28 ก.ค. 2019 เวลา 14:07 • ธุรกิจ
"JQ ปูม้านึ่ง" จากเเพปูสู่เดลิเวอรี่ร้อยล้าน/ โดย Club นักศึกษา
การเปิดร้านอาหารเเบบเดิมๆอาจจะไม่ตอบโจทย์คนสมัยนี้ซะเเล้ว เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กำลังมาเเรงเลยทีเดียวโดยคาดการณ์ว่า เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30% จากปีที่เเล้ว
การเปิดร้านอาหารนั้นมีต้นทุนเเละปัญหามากมาย
ค่าเช่าที่ ถือว่าเป็น Fix cost ที่เราต้องจ่ายทุกเดือนเเละคาดว่าราคาจะเเพงขึ้นเรื่อยๆเพราะว่า Supply&Demand ของที่ดิน ที่ดินนั้นมีจำนวนจำกัดในขณะที่คนเรามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ยังไม่รวมค่า Build in อีก
ปัญหาขาดเเคลนเเรงงาน นี่เป็นปัญหาหลักมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการขาดเเคลนพนักงานบริการ หรือ พนักงานในครัว ทำให้ร้านอาหารหลายๆร้านต้องลดเวลาในการให้บริการ ลดจำนวนเมนูลง หรือกระทั่งต้องปิดกิจการลง
วิธีเเก้ปัญหาในเรื่องนี้ก็คงหนีไม่พ้น Dark kitchen หรือร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านนั่นเอง เน้นส่งเดลิเวอรี่เป็นหลัก ซึ่งมีข้อดีคือ ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมาย รวมถึงจำนวนเเรงงานก็ใช้น้อยกว่าร้านทั่วไป
JQ ปูม้านึ่ง ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่ใช้ประโยชน์จากเทรนด์อาหารทะเลเดลิเวอรี่ โดยสามารถทำยอดขายไปได้สูงถึง 600 ล้านบาทในปี 2559
จุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจาก คุณสุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ เซลล์สาวที่มีรายได้หลักเเสน เเต่ก็ออกจาก Safe zone ของตัวเองมาต่อยอดธุรกิจของที่บ้านที่ทำ เเพปู
ประจวบเหมาะกับการที่ไปอ่านเจอบทความเกี่ยวกับอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งเริ่มต้นไม่ยากมีเเค่มอเตอร์ไซค์ เเละวัตถุดิบก็พอเลยตัดสินใจเริ่มทำ
จุดเปลี่ยนอยู่ตรงที่การที่ตัดสินใจทำโปรโมชั่น "กดไลค์กดเเชร์เเจกเเพคเกจทัวร์เกาหลี" ทำให้ยอดผู้ติดตามเพิ่มจากหลักหมื่นเป็นหลักเเสน ทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถเปิดสาขาใหม่ได้มากขึ้นด้วย
จุดเด่นคือเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบ ปัจจุบันมีเมนูถึง 15 เมนู เเละเวลาในการจัดส่งไม่เกิน 2 ชั่วโมง เเละยังมีบริการเเกะปูให้ลูกค้าด้วย
อนาคตยังจะมีการส่งออกไปต่างประเทศ เเละทำน้ำจิ้มซีฟู้ดขาย เเละยังตั้งเป้าที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ใน 5 ปีข้างหน้าด้วย
ในเรื่องนี้เรามองเห็นอะไรบ้าง ส่วนตัวผมเห็นเด็กต่างจังหวัดที่ไม่ได้มีเงินมากมาย รวมถึงเส้นสายต่างๆ เเต่สามารถประสบความสำเร็จได้
โฆษณา