31 ก.ค. 2019 เวลา 11:55 • ประวัติศาสตร์
"ต๋าจี่" นางปีศาจจิ้งจอก
เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าโจ้วหวัง กษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ซาง พระองค์เป็นกษัตริย์ที่กระหายอำนาจและชอบหาความสำราญ
พระองค์มีขุนนางคนสนิทอยู่2คน ซึ่งคนในราชสำนักจะรู้กันดีว่า หากเจ้าเมืองใด ต้องการเข้าเฝ้าพระเจ้าโจ้วหวังจะต้องส่งส่วยให้กับขุนนางทั้งสองก่อน มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแต่ก็ไม่มีใครกล้าขัด เพราะเกรงกลัวอำนาจ
ต่อมาจี่ซูหู่ เจ้าเมืองซู เป็นคนที่รักในความยุติธรรม เขาไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้จึงไม่เคยนำส่วยมามอบให้ขุนนางทั้งสองเลย
ทำให้ขุนนางทั้งสองไม่พอใจ จึงวางแผนหลอกฮ่องเต้ว่า จี่ซูหู่นั้นเป็นคนไม่ดี และจะเป็นภัยกับราชสำนักได้และนอกจากนี้จี่ซูหู่ยังมีลูกสาวที่สวยมากอยู่คนหนึ่งชื่อว่าต๋าจี่ เมื่อโจ้วหวังได้ฟัง ก็อยากได้ต๋าจี่มาเป็นสนมจึงมีรับสั่งให้ยกทัพไปตีเมืองซู เมื่อจี่ซูหู่ทราบจึงยอมสวามิภักดิ์ เพราะรู้ว่าตนเองนั้นสู้ไม่ได้
1
ต๋าจี่ถูกส่งไปเป็นเครื่องบรรณาการให้กับพระเจ้าโจ้วหวัง ขณะเดินทางนางก็ถูกปีศาจจิ้งจอกสิงร่างโดยไม่รู้ตัว
เมื่อนางต๋าจี่ได้ไปเข้าเฝ้าพระเจ้าโจ้วหวัง พระองค์เห็นใบหน้าของนางก็หลงใหลในความงาม จึงอภัยโทษให้กับจี่ซูหู่พ่อของนางและได้แต่งตั้งนางเป็นสนมเอก
พระองค์หลงใหลปีศาจจิ้งจอกในร่างของต๋าจี่จนไม่ออกไปว่าราชการ ทำให้เหล่าขุนนางที่จงรักภักดี ไม่สบายใจและเขียนฎีกาถวายให้แก่พระองค์ เกี่ยวกับพฤติกรรมของเขาเอง
เมื่อพระองค์ได้อ่านก็ชุกคิดได้ แต่นางต๋าจี่คัดค้านและบอกว่า คนที่เขียนฎีกาเป็นกบฎเพราะเขียนแต่สิ่งไม่ดี จะทำให้ชาติวุ่นวาย สมควรที่จะโดนประหาร พระเจ้าโจ้วหวังหลงเชื่อนางจึงสั่งประหารทันที
นางต๋าจี่ได้เสนอวิธีประหารชีวิตแบบใหม่โดยการจับผู้ถูกประหารถอยเสื้อผ้า ถูกติดกับเสาทองเหลืองที่ราดด้วยน้ำมันและจุดไฟเผาทั้งเป็น
เหตุการณ์นี้ทำให้เหล่าขุนนางต่างหวาดกลัวและไม่กล้าต่อต้านนางต๋าจี่อีกเลย
เมื่อพระมเหสีทราบเรื่องก็ได้เข้าไปต่อว่าพระเจ้าโจ้วหวังที่พระองค์ทำเกินกว่าเหตุและขอให้พระองค์ยกเลิกการประหารแบบนี้
นางต๋าจี่ไม่พอใจจึงสั่งให้คนไปลอบฆ่าพระเจ้าโจ้วหวัง และใส่ร้ายว่าเป็นฝีมือของพระมเหสี โดยกล่าวหาว่าบิดาของพระมเหสีต้องการที่จะขึ้นเป็นกษัตริย์
1
พระเจ้าโจ้วหวังได้สั่งทรมานพระมเหสีเพื่อเค้นความจริง แต่ถึงแม้ว่าพระองค์จะถูกทรมานยังไงก็ไม่ยอมรับ นางต๋าจี่จึงออกอุบายให้ฮ่องเต้เผามือและควักลูกตาของพระมเหสี
ฝั่งพระโอรส เมื่อเห็นพระมเหสีผู้เป็นแม่ถูกทารุณก็โกรธแค้นนางต๋าจี่มาก จึงคว้าดาบมาไล่ฆ่าต๋าจี่ เมื่อฮ่องเต้ทราบจึงได้สั่งประหารชีวิตพระโอรสของพระองค์ด้วย
ราษฎรจึงต่างพากันสาบแช่งนางต๋าจี่และพระเจ้าโจ้วหวัง
วันหนึ่งขณะที่พระเจ้าโจ้วหวังกำลังเพลิดเพลินกับการดื่มสุราท่ามกลางนางสนมนับร้อย และดูนางต๋าจี่ร่ายรำ
ปีศาจจิ้งจอกในร่างต๋าจี่ได้เห็นความอิจฉาริษาในตัวของนางสนมพวกนั้น จึงออกอุบายทูลพระองค์ว่านางสนมพวกนั้นเป็นพวกของพระมเหสี และต่อไปพวกนางจะเป็นผู้ล้มราชบัลลังก์
เมื่อพระองค์ได้ฟังก็หลงกลอุบายของนาง และสั่งประหารนางสนมทั้งหมด แต่นางต๋าจี่ก็ยังไม่พอใจ จึงขอให้พระองค์ประหารชีวิตด้วยวิธีของนาง
โดยการขุดบ่อลึก ให้พวกนางถอดเสื้อผ้าออก และจับพวกนางโยนลงไปจากนั้นก็ปล่อยงูพิษลงไป
1
ภาพเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้คนที่พบเห็นต่างพากันสยดสยองแต่ในทางกลับกัน พระเจ้าโจ้วหวังและนางต๋าจี่กลับหัวเราะกันอย่างมีความสุข
2
ความร้ายกาจของนางยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ วันหนึ่งขุนนางชื่อว่าปี่ก้าน ทนไม่ไหวกับความร้ายกาจจึงออกมาต่อว่านางต๋าจี่กลางราชสำนัก จนนางทนไม่ไหวจึงแสร้งเป็นลม
เมื่อนางตื่นขึ้นก็บ่นว่าปวดหัว พระเจ้าโจ้วหวังจึงเรียกหมอหลวงมารักษาแต่ก็ไม่มีหมอหลวงคนไหนรักษานางได้เลย นางจึงบอกกับพระองค์ว่า นางต้องกินหัวใจที่ดิ้นได้ จึงจะหาย
เมื่อพระองค์ได้ฟังก็สงสัยว่ามันคืออะไร นางจึงบอกไปว่า หัวใจที่ดิ้นได้ก็คือหัวใจของคนที่ด่านางจนนางปวดหัวใจ จากนั้นพระเจ้าโจ้วหวังจึงสั่งให้ขุนนางปี่ก้านเข้าเฝ้า และได้ควักเอาหัวใจของปี่ก้านขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ให้นางต๋าจี่
ทุกวันนางต๋าจี่สันหาวิธีที่พิสดารมาทรมานคนที่คิดจะขัดขว้างนาง จึงทำให้คนที่จงรักภักดีกับราชสำนักแทบไม่เหลือ
1
นอกจากนี้นางยังชอบเล่นสนุกโดยการจับชาวบ้านที่ท้องอยู่มาให้พระเจ้าโจ้วหวังทายว่าจะเด็กในท้องจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย จากนั้นก็ให้พิสูจน์โดยการผ่าท้อง
จีซางขุนนางผู้ภักดี ทนเห็นราชสำนักและราษฎรต้องอยู่อย่างยากลำบากและหวาดกลัวไม่ไหว จึงยกทัพเข้าไปตีวังหลวงในที่สุดก็สามารถล้มราชวงศ์ซางได้และสั่งประหารนางต๋าจี่
จากนั้นจีซางจึงสถาปนาตนเองเป็นพระเจ้าโจวอู่หวางแห่งราชวงศ์โจวตะวันตก
บางตำรากล่าวว่า จุดเริ่มต้นของตำนานเกิดจากการที่ครั้งหนึ่งพระเจ้าโจ้วหวังเดินทางไปสักการะเจ้าแม่หนี่วาที่วิหาร แต่เมื่อพระองค์เห็นรูปปั้นที่งดงามของเจ้าแม่หนี่วาจึงเกิดความหลงใหลถึงกับเอ่ยออกมาว่า หากได้เจ้าแม่มาเป็นมเหสีคงจะดีไม่น้อย นั่นจึงเป็นเหตุให้เจ้าแม่หนี่วาโกรธจึงส่งปีศาจมา 3 ตน ได้แก่ ปีศาจจิ้งจอก ผีไก่ฟ้าเก้าหัวและภูตพิณหยก มาสร้างความเดือดร้อนแก่พระเจ้าโจ้วหวังที่บังอาจลบหลู่พระนาง
3
แต่บางตำราบอกว่า ปีศาจจิ้งจอกที่สิงนางต๋าจี่นั้นไม่มีอยู่จริงเป็นเพียงแค่ คำเรียกของชาวบ้านเท่านั้น เพราะผู้หญิงที่ล่อลวงให้ผู้ชายลุ่มหลงมักถูกเรียกว่า นางจิ้งจอก
โฆษณา