1 ส.ค. 2019 เวลา 10:23 • อสังหาริมทรัพย์
ที่กลัวเขา อาจเป็นเพราะเราไม่รู้
นายบอสเจออสังหาริมทรัพย์ที่น่าลงทุนอยู่ชิ้นนึง ราคาและทำเล น่าสนใจ สามารถลงทุนได้
นายบอสจึงโทรศัพท์ไปตามเบอร์ที่ให้ไว้ใน เว็ป
ปรากฏว่าเป็นนายหน้า
ความรู้สึกแรกของนายบอสคือ กลัว ไม่ไว้ใจ
มันเป็นความเชื่อที่ฝังอยู่ในหัวคนไทยเรา หลายๆคนว่า นายหน้าไม่น่าไว้ใจ ทั้งนายหน้าประกัน นายหน้าที่ดิน
หลังจากนั้นมีการนัดเจรจาเพื่อทำสัญญาจะซื้อจะขายกัน ซึ่งเจอทั้งนายหน้าและเจ้าของ
พบว่าเจ้าของทำสัญญาปิดกับนายหน้าไว้ ต้องขายผ่านนายหน้าสถานเดียว
ตอนนั้นใจนายบอสอยากขอลดราคาลงซัก 200,000
หลังจากวันนั้น นายบอสจึงตัดสินใจ โทรหาเจ้าของโดยตรง ขอต่อราคาลง 200,000
เจ้าของบอกไม่สามารถลดราคาลงได้ เพราะต้องจ่ายค่านายหน้า ถ้านายบอสอยากขอลดราคา ให้ไปต่อรองลดค่าคอมมิชชั่นกับนายหน้าเอง
นายบอสจึงโทรไปหานายหน้า ปรากฏว่านายหน้าไม่สามารถลดราคาให้ได้ เพราะสัญญาทำกันไว้ที่ 3%
นายบอสรู้สึกแย่ ประกอบกับกลัวการซื้อขายกับนายหน้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงขอระงับ การทำสัญญาฉบับนี้
ทั้งที่ถ้าซื้อราคาที่ไม่ต้องลด 200,000 ก็สามารถลงทุนได้แล้ว
ยกเลิกเพียงเพราะกลัวการซื้อขายกับนายหน้า
คิดว่าใครไม่ปฏิบัติตามกฏและกติกามากกว่ากัน
1. นายบอสที่แอบไปคุยกับเจ้าของโดยตรง ทั้งที่มีการบอกชัดเจนแล้วว่าต้องทำเรื่องซื้อขายกับนายหน้า
2. เจ้าของที่เซ็นต์สัญญาจ่ายค่าคอมมิชชั่น 3% กับนายหน้าแต่กลับให้นายบอสไปขอลดค่าคอมมิชชั่นแทนที่จะลดราคาขายตนเอง
3. นายหน้าที่ทำการประกาศขายให้กับเจ้าของตามที่ทำสัญญากันไว้
บางครั้งเรากลัว และไม่ไว้ใจนายหน้า มาจากความเชื่อเก่าๆหรือประสบการณ์จากคนอื่นที่เราได้ยิน
ผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั่นเมื่อนานมาแล้ว
จนมันทนไม่ไหว อยากรู้ว่านายหน้าคืออะไร
รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
ผมจึงไปอบรมนายหน้า มาสองที่
สิ่งที่พบคือ นาบหน้าอสังหาริมทรัพย์ มืออาชีพเอง มีระบบการทำงานอย่างชัดเจน ผมจะกล่าวใน EP ถัดไป
และอีกข้อนึงที่ทั้งสองที่สอนคือ จรรยาบรรณ
สิ่งที่เราควรกลัวจริงๆ ไม่ใช่นายหน้าครับ แต่ควรกลัว คนไม่ดีมากกว่า
ผู้ขายที่ไม่ดี นายหน้าที่ไม่ดี และผู้ซื้อที่ไม่ดี
บางครั้งการที่เรากลัว อาจเพียงเพราะว่า "เราไม่รู้"
เราจึงกลัวสิ่งที่ไม่ควรกลัวไปเอง
นอกจากไม่น่ากลัวนายหน้ายังช่วยผมได้อีกหลายๆเรื่อง
กลับกันถ้าวันนี้เรามัวแต่กลัว โดยไม่เปิดใจรับ ความรู้ใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ
เราก็จะย่ำอยู่ที่เดิม อยู่ก้บความกลัวเดิมๆ และวิธีการเดิมๆ
Paidoo Property สำคัญที่ "ระหว่างทาง"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา