4 ส.ค. 2019 เวลา 15:45 • การศึกษา
กรณีศึกษาความสำเร็จของ น้องเกรซ-นรินทร ชฎาภัทรวรโชติ กับตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิร์ล 2562 (Miss Thailand World 2019) คนล่าสุดที่ไม่เคยประกวดเวทีอื่นมาก่อน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
ก่อนหน้านี้เตรียมข้อมูลไว้เพื่อมาแบ่งปันในเรื่องกรณีศึกษาของ “เด็กเซาะกราว” ไว้ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าศึกษาและวิเคราะห์การตลาดที่ทำให้ประสบความสำเร็จ แต่บังเอิญว่ามีเรื่องที่น่าสนใจมากของมิสไทยแลนด์เวิร์ล คนใหม่ของประเทศไทย จึงได้ทำการลัดคิวมาลงก่อน
FB Kwang Rinrudee Poonyarit
ตอนที่ได้เห็นการส่งข้อมูลร่วมกันให้คะแนนผู้สมัครผ่าน Face Book การส่ง SMS ผู้เขียนรู้สึกว่าน้องเกรซ-นรินทร น่าจะได้เข้ารอบแรกๆ แต่ไม่ได้คิดว่าจะได้รับตำแหน่งสูงสุดในครั้งนี้เลย แต่พอเริ่มเห็นจากสื่อต่างๆเริ่มเห็นการแสดงความสามารถ ทักษะในการตอบคำถามทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผู้เขียนมั่นใจทันทีว่าต้องเข้ารอบลึกๆได้แน่นอน เพราะเรื่องความสวยในการประกวดระดับนี้แล้วคงแตกต่างกันไม่มากนักหรอก ถ้าได้มีโอกาสให้คะแนนความสวยอย่างเดียวกับผู้สมัครที่เข้ารอบมาบอกได้เลยว่าให้คะแนนลำบากมาก ดังนั้นสิ่งที่จะแตกต่างกันก็ต้องเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่ความสวย
FB Kwang Rinrudee Poonyarit
ผู้เขียนเองได้มีโอกาสได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับนางงามระดับชาติมาก่อนหน้านี้แล้วคนหนึ่ง ซึ่งยอมรับว่าเธอเป็นคนที่มีเสน่ห์ฉลาดและที่สำคัญคือการที่เธอมีทักษะการเข้าสังคมที่ยอดเยี่ยมหลายคนหลงรักในความเป็นธรรมชาติที่เป็นกันเองของเธอคนนี้ด้วยซึ่งผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ครั้งนี้ผู้เขียนรู้สึกปลาบปลื้มยินดีกับความสำเร็จของมิสไทยแลนด์เวิร์ลคนล่าสุดคนนี้เป็นพิเศษ นั่นเพราะว่าผู้เขียนมีโอกาสได้รู้จักครอบครัวนี้เป็นการส่วนตัวแม้ว่าช่วงหลังไม่ได้เจอกันหลายปีแล้วก็ตาม
FB Kwang Rinrudee Poonyarit
ที่ผู้เขียนบอกว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญกับความสำเร็จครั้งนี้ มีหลายปัจจัยที่ประกอบกันที่ทำให้เชื่อมั่นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมลงตัวของน้องเกรซ-นรินทร กับความสำเร็จในการประกวดครั้งแรกแล้วได้ตำแหน่งระดับประเทศในครั้งนี้ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นว่าทำไมจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญกับความสำเร็จครั้งนี้ โดยการสรุปเป็นหัวข้อดังนี้
1. พ่อและแม่ของน้องเกรซเป็นนักสื่อสารการตลาดที่เข้าใจในการนำเสนอตัวตนอย่างไรให้ตรงกับลูกค้า ซึ่งในที่นี้คือคณะกรรมการ ทำให้การสื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกันทั้งสำนักข่าวสื่อสารมวลชนรวมถึงการใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ผู้เขียนรู้ได้จากที่เคยร่วมทำงานกลุ่มหลายครั้งตอนเรียนMBAรวมถึงการเรียนในชั้นเรียนเดียวกับพ่อของน้องเกรซและเคยได้รับคำแนะนำการทำงานกลุ่มในแง่ของการนำเสนอจากแม่ของน้องเขาด้วย ที่ได้แนะนำวิธีการนำเสนออย่างไรให้เข้าเป้าดูเป็นมืออาชีพ บอกได้เลยว่าทั้งคู่เป็นนักการตลาดที่เก่งมากๆ มีมุมมองที่สามารถทำการสื่อสารการตลาดได้อย่างเฉียบคมจริงๆเพราะได้สัมผัสเรื่องนี่มาโดยตรง
2. ต้องยอมรับว่าน้องเกรซ-นรินทร เป็นคนที่มีดีในตัวทั้งทักษะด้านการเรียน ความสามารถพิเศษ เป็นคนที่เป็นคนที่มีการอบรมสั่งสอนจากครอบครัวในเรื่องของการวางตัวในสังคมเป็นอย่างดีมาตั้งแต่เด็ก ที่สำคัญที่สุดความสามารถที่มีตรงกับสิ่งที่กรรมการผู้ตัดสินต้องการด้วย
3. ในการตอบคำถามต่อให้เตรียมตัวมาดีอย่างไรก็ยากที่จะทำได้ขนาดนี้ถ้าตัวผู้ประกวดเองไม่ได้รู้และเป็นในสิ่งที่ตอบกับคณะกรรมการ จากการสังเกตการตอบคำถามผู้เขียนพบว่าน้องเกรซ-นรินทร เริ่มต้นด้วยการฟังคำถามที่เป็นการฟังจริงๆไม่ใช่ฟังเพื่อตอบอย่างเดียว ในระหว่างการฟังมีการวิเคราะห์ก่อนที่จะตอบว่าคนถามนั้นถามมาจากพื้นฐานอะไรที่ทำให้สามารถตอบได้ตรงประเด็นและเข้าเป้า และก่อนตอบยังมีการเรียบเรียงประโยคก่อนที่จะพูดออกมา เราอาจจะดูว่าขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลานานแน่ก่อนที่จะตอบ แต่ทว่าตรงกันข้ามขบวนการนี้เป็นอัตโนมัติใช้เวลาที่รวดเร็ว เผลอๆเจ้าตัวอาจจะบอกเป็นขั้นตอนไม่ได้ด้วยซ้ำไป แต่มันลื่นไหลเป็นธรรมชาติมาก และที่สำคัญรอยยิ้มระหว่างการตอบคำถามที่มาจากข้างในยังไงก็เสแสร้งไม่ได้
4. เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก
5. เพิ่มเติมอีกข้อพ่อแม่ลูกครอบครัวนี้ร้องเพลงเพราะมาก เราเคยได้ประชันกันมาแล้วหลายครั้ง
นี่คือข้อหลักๆที่ผู้เขียนพอจะสรุปมาได้ในมุมมองส่วนตัวที่รู้จักกับครอบครัวนี้มา แต่ที่นำมาแบ่งปันในครั้งนี้เป็นมุมมองด้านการตลาดที่ทำให้ประสบความสำเร็จ “การตลาดในครั้งนี้หมายถึงกิจกรรมใดที่เป็นขบวนการที่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ การสื่อสาร การนำเสนอสิ่งที่มีคุณค่าถึงมือผู้รับในที่นี้คือคนไทยทั้งประเทศ โดยนำเสนอผ่านคณะกรรมการตัดสิน” ทุกขบวนการทุกขั้นตอนในการเข้าประกวดครั้งนี้ล้วนแล้วแต่มีการวางแผนการตลาดไว้เป็นอย่างดีที่จะได้นำสิ่งที่มีคุณค่ามามอบให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คือคุณสมบัติของมิสไทยแลนด์เวิร์ล 2562 นี่เอง
ผู้เขียนขอร่วมแสดงความยินดีด้วยความปลาบปลื้มกับกับครอบครัวตัว ก. นะครับ
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
Blockdit: ยุคใหม่การตลาดของไทย
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง
อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
โหลดที่ http://www.blockdit.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา