6 ส.ค. 2019 เวลา 11:06 • สุขภาพ
เชื่อว่าสำคัญคนที่ชอบทานของเย็นๆ อย่างไอศกรีม หลายๆ คนคงจะต้องเคยมีประสบการณ์จี๊ดขึ้นหัว หรือที่เราเรียกกันว่า "อาการเย็นขึ้นสมอง" กันมาบ้างสักครั้งสองครั้ง
อาการปวดหัวจี๊ดที่เรารู้สึกกันตอนทานของเย็นนั้น ถูกค้นพบสาเหตุเป็นครั้งแรกในช่วงปลายยุค 1960 โดยมันเป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับกลไกของหลอดเลือดซึ่งอยู่ในบริเวณเพดานปากของมนุษย์
ในเวลาที่อาหารเย็นๆ สัมผัสกับเพดานปาก หลอดเลือดบริเวณนั้นจะเกิดการหดตัว ซึ่งเมื่ออุณหภูมิในพื้นที่กลับมาเป็นปกติ (อย่างในเวลาที่เรากลืนไอศกรีม) หลอดเลือดจะคลายตัวอีกครั้ง ซึ่งการคลายตัวในจุดนี้ก็จะไปกระตุ้นระบบต่อมรับความเจ็บปวดเข้าพอดี
เมื่อได้รับการกระตุ้น ต่อมรับความเจ็บปวดจะส่งข้อมูลไปให้สมองผ่านเส้นประสาทใบหน้า ซึ่งทำให้เมื่อสมองได้รับข้อมูลความเจ็บปวด สมองของเราจะเข้าใจผิดว่าความเจ็บปวดนั้นมาจากหน้าผาก และก่อให้เกิดความรู้สึกปวดหัวจี๊ในจุดนั้นไป
อาการเย็นขึ้นสมองนั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการอมของเย็นไว้ที่ส่วนหน้าของปากเพื่อให้อาหารเหล่านั้นมีอุณภูมิสูงขึ้นก่อนจะกลืน หรือไม่ก็ทานของเย็นให้ช้าลง เพื่อที่จะให้ช่องปากของเราเคยชินกับความเย็นเสียก่อนนั่นเอง
ที่มา
โฆษณา