6 ส.ค. 2019 เวลา 16:24
ทหารไทยและเป็นทหารต่างชาติเพียง 1 เดียว ที่มีรูปเกียรติยศติดในธรรมเนียบวีรบุรุษอเมริกา ในเพนตากอน
'ชัยชาญ หาญนาวี' อดีตเชลยศึกสงครามเวียดนามที่กองทัพสหรัฐยกย่อง 1 เดียวในประเทศไทย ที่ถูกนำเรื่องราวมาสร้างเป็นภาพยนต์ “หนีตายคุกนรก”
พันเอก "ชิพ" ชัยชาญ เป็นทหารรบพิเศษแห่งกองทัพไทย ผู้ตกเป็นเชลยศึกที่ถูกคุมขังยาวนานที่สุดที่เรือนจำฮัวโลในกรุงฮานอยเมื่อช่วงสงครามเวียดนาม (เรือนจำแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักในชื่อว่า "ฮานอยฮิลตัน")
พันเอกชัยชาญเป็นเชลยศึกผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกันกับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จอห์น แมกเคน, พลเรือเอกเจมส์ สตอกเดล และเหล่าทหารผู้กล้าอีกหลายนาย
ท่านถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำฮัวโลเป็นระยะเวลาเกือบสิบปี และต่อมาท่านได้รับเหรียญกล้าหาญซิลเวอร์สตาร์ และเครื่องอิสริยาภรณ์ลีเจียนออฟเมอริตจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและความกล้าหาญของท่านที่ได้ช่วยเหลือเชลยศึกชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ
ข้าพเจ้าและเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันที่ประจำอยู่ที่ประเทศไทยต่างรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักกับพันเอกชัยชาญ ท่านเป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ ถ่อมตน และเฉลียวฉลาดเป็นอย่างยิ่ง ดังคำกล่าวของผู้แต่งที่ไม่ปรากฏนามซึ่งอธิบายช่วงชีวิตของทหารกล้าผู้นี้ได้เป็นอย่างดีว่า
"ผู้ที่กล้าหาญเผชิญได้แม้ความตาย แต่ผู้ที่อยู่กับความหวาดกลัวก็เปรียบเสมือนใช้ชีวิตอย่างสูญเปล่า"....
หลังเป็นเชลยศึกที่ค่ายเดียนเบียนฟู ถูกซ้อมอย่างหนัก ความเจ็บปวด ขมขื่น ความทารุณและโหดร้าย รวมทั้งสภาพจิตใจภายใต้ภาวะกดดันเช่นนั้น เขาผ่านมันมาได้ด้วยจิตใจอันเด็ดเดี่ยว ด้วยเกียรติของชายชาติทหาร
ถูกจับใส่ขื่อคาอยู่นานถึง 2 ปี 10 เดือน ต้องนอนแช่ขี้แช่เยี่ยวของตัวเอง ได้อาบน้ำเดือนละครั้ง ไม่ได้พูดไม่ได้คุยกับใครเป็นเวลาถึง 5 ปีเนื่องจากถูกขังเดี่ยว และสุดท้ายต้องถูกเข้าห้องมืดอีก 6 เดือน
พันเอกชัยชาญขโมยกระดาษดินสอให้พวกเชลยศึก แม้กระทั่งลักลอบแบ่งอาหารให้เชลยคนอื่นที่แย่กว่าท่าน จนรัฐบาลอเมริกาเจรจากับเวียดนามเหนือเรื่องให้ปล่อยตัวเชลยศึกจาก Hanoi Hilton การเจรจาเป็นผลสำเร็จ เวียดนามปล่อยเชลยศึกกลับบ้าน
แต่พันเอกชัยชาญยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ท่านถูกส่งไปที่ Pho Yen ซึ่งมีเชลยศึกทหารไทยอยู่ 216 นาย ในระหว่างที่อยู่ที่นั่นถูกทรมานทารุณหนัก เพราะเวียดนามเหนือต้องการให้ท่านเกลี้ยกล่อมเชลยศึกไทยให้เป็นคอมมิวนิสต์ แต่ท่านไม่ยอม
ในขณะเดียวกันหลายเดือนต่อมา อดีตเชลยศึกชาวอเมริกันที่ท่านช่วยไว้ก็ได้มีการถามไถ่กันว่ามีข่าวคราวว่าท่านไปอยู่ไหนเป็นอย่างไรบ้าง แต่ไม่มีใครรู้ พวกเขาจึงรวมตัวกันไปร้องเรียนต่อรัฐบาลอเมริกาให้ช่วยตามหา สุดท้ายหาเจอและนำไปสู่การเจรจากันระหว่างอเมริกา ไทย และเวียดนามเหนือให้ปล่อยเชลยศึกทหารไทย
หลังจากที่ถูกกักขังเป็นเวลา 9 ปี 4 เดือน 8 วัน ซึ่งเป็นเชลยศึกที่ถูกกักขังนานที่สุดในสงครามเวียดนาม กลับมาเจอเหตุการณ์หักมุมสุดๆ ภรรยามีสามีใหม่ไปแล้ว
ตอนท่านกลับมาได้รับพระราชทานยศชั้นนายพันแล้ว เพราะกองทัพไทยคิดว่าคงหายสาบสูญไปในสงครามแล้ว แต่เมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็ได้กลับมารับราชการเหมือนเดิม ไม่มีใครกล้าถอดยศพระราชทาน
การช่วยเหลือทหารอเมริกันหนนั้น มีหนึ่งในทหารอเมริกันที่กลายเป็นบุคคลสำคัญของอเมริกานั่นคือ จอห์น แมกเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แมกเคนเป็นนักบินเครื่องบินจู่โจมจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ได้มีส่วนร่วมในสงครามเวียดนามจนเกือบเสียชีวิตในสมรภูมิปี 2510 จากเหตุการณ์ Forrestal fire
ฉะนั้นพันเอกชัยชาญจึงได้รับการนับถือจากกองทัพอเมริกาอย่างมาก เมื่อครั้งแมกเคนลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน พันเอกชัยชาญเคยให้สัมภาษณ์ว่าเคยเป็นเชลยศึกอยู่ด้วยกัน พักห้องขังติดกัน ผู้คุมเขาไม่ให้ฝรั่งอยู่ห้องติดกันเลยเอาคนไทยกั้นไว้ จึงกลายเป็นคนกลางส่งข่าวให้กันโดยเคาะเป็นรหัสมอร์ส
หลังจากกลับเมืองไทยแล้ว อดีตเชลยศึกอเมริกันนำโดย นาวาอากาศเอก Flynn ผู้บังคับบัญชา Lackland Air Force Base ได้เรียนเชิญท่านไปอเมริกาเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อเป็นการตอบแทนวีรกรรมของท่าน
2
การไปครั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาได้มอบเหรียญกล้าหาญชั้น Silver Star (รองจากเหรียญกล้าหาญชั้นสูงชั้นเดียว) และมีการจัดพิธีสวนสนามกองทหารเกียรติยศเพื่อเป็นเกียรติแด่ท่าน รวมทั้งได้จัดให้แขวนรูปถ่ายของท่านไว้ที่ Pentagon ใน Pentagon's Hall of Heroes จะมีที่เรียกว่า Hall of Hero's ซึ่งมีรูปถ่ายของทหารที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษแขวนไว้ ถือเป็นการเทิดทูนเกียรติอย่างสูงสุด และท่านเป็นทหารต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับเกียรติอันสูงส่งนี้
#ทหารรับจ้างฝรั่งเศส
โฆษณา