5 ส.ค. 2019 เวลา 16:19 • ประวัติศาสตร์
แก๊งโจรเฒ่า ปล้นเหนือเมฆเจาะห้องนิรภัยใต้ดินที่แน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ โกยอัญมณีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท...(EP.1)
มั น เ กิ ด ขึ้ น ไ ด้ อ ย่ า ง ไ ร ... ?
Credit : telegraph
ลอนดอน ปี 2012 Brian Reader วัย 76 ปี และ Terry Perkins วัย 67 ปี ทั้งสองได้วางแผนร่วมมือกันปล้นครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของอังกฤษ
ตำรวจรู้จัก Reader เป็นอย่างดี จากการเป็นหัวโจกในคดีปล้นทองคำแท่งมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญในปี 1983 จากสำนักงานรักษาความปลอดภัย Brinks Matt ในสนามบิน Heathrow อังกฤษ
และในปีเดียวกันนี้เอง Perkins ก็ได้ก่อคดีจี้ชิงทรัพย์มูลค่ากว่า 9 ล้านดอลลาร์ ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทขนส่งเงินแห่งหนึ่งในลอนดอน ที่ชื่อ Security Express
Credit : telegraph
ทั้งคู่เคยติดคุกมาก่อน และเมื่อพ้นโทษออกจากคุก พวกเขาก็ดำเนินชีวิตอยู่โดยใช้เงินสวัสดิการ จนกระทั่งทั้ง 2 ตัดสินใจหวนกลับสู่วงการอีกครั้ง
แต่การกลับเข้าสู่วงการในครั้งนี้ พวกเขาอยากทิ้งทวนเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยผลงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งทำเพื่อศักดิ์ศรีพอๆกับเพื่อเงิน
1
และ Terry Perkins ก็บอกอย่างติดตลกว่าเขาอยากเพิ่มเงินบำนาญสักหน่อย และอยากมีชื่อเสียงก่อนจะวางมือ
Credit : BBC
การปล้นทิ้งทวนครั้งสุดท้าย เป้าหมายของพวกเขาอยู่ที่ย่านค้าเพชรพลอย “Hatton Garden” ใจกลางกรุงลอนดอน
อนึ่งบริษัทรักษาความปลอดภัยอย่าง Hatton Garden เป็นที่ ที่ผู้ค้าเพชรพลอยในย่านนั้น มักจะนำสินค้าอัญมณีมีค่า และเงินมาฝากเอาไว้เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งมันล่อตาล่อใจอาชญากรวัยเก๋าเสียเหลือเกิน
Brian Reader และ Terry Perkins นั้นฉลาด มุ่งมั่น และถ้าหากมองอย่างผิวเผินก็ไม่มีอะไรที่น่าสงสัย คนภายนอกที่พบเห็นเขาอาจคิดว่าเป็นเพียงแค่คนแก่ธรรมดาที่ไม่น่ามีพิษมีภัยอะไรเสียด้วยซ้ำ
ในการทิ้งทวนเพื่อวางมือครั้งนี้ ถ้าหากพวกเขาทำได้สำเร็จ การปล้นครั้งนี้จะทำให้พวกเขาสบายไปทั้งชาติ
จากนั้นอาชญากรวัยเฒ่าลายครามทั้ง 2 คน ก็เริ่มวางแผนภารกิจปล้นเหนือเมฆ กับการเจาะห้องนิรภัยที่แน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ ซึ่งก็คือบริษัทรักษาความปลอดภัย Hatton Garden
Credit : Independent
อัญมณีมูลค่านับพันล้าน ถูกขนมาเก็บไว้ที่นั่นตลอดเวลา จึงส่งผลให้สถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินเหล่านี้มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดหลายชั้น
ที่แม้แต่อาชญากรทั่วไปๆก็ยังส่ายหัวคิดหนักถ้าจะให้บุกมาปล้นที่นี่ เพราะมันอาจไม่คุ้มที่จะเสี่ยง แต่สองอาชญากรเฒ่ากลับไม่คิดอย่างนั้น
อาชญากรที่หากมองผิวเผินอาจดูไม่เข้าเค้า ทั้ง 2 เฒ่ารู้ดีว่าเพียงลำพังกำลังของคนเพียง 2 คน มันยังไม่เพียงพอในการปฏิบัติภารกิจนี้
พวกเขาต้องการกำลังคนเพิ่ม เพื่อจะเจาะห้องนิรภัยที่แน่นหนา ...มันจึงได้เวลาโทรเรียกเพื่อนเก่าอีก 5 คน มาเจอกันเพื่อคุยเรื่องอะไรสนุกๆสักหน่อย
ประกอบด้วย :
Daniel Jones อายุ 58 ปี
Kenny Collins อายุ 75 ปี
Hugh Doyle อายุ 48 ปี
Carl Wood อายุ 58 ปี
William Lincoln อายุ 60 ปี
เมื่อรวมทีมกันครบ แก๊งค์โจรวัยเกษียรทั้ง 7 คน มีอายุรวมกัน 442 ปี สองหัวหอกหลักอย่าง Reader และ Perkins เริ่มลงมือดำเนินการตามแผนทันที พวกเขาทำการบ้านอย่างรอบคอบ
และต้องการรู้ข้อมูลทุกอย่างของเป้าหมายเท่าที่จะรู้ได้ พอถึงเวลาลงมือจริงๆจะได้ไม่มีเรื่องเซอร์ไพรซ์มาให้ตื่นเต้น มันอาจทำให้หัวใจคนแก่เต้นไม่เป็นจังหวะได้
แก๊งค์คุณลุงวางแผนปล้น Hatton Garden อย่างรอบคอบนานกว่า 3 ปี จากการพบปะพูดคุยกับทีมคนอื่นๆในผับชื่อ The Castle ใจกลางกรุงลอนดอน
แผนการขั้นตอนแรก พวกเขาเริ่มจากการตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติตู้นิรภัยของ Hatton Garden ซึ่งตู้นิรภัยจะถูกติดตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดิน และเข้าออกได้ด้วยลิฟท์เพียงทางเดียวเท่านั้น
ก่อนที่จะเข้าไปถึงตู้นิรภัยได้ ต้องเจอกับระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว และกลไกล็อคที่เสริมความแข็งแรงอย่างแน่นหนาหลายชั้น รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆเช่นกล้องวงจรปิด และสัญญาณเตือนภัย
นอกเหนือจากนั้นยังต้องเจออุปสรรคอีกอย่างนั่นคือกำแพงคอนกรีตหนา 20 นิ้ว ซึ่งมันหนา และแข็งแรงกว่ากำแพงทั่วไปหลายเท่า
Credit : Independent
แต่ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการปลดเซฟ Reader รู้ดีว่าการเจาะผ่านคอนกรีตเสริมเหล็กที่หุ้มห้องนิรภัยเอาไว้ ยังจะมีโอกาสเจาะได้ง่ายกว่าการปลดล็อคประตู
แต่การจะเจาะกำแพงที่แน่นหนาแบบนี้ได้ มันต้องใช้หัวเจาะแบบพิเศษ และจะต้องรู้วิธีใช้หัวเจาะที่ว่านี่ให้เป็นอีกด้วย
สำหรับอุปกรณ์ที่จะต้องใช้เจาะกำแพงคอนกรีต มันคือสว่านเจาะแบบอุตสาหกรรม ซึ่งมันถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างเพียงไม่กี่แห่งในอังกฤษเท่านั้น
มันเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเจาะทะลุกำแพงตึกระฟ้า หรือ แม้แต่กำแพงนิรภัยก็สามารถเจาะได้ไม่ยาก
ทั้งกลุ่มใช้เวลาหลายสัปดาห์ตรวจสอบระบบโครงสร้างหลายอย่างรอบๆพื้นที่อาคารนิรภัย โดยวางแผนไว้ว่า จะใช้สว่านเจาะอุตสาหกรรมเพียงตัวเดียวในการเจาะกำแพงห้องนิรภัยที่อยู่ชั้นใต้ดิน
ไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาพบข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจ เมื่อรู้ว่าห่างออกไปจากจุดที่จะปล้นเพียงครึ่งไมล์ มันเป็นไซต์ก่อสร้าง ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนทำฐานรากของตึกออฟฟิศขนาดใหญ่
หัวหน้ากลุ่ม Brian Reader จึงให้ลูกทีมไปขโมยสว่านอุตสาหกรรมแรงเจาะสูง แม้ในขณะนั้นพวกเขายังไม่รู้วิธีใช้งานมันด้วยซ้ำ
ทั้งกลุ่มอาจเก๋ามากประสบการณ์ แต่ก็ไม่แก่เกินวัยที่จะไม่รู้จักเทคโนโลยีเอาเสียเลย ในที่สุดพวกเขารู้ว่าจะหาข้อมูลการใช้งานสว่านหายากนี้ได้จากไหน
Credit : telegraph
การที่จะได้เรียนรู้วิธีใช้งานสว่านเจาะอุตสาหกรรม เพื่อให้ได้ใช้งานมันได้โดยง่ายและรวดเร็วที่สุด พวกเขาจึงศึกษาวิธีการใช้งานมันจากวีดีโอเรื่องการเจาะจาก Youtube
เมื่อได้อุปกรณ์ และฝึกจนพร้อมใช้งานแล้ว ทั้งกลุ่มจึงเลือกสุดสัปดาห์ที่เหมาะกับการปล้นครั้งนี้ มันคือช่วงวันอีสเตอร์ ที่หยุดยาว 4 วัน ซึ่งจะทำให้พวกเขามีเวลามากพอในการทะลวงกำแพงห้องนิรภัย
ในตอนต่อไป EP.2 ...เราจะมาดูวินาทีที่แก๊งค์โจรเฒ่าเจาะห้องนิรภัยใต้ดินด้วยแผนการที่ฉลาด และเก๋าสุดๆ แต่พวกเขาก็เจอกับอุปสรรคที่คาดไม่ถึงเข้าอย่างจัง
...พวกเขาจะเจาะห้องนิรภัย และเอาทรัพย์สินมีค่าออกไปด้วยวิธีใดนั้น...อย่าพลาดติดตามตอนต่อไปนะครับ
อ้างอิงโดย :
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา