31 ก.ค. 2019 เวลา 06:05 • ข่าว
มาเลเซียเตรียมยกเลิกตำราเรียนแบบเก่า ให้ใช้หนังสือเรียนดิจิทัล ภายในปี 2019
โดยทางประเทศมาเลเซียได้วางแผนการให้ความสะดวกสบายกับนักเรียนให้มีความสุขกับการเรียนมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องห่วงปัญหาสุขภาพกันอีกต่อไปด้วยการจะเปลี่ยนหนังสือเรียนในระบบมัธยมศึกษาให้กลายเป็น หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks ซึ่งมีแผนจะเปลี่ยนทั้งหมดภายในปี 2019 นี้
ทาง Teo Nie Ching รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซีย ได้ออกมากล่าวถึงปัญหานี้ว่า การเปลี่ยนแปลงจากตำราเรียนที่หนักและหลายเล่มมาสู่เป็น หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks นั้นจะช่วยให้เด็กๆ ลดน้ำหนักกระเป๋าลง และไม่ต้องแบกตำราเรียนจำนวนมากๆ ไปเรียนเหมือนเมื่อก่อน
นอกจากนั้นเธอยังเสริมว่า นักเรียนสามารถเลือกเองได้ว่าอยากจะใช้ตำราเรียนเป็นเล่มหรือจะใช้ หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks ซึ่งในตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังประชุมกันอยู่ว่าตัวแท็บเล็ตนั้นทางโรงเรียนจะเป็นคนจัดการให้หรือนักเรียนจะเป็นคนหาซื้อเอง
และในตอนนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ทำการพัฒนาระบบให้การเรียนไม่ดูน่าเบื่อจนเกินไปเพราะการเรียนแบบ ใช้ หนังสือเรียนดิจิทัล e-textbooks นั้น จะเป็นการอ่านไฟล์ PDF เพียงเท่านั้น ซึ่งในตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังอยู่ในการพัฒนาระบบหนังสือเรียนดิจิทัลแบบโต้ตอบได้ (Interative Digital Textbooks) เพื่อพร้อมใช้งานในปี 2020 อีกด้วย
การศึกษาประเทศไทยต้องพัฒนาไปให้เร็วกว่านี้ เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปไกลแล้วเพื่อให้เด็กลดภาระให้การจักเตรียมตารางเรียนหนังสือ
โฆษณา