4 ส.ค. 2019 เวลา 03:59 • ปรัชญา
จิตวิทยาจาก "ธรรมชาติ" คืออะไร
เริ่มต้นจากจิตวิทยา
หลายคนคงรู้จักคำว่า จิตวิทยา อยู่แล้ว บางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง แต่จิตวิทยามีการเรียนรู้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ บทเรียนจากอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ คลอสออนไลน์ ต่างๆ แต่จิตวิทยา ที่เป็นความรู้ที่ยิ่งใหญ่ มักเกิดจากการเรียนรู้จาก ธรรมชาติ
จิตวิทยา จาก ธรรมชาติ
ธรรมชาติ คือ อะไร เมื่อขึ้นต้นด้วยคำว่า ธรรมะแล้วย่อมเป็นสิ่งดีแน่นอน เราสามารถเรียนรู้อะไรมากมายได้จากธรรมชาติ มันอยู่ที่มุมมองที่เราจะมองสิ่งนั้น ว่าเราจะมองยังไง
เวลาที่ฝนตก เรามองว่าเป็นปัญหาไหม
เวลาที่แดดร้อนมากๆ เรารู้สึกร้อนจนหงุดหงิดไหม
เวลาอากาศหนาว เรารู้สึกหนาวจนต้องหาผ้ามาห่มไหม
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เรามักจะหาอีกสิ่งแล้วบอกว่าถ้าเป็นแบนนั้นคงจะดี
ถ้าฝนตกเราจะบอกว่า ถ้าแดดออกคงจะดีนะ
ถ้าแดดออกเราจะบอกว่า ถ้าอากาศเย็นๆคงจะดีนะ
ถ้าอากาศเย็น เราจะบอกว่า ตากผ้าไม่ได้เลยถ้าแดดออกคงจะดีนะ
สุดท้ายแล้วขนาดที่ธรรมชาติ วนเวียนไปตามธรรมชาติ เเต่เรากลับต้องการให้ธรรมชาติเป็นไปตามที่เราต้องการ ซึ่งนั้นคือจุดเริ่มต้นของความทุกข์
จิตวิทยาจากธรรมชาติรู้แล้วดียังไง
หากเรารู้แล้ว แสดงว่าเรามีปัญญาแล้ว หากเรามีปัญญาเเล้วเราก็จะเห็นว่า ทำไมเราต้องมีความทุกข์ ไม่ใช่แค่เรื่องฝนฟ้าอากาศเท่านั้น ธรรมชาติในที่นี่ยังมีอีกมากมาย
- ทำไมเขาทิ้งเราไป
- ทำไมคนนั้นถึงทำแบบนี้
- ทำไมคนนั้นถึงเศร้าทำไมตนนั้นดูมีความสุข
- ทำไมเรารู้สึกแบบนี้
- ความฝันของเราคืออะไร
- เราหมาะกับอาชีพไหน
- อะไรคือสิ่งที่ใช่สำหรับเรา
- เราอยู่ตรงจุดนี้ได้ไง
- ทำยังไงให้ออกจากปัญหาต่างๆเหล่านี้ได้
ทั้งหมดนี้ล้วนมีคำตอบอยู่แล้ว บางครั้งที่เรายังหาคำตอบไม่เจอ อาจจะเป็นเพราะว่า มุมมองที่เรามองตอนนี้มันยังไม่ใช่แค่นั้นเอง
หลังจากคุณได้ติดตามเพจนี้คุณจะรู้สึกได้ว่า จริงๆแล้วมันแค่นี้เอง มันไม่ได้มีอะไรมากมาย มันไม่ใช่เรื่องที่คิดไม่ได้ แต่จริงๆ แล้ว คุณแค่ ขยับตัวนิดเดียว เพื่อมองอีกมุมคุณก็จะเห็นทุกอย่างชัดเจน
สุดท้ายที่ผมขอฝากเพจ จิตวิทยาจาก ธรรมชาตินี่ด้วยนะครับ หวังว่ามันจะช่วยให้ใครหลายๆคน ได้เปิดมุมมองใหม่ๆ มีอะไรก็สามารถมาพูดคุยแชร์กันได้ในคอมเมนต์เลยนะครับ
Cr.ภาพแจกฟรีจาก pixabay
โฆษณา