1 ส.ค. 2019 เวลา 01:50 • ธุรกิจ
Plant-Based เทรนด์ธุรกิจอาหารที่น่าจับตามอง
https://blog.fitbit.com/plant-based-diet/
เด็กผู้ชายคนหนึ่งชื่อ Omari McQueen อายุ 11 ปี เขาชนะรางวัลการแข่งขัน Vegan Chef จัดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ เขาเป็นเด็กอายุน้อยที่สุดที่เคยได้รับรางวัลนี้ เด็กหนุ่มคนนี้กำลังเตรียมตัวเป็น CEO ของร้านอาหารของเขาที่กำลังจะเปิดที่บริเวณ Boxpark ในเมือง Croydon ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้เขายังเป็นครูสอนทำอาหาร Plant-Based ให้กับเด็กๆ แถวบ้านของเขาอีกด้วย McQueen เริ่มเรียนทำอาหารและลงวิดีโอของเขาในยูทูปตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดยที่เมนูที่เขาคิดค้นเป็นพิซซ่ามังสวิรัติกินคู่กับซอสสำหรับ dip สูตรพิเศษของเขา McQueen หลงใหลในการทำอาหาร เขาเริ่มทำอาหารและศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของวัตถุดิบทุกอย่างๆ ที่เขาใช้อย่างละเอียด ส่วนหนึ่งที่เขาเริ่มทำอาหารก็เป็นเพราะพ่อของเขาที่ป่วยด้วยโรคอัมพาต รวมทั้งต้องดูแลน้องชายของเขาอีกคนนึงด้วย หลังจากที่ McQueen ได้รับรางวัล ชื่อของเขากลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น เรื่องของ McQueen ทำให้เรารู้ว่า เรื่องของ Plant-Based อาจไม่ใช่เรื่องไกลอีกตัวต่อไป
1
cr. beyondmeat.com
Plant-Based มันคืออะไร?
Plant-Based คืออาหารที่ทำมาจากพืชเป็นหลัก อย่างน้อย 95% เป็นการกินอาหารที่เน้นพืช ไม่ใช่แค่เพียงเฉพาะผักหรือผลไม้ แต่รวมถึงพวกพืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืช โดยที่พืชเหล่านั้นไม่ผ่านการสกัด ไม่ผ่านการขัดสี หรือไม่มีการแปรรูปใดๆ ส่วนเนื้อสัตว์นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะงดถาวร แต่เป็นการลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์กับอาหารแปรรูปให้น้อยลง หรือเลือกทานปลาแทนพวกเนื้อสัตว์แทน แม้ว่าเทรนด์การกินมังสวิรัติจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กลับกลายเป็นกระแสฮอตทั่วทั้งอังกฤษ คนหันมาทานมังสวิรัตแบบ vegan เพิ่มมาขึ้นถึง 4 เท่า ขนาดแบรด์ใหญ่ในตลาดยังต้องลงมาเล่นในกระแสนี้ ไม่ว่าจะเป็น KFC ที่คิดเมนูใหม่อย่าง “ไก่ทอดมังสวิรัต”, Burger King ทำแคมเปญร่วมกับ Impossible Food ทำเมนู Impossible Whopper รวมถึง McDonald’s ก็ได้ออกเมนูเบอร์เกอร์ Big Vegan TS เป็นเมนูเบอร์เกอร์มังสวิรัติ โดยเริ่มที่ประเทศเยอรมนีแห่งแรก นอกจากแบรนด์ร้านอาหารที่ตื่นตัวกับ Plant-based Food แล้ว ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ระดับโลกอย่าง Nestle เตรียมวางจำหน่าย Plant-based Burger ในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป ส่วนคู่แข่งอย่าง Unilever ก็เตรียมจำหน่าย The Vegetarian Butcher หรือเรียกว่านักฆ่าผักด้วยเช่นกัน
แล้วกินแต่พืชดีกับร่างกายจริงหรอ? มีคำแนะนำจากวิทยาลัยสาธารณสุข อย่าง Harvard School of Public Health ว่า การทานอาหารที่มีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบหลักนั้นช่วยลดค่าความดันโลหิตได้ เหมือนกับผลงานการศึกษาของ Dr.Dean Ornish และ Dr.John McDougall ที่ระบุว่าการทานอาหารที่เน้นพืชแบบไม่ผ่านกระบวนการปรุงนั้น สามารถป้องกันและจัดการกับโรค NCDs หรือโรคเรื้อรังชนิดต่างๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งได้อีกด้วย
cr. beyoundmeat.com
ดูเหมือน Plant-Based อาจจะยังไม่เติบโตมากนักในแถบเอเชียรวมถึงไทย ที่เน้นการบริโภคเนื้อสัตว์เป็นหลัก แต่ไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวสำหรับคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ใครๆ ก็เรียกท่านติดปากว่า เจ้าสัวใหญ่แห่งเครือซีพี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลที่มีต่อเทรนด์การบริโภคที่เปลี่ยงแปลงไปของโลกนี้ ในงานเปิดตัวสถาบันผู้นำเครือซีพีเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว “หลายคนบอกว่า คนเรายังไงก็ต้องกิน CP ไม่มีวันลำบากแน่ๆ แต่คุณธนินทร์กลับรู้สีกกลัว หวาดระแวงเล็กๆ เสมอ ถ้าคนเรากลายเป็นกิน “เนื้อเทียม” กันได้ รสชาติเหมือนเนื้อ ได้คุณค่าทางอาหารเหมือนเนื้อ แต่ไม่ต้องฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต เชื่อเหลือเกินว่า อาหารอย่าง ไก่ CP ก็จะลำบากได้ไม่แพ้กัน”
เรื่องนี้สอนเราได้ดีว่า แม้จะยิ่งใหญ่แค่ไหน ต้องรู้จักตามให้ทันโลก การระแวงที่คุณธนินท์หมายถึง คือให้เราเป็นคนพร้อมจะเรียนรู้ พร้อมปรับตัวสำหรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที วันนี้เราอาจจะแข็งแกร่ง เป็นที่หนึ่งอยู่ แต่ภายในเสี้ยววินาที เราอาจะล้ม กลายเป็นอดีตก็เป็นได้
2
โฆษณา