4 ส.ค. 2019 เวลา 04:32 • ไลฟ์สไตล์
🧦เพื่อนๆ เคยซื้อถุงเท้าในตลาดนัดกันบ้างหรือเปล่าครับ? ไม่ว่าออฟฟิศคุณจะอยู่แถวไหน ถ้ามีพื้นที่ขายของใกล้ๆ แอดเชื่อว่าหนึ่งในแผงเหล่านั้น ต้องมีแผงขายถุงเท้าแน่นอน
บางคน (ตัวอย่างเช่นแอดเอง) ที่มีปัญหาในการจำหน้าคน ก็ไม่รู้หรอกครับว่าแผงที่มาตั้งวันนี้ คือแผงเดิมเมื่ออาทิตย์ก่อนรึเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้จำได้ แยกออก ว่าร้านไหนเป็นร้านไหน ก็คือป้ายเล็กๆ ที่มักจะแทรกตัวอยู่บนแผง อ่านได้ใจความว่า "5 คู่ 100" (เลขตัวหน้าอาจจะแตกต่างจากนี้แล้วแต่ร้าน)
เรื่องมีอยู่ว่า... 'ปั๊บ' รุ่นน้องที่คุ้นเคยกัน มาพูดคุยสัพเพเหระตามปกติ แต่วันนี้ปั๊บมาด้วยแฟชั่นใหม่ สไตล์ถุงเท้าข้างละสี
ปั๊บ : "แฟชั่นอะไรล่ะพี่ ไม่รู้มันหายไปไหนหมด สงสัยเครื่องซักผ้ามีผีสิง ซักไปซักมา เหลือแค่ข้างเดียวตลอดเลย"
แอด : "ก็ไปซื้อใหม่ซะสิ ตลาดน่าจะมี เคยเห็นอยู่"
ปั๊บ : "เดี๋ยวรออีกสองวันเงินเดือนออกก่อน ค่อยซื้อ เดือนนี้ใช้เกินงบแล้วพี่" (โถ...ปั๊บ)
🙋‍♂️ ปั๊บเป็นมนุษย์เงินเดือน วัยยี่สิบกลางๆ ที่ใช้เงินคล่องอยู่สักหน่อย กราฟความสดใสของปั๊บจะพุ่งตัวขึ้นสูงสุดในวันที่เงินเดือนออก และลดลงตามเวลา
แต่มาช่วงหลังๆ นี้ ปั๊บดูจะใช้จ่ายเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น แม้การเงินจะยังไม่ถึงขั้นเผื่อเหลือเผื่อขาด แต่อย่างน้อยก็ flow ดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องไปเฝ้าตู้ ATM วันเงินเดือนออกเหมือนเคย
สาเหตุมีอยู่ว่า ปั๊บ ได้ไปอบรมความรู้พื้นฐานด้านการเงิน ทำให้ปั๊บได้รู้จักการทำงบดุลส่วนบุคคลเป็นครั้งแรก
พอได้เห็นตัวเลขจริงๆ ของรายรับ รายจ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน ของตัวเอง ปั๊บจึงเกิดดวงตาเห็นธรรม...ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนการวิธีใช้เงิน จะได้มีเงินไว้ใช้อนาคตกับเขาบ้าง
กลับมาที่เรื่องถุงเท้า...
💸 เงินเดือนออกแล้ว แต่ปั๊บก็ยังคงมาทำงานด้วยถุงเท้าสองข้างต่างสไตล์ แต่ยังดีที่สีเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่า
"ร้าน 6 คู่ร้อย ไม่รู้ไปไหน เจอแต่ร้าน 4 คู่ร้อย ราคานี้...รอก่อนละกัน"
บ่ายวันหนึ่ง แอดเจอปั๊บกำลังคุยกับแม่บ้านของตึก แม่บ้านดูหน้าตายิ้มแย้มในมือมีถุงใบหนึ่งซึ่งได้รับมาจากปั๊บ
ใช่แล้วครับ...ในนั้นคือถุงเท้า
ปั๊บเฉลยให้ฟังว่า ซื้อถุงเท้ามาเยอะเลยแบ่งให้แม่บ้านที่มีลูกวัยเรียน เพราะเด็กๆ ใช้ถุงเท้าเปลือง จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อยๆ...จิตใจดีจริงๆ น้องเรา
แอด (ขอแซวสักหน่อย) : "ตกลงได้มากี่คู่ร้อย"
ปั๊บ : "10 คู่ร้อยพี่! ช้อปออนไลน์มันดีแบบนี้เอง"
....
สู้ต่อไปนะ...ปั๊บ (อย่าช้อปออนไลน์จนเพลินล่ะ)
😃 จากเรื่องของปั๊บ ทำให้แอดกลับมาฉุกคิดว่าจริงๆ แล้วพฤติกรรม ความคิด และนิสัยของเรา ก็สามารถฝึกฝนและปรับเปลี่ยนกันได้เพื่อเป้าหมายที่ตั้งใจ
แล้วคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นคนมีนิสัยแบบไหน? มาดูกันเลยครับ
🏆7 นิสัย ทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ
💰 1. เห็นคุณค่าของเงิน ไม่ใช้เงินให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์
ในเดือนๆ นึง มีของกี่อย่างที่เราซื้อมาเพราะความอยากได้ในชั่วขณะ บางครั้งซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้ หรือใช้แต่ไม่คุ้มกับเงินที่เสีย หากลองใช้เวลาคิดให้ช้าลงสักนิด เราอาจจะประหยัดเงินกับสิ่งที่ไม่จำเป็นไปได้อีกเยอะ
📚 2. ชอบอ่านหนังสือ เสาะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเสมอ
ความรู้มีอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในงานหรือนอกงาน ก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์ และสามารถนำมาต่อยอด และเพิ่มทักษะตัวเองในด้านต่างๆ เดี๋ยวนี้มีคอร์สออนไลน์เปิดให้เรียนฟรีๆ ก็เยอะ บางคอร์สก็ยังมีใบประกาศนียบัตรให้อีกต่างหาก
อย่างปั๊บเองที่ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนนิสัย ก็เพราะได้หาความรู้ด้านการเงินนี่แหละครับ
🎯 3. กำหนดเป้าหมาย มีขั้นตอนการลงมือทำชัดเจน และทำได้จริง
เป้าหมายที่ดีต้องชัดเจน มีกำหนดระยะเวลา และสามารถเป็นไปได้จริง เช่น เป้าหมายในเรื่องของการออม ควรเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนอย่างที่ปั๊บทำ เพื่อที่จะรู้ว่าปัจจุบันสถานะการเงินของเราเป็นอย่างไรกันแน่ แล้วจึงตั้งเป้าหมาย พร้อมวิธีการที่จะไปให้ถึง
เช่น ปัจจุบันเงินเดือน 25,000 บาท ต้องการมีเงิน 1 ล้านบาท ภายใน 10 ปี จะต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไร โดยเก็บเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น
วิธีการเก็บเงินเองก็สามารถทำได้หลากหลาย ตามความถนัด ไม่จำเป็นต้องฝากนิ่งๆ ในบัญชี เช่น...
- ฝากประจำดอกเบี้ยพิเศษ
- เก็บเงินผ่านประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่มีระยะเวลาของสัญญาตามเป้าหมาย เช่น 10 ปี 15 ปี 20 ปี
- ลงทุนในพันธบัตร และตราสารต่างๆ ตามความเสี่ยงที่เหมาะสมกับตัวเอง
- ลงทุนในกองทุนรวมที่มี performance ดี สม่ำเสมอ
และที่สำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือน (ย้ำดอกจันล้านดวง) คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ provident fund ถ้าบริษัทไหนมีให้ ควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ
เพราะเราจะได้ทั้งในแง่ของการออมด้วยตัวเองอย่างมีวินัย และเพิ่มเติมในส่วนที่บริษัทสมทบให้ บางที่สมทบให้ 100% ตั้งแต่เริ่มทำงาน หลายๆ ที่ สมทบให้เป็น % ตามอายุงาน
สำหรับเด็กจบใหม่ที่เงินเดือนยังไม่มากเท่าไหร่ อาจจะมองว่าการหักบัญชีเงินเดือนเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นเป็นภาระ แต่จริงๆ แล้ว เงินส่วนนี้นี่แหละครับที่จะเป็นทุนก้อนใหญ่ให้เราในอนาคต
😃 4. ทำงานหนักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ทำด้วยความกระตือรือร้นและสนุกสนาน
ทำงานหนักในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่าให้ทำจนเกินขีดความพอดีจนส่งผลต่อสุขภาพ แต่เป็นทัศนคติในแง่บวกที่ 'พร้อมลุย' ไม่กลัวหรือเกี่ยงงอนกับงานที่ได้รับมอบหมาย และตั้งใจทำให้งานนั้นออกมาดี มากกว่าแค่พอผ่านๆ ไป
คุณภาพของงาน...คือสิ่งชี้วัดคุณภาพของคนทำงาน และส่งผลไปยังมูลค่าของคุณที่มีต่อองค์กร
⏰ 5. จัดสรรเวลาเป็น เวลาไหนต้องทำอะไร เวลาไหนควรจะหยุดทำ
💙 6. เอาใจใส่ผู้อื่น ถ้าคุณไม่เห็นใจใคร ก็จะไม่มีใครเห็นใจคุณเช่นกัน
🚶‍♂️ 7. เรียนรู้ความผิดพลาด เก็บประสบการณ์ไว้เป็นบทเรียนเพื่อก้าวต่อไป
ตัวอย่างของปั๊บที่เรียนรู้และนำประสบการณ์การใช้จ่ายที่ผิดพลาดในอดีต มาเป็นแนวทางในการเริ่มวางแผนการเงิน ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย มีการตั้งเป้าหมายในชีวิต แอดเชื่อว่าชีวิตของปั๊บจะไปได้ไกลแน่นอน
เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่คนที่ไม่เคยทำผิดพลาด แต่เป็นคนที่เรียนรู้จากความผิดพลาดและหาวิธีที่จะทำให้ได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าเดิม
สุดท้ายนี้ขอให้ความสำเร็จอยู่คู่กับทุกท่านครับ 🙇‍♂️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา