28 ก.ค. 2019 เวลา 09:02 • ธุรกิจ
ธนาคารแห่งหนึ่งสาขาใหญ่จาก กทม โทรมาหาผมในปี 2018
พนักงาน: สวัสดีครับเจ้าของร้านใช่ไหมครับ พอดีเรามีสินเชื่อตัวใหม่ วงสูงสุด 3 ล้าน ระยะผ่อนสูงสุด 6 ปี ดอกเบี้ยเฉลี่ย 9- 16% แต่สอบถามก่อนนะครับตอนนี้กิจการเป็นไงบ้าง
เงินหมุนทันไหมครับ
ผม: มันมีหลักเกณฑ์ ยังไงบ้างครับ
พนักงาน: ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำอะไรทั้งสิ้นเลยครับ ขอแค่ statement 6 เดือน ดูเงินเข้าอย่างเดียวครับ สินเชื่อตัวนี้ลดต้นลดดอกนะครับ สมมติกู้ 1 ล้าน ผ่อนครบ 1 ปี ดอกเบี้ยตกเดือนละ 8300 บาท ครบ 1 ปีจะคืนต้นพร้อมดอก 1,099,600 บาทครับ
ผมหยุดคิดและกดเครื่องคิดเลขนั่งคำนวณ คิดแล้วต้องส่งเงินให้ธนาคารต่อเดือนเฉลี่ย 91,000 บาท รวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 12 เดือนแบบคร่าวๆ
สมมติกู้ 1 ล้าน แต่อยากส่งคืนภายใน 6 ปี ถ้าส่งขั้นต่ำต่อเดือนที่ต้นรวมดอกเบี้ยเท่ากับ 25840 บาท ส่งครบหกปีเงินต้นรวมดอกเบี้ยเท่ากับ 1.8 ล้านบาท!!
ดอกเบี้ย 8 แสน หรือ 80% ต่อ 6 ปี
ดอกเบี้ยสามารถถูกกว่านี้ ถ้ากัดฟันส่งต่อเดือนให้เยอะๆเพื่อตัดเงินต้นให้น้อยลง
เหมือนธนาคารโทรมาได้จังหวะเศรษฐกิจไม่ดีพอดี ถ้าสมมติไม่วางแผน เตรียมพร้อม หลงไปกู้ เหนื่อย...อย่าลืมว่าเราไม่ได้ส่งแค่ดอกเบี้ยแต่เราต้องส่งต้นให้ธนาคาร เพราะถ้าเราส่งแค่ดอกเบี้ย เงินต้นยังเหลือเยอะ ไม่ช้าหรือเร็วถ้าพลาดก็ล้ม อยู่ที่ช้าหรือไว
ดังนั้นเราอยากจะทำธุรกิจการใช้สมองมากกว่าการใช้เงินทุนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในกรณีที่เงินทุนของเราในการเริ่มธุรกิจมีจำกัด
สิ่งที่สำคัญคือการบริหารและจัดการด้านเงินทุนของเรา หรือ Money management ในช่วงเวลานี้เทคโนโลยีสามารถช่วยเราได้ เราสามารถเข้าไปค้นหาความรู้ ดูคลิปใน youtube ฟรีๆโดยไม่ต้องเสียเงินซักบาท
Money management คือการบริหารเงินที่เรามีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์มากที่สุดในทุกเกมส์ธุรกิจ หุ้น หรือการเงิน
หลักๆของ Money management คือ ใช้เงินเท่าที่มี ไม่กู้ยืมหรือยืมให้น้อยที่สุด เพราะการกู้ยืมมีดอกเบี้ยจะเพิ่มความเสี่ยงในการล้มเหลวสูง เพราะตลาดทุกอย่างคาดเดาไม่ได้ ห้ามประมาท ถ้าใครคาดตลาดได้คนนั้นรวยเป็นพันล้านไปแล้ว
ก่อนที่จะใช้เงินลงทุน คิดก่อนว่าถ้าเกิดล้มเหลวหรือเหตุการณ์ร้ายแรงสุดๆ เราสามารถกลับตัวหรือเริ่มใหม่ได้ไหม
 
ก่อนใช้เงินใช้สมองคิดก่อนว่ากลยุทธ์การเดินเกมของเราเป็นอย่างไร ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอย่างไร
เวลาทำธุรกิจพอมีกำไรประมาณหนึ่งต้องเริ่มชักทุนออก ให้ใช้กำไรทำธุรกิจ ลงทุน เพราะอย่างน้อยเวลาเกิดเหตุการณ์คาดไม่ถึงเราจะเหลือทุนของเราไว้สู้ต่อ
ทั้งหมดที่กล่าวมา ป๊าผมสอนตั้งแต่เด็กจนวันนี้
บางท่านอาจจะไม่เห็นด้วยในเรื่องการกู้เงินเพราะถ้าไม่กู้ทุนเราไม่พอ หลายท่านก็จะสงสัยว่ากิจการเราจะไปได้ไกลจริงๆหรอ
ที่จริงการกู้ยืมธนาคารไม่ผิด ในช่วงเวลาที่ดอกเบี้ยธนาคารต่ำและเศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัว ช่วงเวลานั้นคนกู้เงินมาทำธุรกิจหลายๆคนก็ได้ประโยชน์และก่อร่างสร้างตัวได้มากมาย สามารถทำธุรกิจปลดหนี้ได้
แต่หลังจากปี 2019 เศรษฐกิจไทยและโลกกำลังโดนเทคโนโลยี Disruption อย่างรุนแรง ธุรกิจแข่งขันกันด้านราคาถูกมากขึ้น ไม่เหมือน 10-20 ปีทีแล้ว ดังนั้นการกู้เงินควรจะระมัดระวังและวางแผนให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้นกว่าเดิม
โฆษณา