10 ส.ค. 2019 เวลา 03:21 • ไลฟ์สไตล์
ทุกการเดินทาง
ทุกเส้นทางที่เลือกเดิน
บางครั้งเดินไปไม่ใช่ ก็ถอยสะ
กลับมาหาทางเดินใหม่
อย่าฝืนนะ ต้องรู้จักตั้งจุดคัทลอสในชีวิตให้เป็น
อย่าคิดว่า "ล้มเหลว" ในสิ่งที่ทำ
แต่ให้ใช้คำว่า "ล้มเลิก" เพื่อสร้างทางเดินใหม่
ในเมื่อไม่ใช่ เดินต่อไปก็เจ็บ ไม่มีความสุข
จะฝืนทำไม ทางเดินมีมากมาย
เปลี่ยนได้ ถอยเป็น
รู้จักมองทางเดินก่อนจะเริ่มเดินทาง
วางแผนทางเดิน
และต้องรู้ว่า จุดที่ต้องเจอคือจุดไหน
จุดที่เลวร้ายที่สุดของทางเดินนี้คืออะไร
รับได้ไหมถ้าต้องเจอกับมัน
ถ้าถามใจตัวเองแล้วได้คำตอบว่าไม่ได้
อย่าเดินไปนะ ไม่งั้น ถ้าต้องเจอกับสุดทางเดินนี้จริงๆ
ชีวิตอาจมลายหายไป จนสูญสิ้นลมหายใจ
ดั่งภาพข่าวในหน้าหนึ่งทั่วไป
ถ้ารับได้ทุกอย่าง เดินไปให้สุด
เจออุปสรรคอะไร ก็แก้ไปทีละจุด
เดี๋ยวผ่านไป มันจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ
ยิ่งเจอปัญหาหนักๆ และผ่านมันไปได้
เราก็จะแกร่งขึ้นเสมอ
หนูใช้หลักแบบนี้ในการเดินทางเสมอ
เลยเดินมามีวันนี้ได้
ไม่ได้ทำเยอะ แต่คิดก่อนจะทำ
ถ้าคิดดีแล้ว ไตร่ตรองแล้ว ก็เดินสะ
แต่ถ้าเดินไป แล้วอึดอัดใจ ไม่มีความสุข ก็ถอยสะ
เรามีหนึ่งชีวิต เราเลือกทางเดินชีวิตเราได้ในทุกวัน
ทุกสิ่งในชีวิต เราเป็นคนเลือกเองทั้งหมด
เราเลือกได้ ทางเดินมีมากมาย
หาทางที่ใช่ สำหรับเราสะ ไม่ต้องสนทางเดินคนอื่น
เอาที่เราเดินแล้วสบายใจ มีความสุขระหว่างทาง
และเห็นเป้าหมายที่วางไว้ชัด
ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ลงมือทำมันสะ
ใช้หัวใจ นำทางในชีวิต
ใช้ความคิด ไว้พินิจคิดไตร่ตรอง
ใช้ความเพียร พยายามเรียนรู้ทาง
ใช้สติ ยับยั่งจิตดับทุกข์เอย
มีผู้ชายคนหนึ่งเคยสอนหนูไว้ว่า
ยูเป็นคนที่คิดบวกอยู่แล้ว
ดังนั้นไอจะสอนยูให้เป็นคนที่คิดลบให้เป็น
ยูจะเป็นแค่คนดีหรือจะเป็นคนฉลาดเลือกเอา
ถ้าคิดบวกอย่างเดียว ก็เป็นได้แค่คนดี
ถ้าคิดบวกได้ คิดลบเป็น ก็เป็นคนฉลาด
ฉลาดในการใช้ชีวิต และการเดินทาง
โลกข้างนอกไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด
ความเป็นจริงโหดร้ายกว่าที่เห็น
จำคำพี่ไว้นะ
ขอบคุณนะคร้า ผู้ชายคนหนึ่ง
ที่นึกถึงทีไร มีแต่เรื่องดีๆ ที่เคยสอนหนูเสมอ
เป็น 5 ปีที่ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ^^
ส่วนหนึ่งในเบื้องหลังแนวคิดดีๆ ของหนู
คือเค้า ผู้ชายคนนั้น
ขอบคุณนะคร้า
น้องใหม่ สาวน้อยมหัศจรรย์
โฆษณา