31 ก.ค. 2019 เวลา 08:06 • ประวัติศาสตร์
วันนี้วันผู้พิกษ์ป่าโลก
ก็อดคิดถึงเขาผู้นี้ไม่ได้
คุณสืบ นาคะเสถียร
เรามักรำลึกถึงเขาในวันที่ 1 กันยายน
"วันสืบนาคะเสถียร"
ซึ่งเป็นวันปลิดชีพตัวเอง เพื่อแลกกับการให้คนหันมามองว่าควรจริงจังกับการอนุรักษ์ ป่า อนุรักษ์สัตว์ได้แล้ว ป่าถูกบุกรุก ทั้งป่าและ สัตว์ป่าสูญหายไปมากมาย 🐆🦌🦒🦓🦝🦊
หลังจากที่เขาต่อสู้มายาวนาน แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เสียงของเขาไร้การได้ยินและตอบสนองจากทางการและแม้ภาคเอกชน คนธรรมดา ก็ไม่สนใจมากพอ
เขาเลยต้องเอาชีวิตเข้าแลก เพื่อเสียงเขาจะมีพลัง ดังถึงหูของคนที่มีอำนาจตัดสินใจ แม้หูของประชาชนคนธรรมดา เพื่อเป็นพลังหนุน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
และการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้น แต่หลัง เขาจากโลกนี้ไปแล้ว..🙏💚🙏
คุณสืบได้ให้คำพูด ข้อคิดไว้มากในการกระตุ้นผู้คนให้รักและปกป้องผืนป่าและสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในนั้นตามธรรมชาติ
"ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัว เพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้..”
"ผมมารับงานที่นี่ โดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน"
(ที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง )
ภาพจากวิกิพีเดีย
อีกมากมาย ..
แต่ที่แอดชอบคือข้อความในภาพทั้งสองภาพ ที่ฝากไว้วันนี้
เริ่มจากภาพสุดท้าย เป็นข้อคิดที่สะท้อนใจ และสะเทิอนใจมาก คุณสืบพูดแทนสัตว์ป่ทุกตัว
หวังว่าจะมากพอที่จะช่วยให้เราหันมาจริงใจและจริงจังรักโลก รักป่า รักสัตว์ โดย "ร่วมอนุรักษ์"ที่มีอยู่แล้ว และปลูกใหม่ทดแทนกันต่อไป ทำสุดกำลัง ให้ได้เท่าเศษเสี้ยวของคุณสืบ ก็ยังดี💚💚🏝🏜
ภาพแรก ให้ข้อคิดเรา..
ไม่ว่าอะไรที่เราลงมือทำ .. เราอาจไม่
ประสบความสำเร็จในวันเวลาของเรา
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะล้มเหลวตลอดไป
ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีใครสานต่อ จนเกิดขึ้น และยังคงอยู่ต่อไป
คุณสืบ จากโลกนี้ไปนานเกือบ30 ปีแล้ว (1 กย.2533 เสียชีวิต)
แต่ การอุทิศและปลิดชีพต้วเองของเขา ก็ไม่สูญเปล่า
อนุสาวรีย์ สิบ นาคเสถียร ภาะจาก Mthai
หลังจากการเสียชีวิตของเขา บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมป่าไม้และผู้เกี่ยวข้อง ได้เปิดประชุมเพื่อหามาตรการป้องกันการบุกรุกป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเดิม
คุณสืบได้พยายามทำให้เกิด แต่ไม่สำเร็จสักครั้ง จนกระทั่งการเสียชีวิตของเขา
ทำให้มีคนพูดว่า
"หากไม่มีเสียงปืนนัดนั้น การประชุมดังกล่าวก็คงไม่เกิดขึ้นเช่นกัน "
ความพยายามของสืบก่อนตายคือการขอให้
ยูเนสโกยอมรับการขึ้นทะเบียนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข็งเป็นมรดกโลก เพื่อปกป้องผืนป่าแห่งนี้ไว้ และไม่มีใครใช้อำนาจมิชอบในการบุกรุก เอาประโยชน์จากผืนป่า .. ความพยายามสำเร็จ หลังเขาตายไม่นาน..
เมื่อปี พ.ศ. 2534 องค์การยูเนสโกประกาศให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง เป็นแหล่งมรดกโลก. ..ในที่สุด
และเมื่อวันที่ 30 กค.นี้เอง พระเอกดังจากภาพยนต์ชื่อดัง ไททานิค "ลีโอนาร์โด" โพสต์IG ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทึ่ปริมาณเสือเพิ่มขึ้นที่ ห้วยขาแข้ง..
เสียดายที่เขาไม่มีโอกาสเห็น
แต่เขาคงมีความสุขมากๆที่ได้ริเริ่มทำในวันโน้น เพื่อจะมีต่อไปในวันนี้ และตลอดไป
✔✔✔"ผมทำดีที่สุดแล้วเท่าที่มีชีวิตอยู่
😉✔✔ผมพอใจ ผมภูมิใจสิ่งที่ผมทำ"
ใช่ คุณสืบ ทำดีที่สุดแล้ว ควรค่า กับการพอใจยิ่ง ภูมิใจมากๆ อยากให้เขารับรู้ เราขอบคุณเขา เรากตัญญูต่อเขา แต่ไม่อยากให้ใคร
ต้องมาเสียสละแบบเขาอีก
ภาพจากลิงก์แนบท้าย
หันกลับมาถามตัวเอง
เราทำอะไรให้ควรค่า แก่คำว่า ฉันพอใจแล้ว และฉันภูมืใจตัวเองมาก .. เราทำดีที่สุดแล้วจริงๆเหรอ... ใช่แค่เรื่องการปลูกป่า แต่ทุกเรื่อง เราทำดี สุดๆ แล้วหรือยัง
ยังไงร่วมใจ รักษ์ป่า รักษ์สัตว์ป่า รักษ์โลกกันดีกว่าค่ะ เพื่อชีวิตที่เสียสละไป ของคุณสืบ จะไม่เสียเปล่า..
Momnoi
ฝากอ่านลิ้งก์..น่าสนใจ
พระเอกไททานิค โพสต์ IG ขอบคุณเจ้าหน้าที
ห้วยขาแข้ง ที่เพิ่มปริมาณเสือได้
อ้างอิง น่าอ่านมาก จะได้ข้อมูลมากมายของการอุทิศตัวของคุณสืบ ผู้รักป่ารักสัตว์ป่ามากกว่าชีวิตตนเอง ..เราเป็นหนี้บุญคุณเขาทุกคน
ขอบคุณที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจ💕💕💕

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา