28 ก.ค. 2019 เวลา 14:46 • การเมือง
ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง การชุมนุมประท้วงได้ยกระดับความรุนแรง โดยในขณะนี้ (28 ก.ค. 62) บริเวณย่าน Sai Ying Pun บนถนน Des Voeux ได้มีการปะทะกันด้วยความรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกง โดยผู้ประท้วงบางกลุ่มได้ก่อไฟบนถนน ภายหลังตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม
ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยง/ใช้ความระมัดระวัง การเข้าไปหรือสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอาจโดนลูกหลงจากควันไฟ แก๊สน้ำตา หรือเหตุรุนแรงจากการปะทะกันได้
วันนี้ (28 ก.ค.) นับเป็นวันที่ 2 ที่เกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากเมื่อวานตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ประชาชนที่ออกไปชุมนุมในย่านหยุ่นหลง ทางตอนเหนือของเกาะ
ทางการอนุญาตให้จัดการชุมนุมได้เฉพาะภายในบริเวณชาร์เตอร์การ์เด้น และเตือนว่าการเดินขบวนประท้วงนอกสวนดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
สำหรับสุดสัปดาห์นี้นับเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน ที่ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมแสดงพลังประท้วงต่อต้านรัฐบาลและสนับสนุนประชาธิปไตย หลังจากเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงเสนอให้สภานิติบัญญัติแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง ซึ่งจะทำให้ผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ได้
แม้รัฐบาลจะได้ยุติการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่ผู้ประท้วงยังคงเรียกร้องให้มีการสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจ การปฏิรูปประชาธิปไตย และให้นางแครี แลม ผู้นำฮ่องกง ลาออก
โฆษณา