4 ส.ค. 2019 เวลา 08:32 • การศึกษา
ซื้อบ้านไม่ตรงปก วันนี้สิงโตจะทำอะไรได้บ้าง BYLAWYERDIRECT 😍😍
เพื่อนๆเคยเห็น โบชัวร์,แคตาล็อก,แผ่นพับโฆษณาหรือบอร์ดโฆษณากันมั้ยครับ นั่นแหละมันมีความสำคัญมากๆนะ เพราะหากสิ่งเหล่านั้นผิดไปจากที่โฆษณาเอาไว้หรือไม่ตรงปกผู้ขายตกเป็นผู้ผิดสัญญาทันที🤬🤬
การขาย ในลักษณะทำนองนี้เราเรียกว่า “การขายสินค้าตามคำพรรณา” ซึ่งภาษาอังกฤษใช้คำว่า
sale by description หมายถึง การขายที่ผู้ซื้อไม่เห็นและไม่สามารถตรวจสอบทรัพย์สินที่ตกลงขาย แต่ได้ตกลงซื้อโดยเชื่อคำบรรยายถึงรูปพรรณสัณฐานและคุณภาพของสินค้าที่คู่สัญญามุ่งหมายต่อกัน
1
โดยการขายตามคำพรรณาจะมีความแตกต่างกับการซื้อขายธรรมดาคือ การขายตามคำพรรณาเป็นการขายโดยผู้ขายให้คำมั่นสัญญาไว้โดยปริยายว่า จะส่งมอบทรัพย์สินตรงตามคำพรรณาที่ได้บรรยายเอาไว้ โดยที่ผู้ซื้อไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบคุณภาพของสินค้าหรือบางกรณีผู้ซื้ออาจจะได้เห็นสินค้าแล้วแต่ยากแก่การตรวจตราถึงคุณภาพได้ เช่นกรณีซื้อบ้านจัดสรร คอนโด ที่ดินจัดสรร ซึ่งผู้ขายยังไม่ได้ก่อสร้างบ้าน อาคารหรือสิ่งอำนวยความสะดวก
แต่การซื้อขายธรรมดานั้น เป็นกรณีที่ผู้ขายไม่มีการรับรองหรือให้สัญญาใดๆ เป็นเรื่องที่ผู้ซื้อต้องพิจารณาเลิกเฟ้นหรือตรวจทรัพย์สินและตกลงใจเอาเอง
เมื่อสิงโตซื้อบ้านแต่ได้บ้านไม่ตรงปกสิงโตมีสิทธิต่อไปนี้
 
1) ผู้ขายไม่ทำตามหน้าที่(ผู้ขายมีหน้าที่ส่งมอบและโอนกรรมสิทธิ์) สิงโตมีสิทธิเรียกให้ผู้ขายชำระหนี้โดยการสางมอบตามมาตรา503วรรค2ประกอบมาตรา461 นอกจากนี้หากสิงโตเสียหาย สิงโตสามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนตามมาตรา215 ได้ด้วย
.
นอกจากนั้น หากสิงโตไม่อยากได้บ้านหลังนั้นแล้ว สิงโตสามารถบอกเลิกสัญญาได้ตาม มาตรา 387 388และมาตรา389 แล้วแต่กรณีไป
2) กรณีที่ผู้ขายส่งมอบบ้านไม่ตรงปก
2.1)
 
2.2) สิงโตสามารถปฏิเสธการชำระราคาได้ การขายสินค้าตามพรรณาเป็นสัญญาต่างตอบแทน เมื่อผู้ขายส่งมอบไม่ตรงปก สิงโตสามารถปฏิเสธการชำระราคาได้
 
2.3) สิงโตสามารถเรียกให้ผู้ขายส่งมอบทรัพย์บ้านใหม่ การส่งมอบบ้านไม่ตรงปกนั้นถือเป็นการผิดสัญญา การผิดสัญญาดังกล่าวเป็นเหตุให้สิงโตไม่ได้รับชำระหนี้(ไม่ได้ของที่ต้องการ)หรือไม่รับชำระหนี้เป็นอย่างอื่น ดังนั้นสิงโตจึงสมารถเรียกให้ส่งมอบบ้านหลังใหม่ได้ ตามมาตรา194ประกอบมาตรา461
2.4) สิงโตสามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนได้หากปรากฎว่าผู้ขายผิดนัดตามมาตรา204
 
2.5) สิงโตสามารถบอกเลิกสัญญาและเรียกเงินคืน หากสัญญากำหนดให้สิงโตเลิกสัญญาได้ทันทีกรณีที่ทรัพย์สินไม่ตรงปก สิงโตก็สามารถเลิกสัญญาได้ทันที
แต่หากมิได้มีข้อกำหนดไว้ก็เลิกสัญญาโดยอาศัยบทบัญญัติของกฎหมายอาจจะเป็นบทบัญญัติทั่วไปตาม มาตรา387-389หรือ บทกฎหมายเป็นการเฉพาะ(เอกเทศสัญญา) แล้วแต่กรณีไป
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆข้าพเจ้าต้องขออภัยและขอโทษอย่างสุดซึ้งด้วย แล้วพร้อมจะแก้ไขพัฒนาต่อไป
 
-หากเป็นประโยชน์ก็ฝากกดถูกใจ กดติดตามและกดแชร์เป็นกำลังใจให้กันเยอะๆครับ Lawyer direct
😂😂😂
ขอขอบคุณรูปสวยๆจาก Arist ขอบคุณมากๆครับ 😍😍
โฆษณา