28 ก.ค. 2019 เวลา 08:03 • ธุรกิจ
Trend ตู้ขายของอัตโนมัติกำลังมา!ทีน่าเลยจะขอพาไปดูความล้ำหน้าจากตู้ที่จีน ที่แค่สแกนหน้า เปิดประตู หยิบปั๊ป ตัดเงินปุ๊บ!😎✨
ถ้าพูดถึงความล้ำหน้าของ Cashless Society หรือ สังคมไร้เงินสดของจีน ต้องบอกว่าพัฒนาเร็วมากก
ตอนที่ทีน่ามาอยู่จีนแรกๆ ก็ว่า Wow แล้ว ตอนนั้นมีพวกตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ที่เราใช้มือถือสแกนบาร์โค้ด เราก็ซื้อของได้แล้ว ไม่ต้องมาหาเหรียญในกระเป๋าว่าจะมีพอไหม หรือกลัวว่าจ่ายแบงค์จะมีเหรียญบาททอนมาให้ยุ่งยากอีกต่อไป
โดยระหว่างที่ทีน่าอยู่เมืองจีน เรียกว่าไม่พกกระเป๋าเงินเลย เพราะในทุกๆวันไม่มีโอกาสได้ใช้เลย กลายเป็นว่ากระเป๋าเงินกลายเป็นภาระในหลายๆโอกาสซะด้วยซ้ำ เพราะแค่มีมือถือตัวเดียวพอ 👍👍
แต่หลังๆมา ก็เรียกว่าสบายขึ้นไปอีก เพราะขนาดมือถือยังไม่ต้องพกเลย อย่างในคลิปนี้
ที่ต้องเล่าว่าเจ้าตู้นี้ ตอนนี้มีให้ใช้บริการแพร่หลายแล้วในเซี่ยงไฮ้ และก็จะไปวางตามใต้ตึก หรือ สถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งอย่างที่วางใต้ที่อยู่อาศัยเนี่ยบอกเลยว่าตอบโจทย์มาก อย่างทีน่าหิวน้ำ ตื่นมาง่วงๆ ยังมึนๆ เดินลงมาใต้ตึกไม่ต้องพกกระทั่งมือถือด้วยซ้ำ ใช้ใบหน้าเราสแกนจบหยิบของกลับไปกินที่ห้องเราได้เลย
1
นอกเหนือจากความแม่นยำของระบบในการสแกนใบหน้า ซึ่งมีผู้ประกอบการบางคนที่รู้สึกว่าควรจะทำให้ดีขึ้นไปอีก เพราะการสแกนที่แม่นยำอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เพราะอย่างตอนเพิ่งตื่นนอน ลงไปซื้อน้ำ สแกนหน้าที่ตู้ที ตอนเห็นหน้าตัวเอง จะตกใจเล็กน้อยกับสภาพตอนตื่นนอน 🤣😂5555
Alibaba เล็งเห็นความสำคัญของภาวะความตกใจในสภาพตัวเองของลูกค้า😁 เลยบอกว่ารูปลักษณ์ของผู้ใช้ก็สำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจเช่นกันนะจ้ะ เพราะเวลาบริษัทไปทำการสำรวจว่าคิดอย่างไรกับระบบสแกนใบหน้าชำระสินค้า กลับมีความคิดเห็น60% ที่บอกว่าเห็นหน้าตัวเองที่ขึ้นที่ตู้แล้วแลดูไม่งามเลย 🤪
เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ เวลาที่ลูกค้าใช้ Alipay ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของ Alibaba ระบบจะเพิ่มบิวตี้ฟิลเตอร์ลงในระบบชำระเงิน ทำให้เวลาคุณลูกค้าสแกนใบหน้าของตนเองชำระสินค้า จึงมั่นใจได้ว่าหน้าตาจะฟรุ้งฟริ้งสดใส ไม่ว่าคุณจะเพิ่งตื่นนอนลงมาชำระซื้อสินค้าก็ตาม เจ๋งป่ะล่ะคะ 555😎✨👍
และนอกเหนือจากการขายเครื่องดื่มหรือขนมขบเคี้ยวที่เราได้เห็นกันบ่อยๆแล้ว ยังมีการขายของสดอีกด้วย โดยจะมีการเอาของสดประเภทผัก หรือชุดทำกับข้าว มาเติมไว้ในช่วงเย็น อย่างแบบทำงานหรือเรียนเสร็จแล้ว วันนี้ไม่อยากแวะทานอะไรข้างนอก ก็ดูที่ตู้เลยจะมีอาหาร ผลไม้หลายอย่างมาเติม ให้เราได้เลือกช๊อปแบบง่ายๆ
แต่ถ้าเมื่อเวลาผ่านไปแล้วยังไม่มีคนซื้อของสดพวกนี้ ระบบของตู้ก็จะฉลาดมาก เพราะเห็นข้อมูลว่าเอ้ยของยังไม่เดินนะ ก็จะมีการทำโปรโมชั่นลดราคาโดยอัตโนมัติเพราะว่าเป็นของสดค้างคืนไม่ได้ โดยป้ายราคาดิจิตอลก็จะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลานั่นเองค่ะ
เห็นความ Wow แบบนี้แล้วต้องบอกว่า ตู้อัตโนมัติพวกนี้ไม่ได้มีแค่ตู้ขายน้ำ ขายอาหารเท่านั้นนะค้า ในจีนตลาด Vending Machine กำลังเติบโตมาก และยังขยายการให้บริการไปในรูปแบบสารพัดตู้ที่คิดไม่ถึงว่าการบริการเหล่านั้นจะเอามาทำเป็นตู้อัตโนมัติได้ เดี๋ยวตอนหน้า Made in Tena จะเอาตัวอย่างตู้ซ้อมดนตรีอัตโนมัติ และ ภาพรวมตลาดของ Vending Machine มาให้ดูกันต่อค่า ฝากติดตามด้วยนะค้าบบ😊
ฝากติดตามกันได้ทาง Facebook // Youtube // Blockdit : Made in Tena จ้ะ
#Madeintena
โฆษณา