอารถไปขาย (คือคนปกติเขาใช้รถเพื่อขับไปไหนมาไหนกันแต่นี่เอาขาย เอาไปทำอย่างอื่น)
 
2) สิงโตเอาไปให้คนอื่นใช้ต่อ
 
3) สิงโตเอารถไปเก็บไว้นานเกินสมควร
 
*ฉะนั้นสิงโตไม่ต้องรับผิด ไม่ต้องชดใช้ใดๆ นาจา ตามคำพิพากษาฎีกาที่ 2766/2551
-อย่างไรก็ตามกรณีนี้ ควรแสดงความมีน้ำใจต่อเพื่อนน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่านะ
 
-หากพอเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ฝากกดถูกใจ กดติดตาม กดแชร์ กันด้วยนะครับ
 
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ แนะนำติชมกันได้ ครับ
 
-ขอบคุณครับ Lawyer direct 😎😎🙏🏻🙏🏻
ขอบคุณรูปสวยๆ จาก Arist 🙏🏻😁
โฆษณา