7 ส.ค. 2019 เวลา 00:11 • ไลฟ์สไตล์
คำว่า ต้นทุนของคนไม่เท่ากัน คำนี้จริงหรือ
ในความคิดของหนูนะ เราอาจจะเกิดมาจาก
ต่างที่ ต่างฐานะ ต่างการเลี้ยงดู
แต่ถ้ามองตามหลักความเป็นจริง
ก็มาจากของเดิมที่เราเคยทำแต่ชาติปางก่อนนั่นแล
หนูเคยถามพี่หนูว่า
พี่ขา คนเราจะดีได้ อยู่ที่คนเลี้ยง หรือจิตเดิมมาค่ะ
พี่หนูให้คำตอบหนูคิดสั้นๆ ว่า
" พี่น้องท้องเดียวกัน ยังนิสัยไม่เหมือนกันเลย" จบเน้อ
คำตอบของพี่ ทำให้หนูคิดได้ทันที
" ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา "
ดังนั้นคำว่าต้นทุนชีวิต ก็คือเราสร้างมาอย่างไร
นั่นเราก็ได้มาอย่างนั้นแล
อย่ามั่วแต่โทษโชคชะตา ในสิ่งที่พบเจอ
แต่จงขอบคุณทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต
และควรมีสติที่จะรู้ว่า
ทุกอย่างเปลี่ยนได้จากตัวเราในวันนี้
ต้นทุนมาอย่างไร นั่นคืออดีตที่เราเคยสร้างมา
แต่ปัจจุบันที่เราทำ สามารถสร้างอนาคตของเราได้
เราอยากมีอนาคตดีๆ แต่เรายังไม่เริ่มสร้าง จะมีไหม?
เราอยากมีโอกาสดีๆ แต่ไม่มองหา จะเจอไหม?
เราอยากเก่ง แต่ไม่ฝึกฝน จะเชี่ยวชาญไหม ?
ไม่ว่าอยากทำอะไรก็ตามแต่ ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย
คนที่เดินขึ้นบนยอดเขา ก็เคยเริ่มจากตีนเขาทั้งนั้นละ
ขึ้นอยู่กับว่า มีอาวุธ เครื่องมืออะไรในมือ
ถ้าไม่มีอาวุธ ก็หาอาวุธติดตัวสิ
สำหรับหนู ความรู้ คืออาวุธที่ดีที่สุด
เพราะมันจะติดตัวหนูไปตลอด
ขึ้นอยู่กับหนูว่าจะเอาไปใช้อย่างไร
หนูเป็นเด็กที่ชอบหาความรู้จากนอกตำรา ห้องเรียน
อาจจะเป็นจุดพลิกผลันในชีวิต ที่หนูเลือกเดินทาง
ทิ้งการเรียนในระบบเป็นนอกระบบ
แล้วออกเดินทางในมหาลัยชีวิต
หนูหาความรู้จากสิ่งที่หนูมี
โลกอินเตอร์เน็ต นั่นละคือคลังความรู้ของหนู
เพราะมันเสียแค่เวลาในการศึกษา และใช้เงินน้อย
จึงเหมาะมากกับการเริ่มต้นหาอาวุธติดตัวมากที่สุด
ตามจริงสมัยนี้ ความรู้ฟรีๆ หาง่ายกว่าสมัยก่อน
เยอะมาก โคตรแอคว้านในแต่ละด้านก็มี
แต่ความรู้มั่วก็เยอะ มันมาพร้อมกัน
เรานั่นละที่ต้องเป็นคนเลือกและคัดกรอง
ความรู้ในแต่ละยุค อาจจะมีปรับเปลี่ยนไปตามยุค
แต่ที่สำคัญสุด คือพ้อยหลักและแนวคิด
ความพยายามสำคัญที่สุด
ถ้าคิดว่าใช่ เดินไปแล้วไม่ใช่
ถอยตั้งหลัก แล้วหาทางเดินใหม่
ท้อได้ แต่อย่าหยุดเดิน
ถ้าคิดว่าเจอทางเดินที่ใช่แล้ว เดินไปเจออุปสรรค
ปัญหาเข้ามา นั่นละบันไดอีกขั้นที่ต้องก้าวผ่าน
จงใช้สติ รู้จักนิ่ง คิดไตร่ตรอง
แล้วหาทางออกจากปัญหาด้วยปัญญา
ลงมือทำ ศึกษาให้เยอะ ทำให้มาก
ให้ความสำคัญกับสิ่งไหน วันหนึ่งเราทำอะไรเยอะ
เราก็จะได้สิ่งนั้นละ
อาวุธมีมากมาย แต่ไม่ได้เอาออกมาใช้
สักวันมันอาจจะหายไปเพราะเราลืมว่าวางไว้ไหน
ลับอาวุธที่มีอยู่ให้คม จนเชี่ยวชาญ ด้วยการใช้มันสะ
ยิ่งใช้บ่อย ฝึกฝนมาก สกิลการใช้อาวุธก็สูงตาม
ค่าดาเมจก็เพิ่มพลังรุนแรงในการต่อกรได้มากขึ้น
เห็นยอดเขาที่ตั้งสูง สวยสง่า
แต่ไม่หาทางขึ้นไปสู่ยอด ก็คงไม่ได้เดิน
รู้ทางไป แต่ไม่เริ่มออกเดินทาง ก็ไม่มีวันไปถึง
หกล้มกลางเขา ไม่ลุกมาทำแผล เดินต่อ ก็ไปไม่ถึง
ชีวิตคุณ เลือกเอานะ
ดังนั้น ลงมือทำซะ ทำให้เยอะ ทำให้มาก
จนกว่าจะเจอหนทางเดินในชีวิตของเราเอง
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเดินทางนะ สู้ๆ น้า ^^
ขอบคุณนะคะ
น้องใหม่ สาวน้อยมหัศจรรย์
โฆษณา