29 ก.ค. 2019 เวลา 22:00 • การศึกษา
ชิวาวาอยู่รอดมาได้ยังไง?
ปกติแล้วในธรรมชาติ การที่สัตว์ต่างๆจะอยู่รอดได้มันต้องแข็งแกร่ง ฉลาด และหาอาหารเองเป็น มันถึงจะรอดและสืบเผ่าพันธุ์ต่อไปได้
แต่ถ้าเท้าความถึงตอนที่แล้วผมพูดถึงสุนัขกับการเปลี่ยนแปลงกับสภาพอากาศ ซึ่งถ้ามันไม่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ มันก็จะตาย
นั่นทำให้มันต้องแข็งแกร่งขึ้น ฉลาดขึ้น และหาอาหารเก่งขึ้นด้วย แต่ แต่ แต่...
กลับมาที่ยุคปัจจุบัน มาดูสุนัขต่างๆในยุคนี้เช่น ชิวาวา หรือสุนัขแฟชั่นต่างๆ ร่างกายมันดูบอบบาง และอ่อนแอมากๆ ไม่น่าจะไปแย่งอาหารกับใครได้(เลย) ซึ่งขัดกับหลักการที่จะมีชีวิตอยู่ได้ในธรรมชาติจริงๆของมันมากๆ
คำถามคือ...
แล้วมันอยู่รอดมาถึงปัจจุบันได้ยังไง?
ทำไมธรรมชาติไม่คัดออกไปในเมื่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์นี้ ไม่น่าจะมีองค์ประกอบเพียงพอให้ส่งต่อพันธุกรรมต่อไปได้?
คิดแล้วก็น่าสงสัย ทำไมกันนะ...
ชิวาวา
คำตอบสั้นๆแบบรวบรัดเลยก็คือ "เพราะมนุษย์เราสร้างมันขึ้นมา" ส่วนสาเหตุเพราะอะไร ผมขอเล่าเท้าความกลับไปไม่นานมานี้ สัก 10,000 กว่าปีที่แล้วละกันนะครับ
เหตุมันเกิดเมื่อประมาณ 12,000 ปีที่แล้ว ต้องบอกก่อนว่าช่วงหมื่นกว่าปีที่แล้วนั้น สังคมของบรรพบุรุษเรากำลังเข้าสู่สังคม "เกษตรกรรม"
เริ่มมีการทำฟาร์มทำสวน ทำปศุสัตว์ ซึ่งต้องใช้"สุนัข"เป็นหนึ่งในตัวช่วยอีกแรงเช่น ไล่ต้อนแกะ ไล่ต้อนสัตว์อื่นๆ หรือเฝ้าสวนเฝ้าไร่กันใครมาขโมย
ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ คน และ สุนัข เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้น คนใช้สุนัขในการทำมาหากิน ส่วนสุนัขก็กินทรัพยากรที่คนหามา(อาหาร)
และเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ สิ่งที่เราให้คงไม่ใช่แค่"อาหาร"อย่างเดียวแน่นอน แต่ยังรวมไปถึง"ความรัก"ที่ตามมาอีกด้วย เพราะตัวยิ่งใกล้ ใจยิ่งผูกพัน(ใครตกเป็นทาสไปแล้วน่าจะเข้าใจ😆)
livestock guardian
ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือ"ความรัก"และ"ความผูกพัน"กับสุนัขนี่แหละครับ เพราะอะไรหน่ะหรอ? ก็เพราะความรักและห่วงใย ย่อมตามมาด้วยความ"อยาก"ให้ปลอดภัยเสมอ
เมื่อเราเริ่มคลุกคลีกับสุนัข รักและผูกพันกับสุนัข มากขึ้นเรื่อยๆ คน(ตัว)ที่ได้ประโยชน์ในทางวิวัฒนาการมากที่สุดก็คือ"สุนัข"ตัวน้อยๆนั่นแหละครับ แต่มันได้ประโยชน์ยังไงหล่ะ?
ได้ประโยชน์ก็ตรงที่ เมื่อสุนัข(ในยุคนั้น)ได้รับความปลอดภัยจากคนมากขึ้น จนมันสามารถตัดปัจจัยที่จำเป็นไปได้ตั้ง 2 อย่างนั่นก็คือ แข็งแกร่ง และ หาอาหารเป็น
อันแรก สุนัขได้รับความปลอดภัยจากคน ทำให้มันไม่ต้องแข็งแกร่ง ไม่ต้องตัวใหญ่ ร่างกายไม่ต้องกำยำเหมือนหมาป่าก็อยู่รอดและสืบพันธุ์ต่อไปได้
อันที่สอง มีคนรัก คนหลงในความน่ารัก ก็ทำให้มีแต่คนที่อยากจะเอาอาหารมาให้แทบจะสามเวลา กินไม่หมดก็ อะ ตูบรออยู่หน้ากระท่อมเอาไปให้มันไปๆ นั่นตัดความจำเป็นที่จะต้องหาอาหารเป็นออกไปได้แทบจะหมดเลย
อยากให้ท่านผู้อ่านลองจินตาการว่า เป็นสุนัขสายพันธุ์หนึ่งเมื่อหมื่นกว่าปีที่แล้ว แล้วมีทางเลือกให้เลือกสองทางคือ วิวัฒนาการเป็นสุนัขสายบ้าพลัง แข็งแกร่ง อยู่ในป่า ล่าเหยื่อด้วยตัวเอง แต่ต้องแลกกับโอกาสสืบพันธุ์ที่น้อยมากๆ
สายบ้าพลัง
กับอีกแบบนึงคือ วิวัฒนาการเป็นสุนัขสายแบ๊ว อยู่ร่วมกับมนุษย์ ได้อาหารสามเวลา ปลอดภัยจากผู้ล่า และเมื่อตัวเมียมา ก็ได้สืบพันธุ์เกือบจะร้อยเปอเซนต์
ท่านผู้อ่านคิดว่าแบบไหนจะมีลูกได้เยอะกว่าครับ...ไม่พ้นแบบแบ๊วแน่นอน
ผลสรุปจากทั้ง Time-line ก็คือ สุนัขตัวเล็กลงเรื่อยๆ อ้อนคนเก่งขึ้นเรื่อยๆ และแทบจะหาอาหารกินเอง เหมือนหมาป่าในไซบีเรียไม่ได้อีกแล้ว จนเวลาผ่านไปนานมากพอที่กระบวนการวิวัฒนาการจะคัดสิ่งไม่จำเป็นออกไป ...
สุนัขพันธุ์นี้ก็ได้เปลี่ยนไปจนไม่เหลือเค้าเดิมอีกเลย
มาถึงตรงนี้จะบอกว่าคนเราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาก็ไม่แปลก เพราะพฤติกรรมของบรรพบุรุษเราเพิ่มโอกาสที่ทำให้เกิดสุนัขตัวเล็กๆแบบนี้ขึ้นมามากมาย
ทั้งความรัก ความเอาใจใส่ ความห่วงใย และความผูกพัน คือปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ชิวาวายังอยู่รอดได้นั่นเองครับ
***คำถามทิ้งท้าย***
เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไมสุนัขทั้งหลายถึงหวงถิ่นตัวเองขนาดนี้?
ทำไมต้องยกแก๊งตีกันเพื่อแย่งอาณาเขต?
มันจะซีเรียสเรื่องเขตแดนไปเพื่ออะไร?
...ตอนหน้ามีคำตอบครับ...
#WDYMean
#ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะครับบ 😁
#ถ้าชอบก็ฝากกด"Like"กด"Share"เป็นกำลังใจให้กัน
ด้วยนะครับ 😋
#และถ้าใครสนใจบทความสไตล์นี้ก็อย่าลืมกดติดตามกัน
ด้วยนะจ๊ะ ☺
#อ้างอิงจาก
#รูปภาพประกอบ
โฆษณา