6 ส.ค. 2019 เวลา 12:46 • ปรัชญา
คนแรกที่เราต้องการจะเข้ากันได้ดีคือภาพลักษณ์ของตนเอง
นักเขียน Sydney J. Harris ได้อธิบายว่า
“ถ้าเราไม่สบายใจกับตัวเอง เราจะไม่รู้สึกสบายใจเมื่ออยู่กับคนอื่น”
ผมก็อยากบอกเหมือนกันว่า ถ้าเราไม่เชื่อในตัวเอง, เราจะทำลายความสัมพันธ์ลง ก็เหมือนกับคุณเอาแต่จะพยายามเปลี่ยนตัวเองเข้าสังคมแล้วมันไม่ใช่ตัวตนของคุณ คนรอบข้างบางคนเค้าไม่รู้ แต่คนใกล้ตัวเรารู้ดี
เราอาจจะฝืนตัวเองได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า “นานแค่ไหน” คุณอาจจะทำได้แค่ฝืนยิ้มไป หรือ อาจจะเปลี่ยนตัวเองเข้าในแบบนั้นสำเร็จแต่ลึกๆแล้วจะคิดถึงแบบเก่า
เพราะฉะนั้นคุณต้องรู้จักตัวเองให้ได้ก่อน รู้ว่าตัวเองรู้สึกแบบไหน ทำอะไรถึงสบายใจ คุณถึงจะอยู่กับคนอื่นได้อย่างสบายใจและมีความสุข
ภาพลักษณ์ตนเองของคุณจะเป็นข้อจำกัดของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี. ภาพลักษณ์แง่ลบของคุณจะกีดกันคุณจากการประสบความสำเร็จ
แม้แต่คนธรรมดากับภาพลักษณ์ที่ด้อยได้ทำ และ คว้าความสำเร็จได้, มันจะอยู่กับเค้าได้ไม่นานเลย เพราะมันจะดึงเค้าลงมาอยู่กับระดับการคาดการณ์ของคนนั้น
นักจิตวิทยา และ นักเขียน Phil McGraw ได้กล่าวว่า
“ผม พูดตลอดว่าสิ่งที่สำคัญในความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดที่คุณจะเคยมีก็คือความสัมพันธ์กับตัวคุณเอง (เป็นเพื่อนรักกับตัวเอง)”
คุณต้องเป็นเพื่อนรักของตัวเองก่อน. คุณจะเป็น “เพื่อนรัก เพื่อนซี้” ได้ยังไงกับคนที่คุณไม่รู้จักหรือไม่ชอบ. คุณไม่สามารถเป็นได้.
นี่แหละมันถึงสำคัญมากที่จะค้นหาตัวเองว่าคุณเป็นใคร แล้วก็ฝ่าฟันให้เป็นคนที่คุณชอบ และ เคารพ....
โฆษณา