6 ส.ค. 2019 เวลา 17:02 • ธุรกิจ
จุดเริ่มต้น “7-Eleven” กับประวัติศาสตร์ 100 ปี
เซเว่นอีเลฟเว่น ร้านสะดวกซื้อที่ปัจจุบันทุกคนแทบจะรู้จักหรือแม้กระทั่งเคยซื้อของจากร้านสะดวกซื้อชื่อนี้ วันนี้เราจะพาไปย้อนดูประวัติของ 7-11 กัน
เซเว่นอีเลฟเว่นเมื่อก่อนเป็นแฟรนไชส์ของบริษัท เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น ในสหรัฐอเมริกาเพื่อผลิตและ “ขายน้ำแข็ง” ที่เท็กซัส และเริ่มมาวางขายสินค้าในปี 2470 พร้อมกับเปลื่ยนชื่อเป็น Tote’m Store
ต่อมานายนายโจ ทอมป์สัน ได้พัฒนารูปแบบร้านสะดวกซื้อสู่การเป็นคอนวีเนียนส์โสตร์เต็มตัว จากนั้นจึงได้ขยายกิจการไปได้ถึง 60 สาขา รายได้และกำไรหลั่งไหล่เข้ามาจากการขายสินค้า รวมถึงการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
เพื่อรองรับการขยายสาขาจึงได้เปลื่ยนเวลาเปิด-ปิด เป็น 7.00-23.00 หรือห้าทุ่มคือเลข 11 pm นั่นเอง ซึ่งเป็นที่มาของการเปลื่ยนชื่อเป็น “7-Eleven” ตามเวลาให้บริการนั่นเอง เซเว่นอีเลฟเว่นมีทั้งของกินและของใช้ ประกอบกับการขยายสาขาออกนอกรัฐ
มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ 7-Eleven สาขาใกล้ๆกับมหาวิทยาลัยเท็กซัสมีลูกค้าแน่นจนไม่สามารถปิดร้านได้ทั้งวันทั้งคืน จึงเป็นที่มาของการเปลื่ยนแปลงเวลาเปิดร้านเป็น 24 ชั่วโมงตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา
ต่อมากิจการได้เกิดประสบปัญหาทางการเงินในปี 2523 จึงมีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาซื้อกิจการและได้เปลื่ยนชื่อบริษัทไปเป็น Seven & i Holdings โดยมี 7-Eleven เป็นบริษัทลูก
ถ้าพูดถึงในประเทศไทยแล้ว 7-Eleven ได้เริ่มเข้ามาในช่วงที่ผู้คนเริ่มใช้ชีวิตกันแบบสังคมเมือง ทำให้ความสะดวกและรวดเร็วเริ่มเป็นสิ่งสำคัญ ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือ CP จึงได้มองเห็นโอกาสและได้ซื้อสิทธิการประกอบกิจการมาเปิดสาขาแรกที่ถนนพัฒน์พงศ์, กทม ตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา
1
ด้วยวิสัยทัศน์ที่ล้ำหน้าและการเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ของประธานเครือ CP หรือเจ้าสัว “ธนินท์ เจียรวนนท์” ที่เห็นว่า 7-Eleven น่าจะไปได้ดี อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าของ CPF ได้อีกด้วย 7-Eleven จึงได้ถูกนำเข้ามาในไทย บวกกับการขยายสาขาเข้าปั้มน้ำมัน ปตท. ทำให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยมา
ณ สิ้นปี 2561 7-Eleven มีจำนวนสาขาในไทยมากถึง 10,998 สาขา ถือว่าเป็นประเทศที่มีสาขา 7-Eleven มาเป็นอันดับสองของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่นที่มีมากกว่า 20,000 สาขา
1
7-Eleven มีข้อได้เปรียบคู่แข่งอยู่หลายอย่าง หนึ่งคือสาขาที่มีมากมาย สองคือสินค้าจำเป็นที่แทบจะมีครบทุกอย่าง และสามคือระบบขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ลูกค้าได้รับความสดใหม่อยู่เสมอจากการขนส่งที่รวดเร็วและเป็นระบบ
เราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่า 7-Eleven ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่ไปแล้ว ถือว่านำหน้าคู่แข่งไปหลายก้าว เพราะเป็นทั้งร้านอาหารและของใช้, ร้านขายยา, ที่จ่ายบิล รวมไปถึงที่แวะจอดพักเมื่อคุณเดินทาง
1
ด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานและปัจจุบัน 7-Eleven ยังคงเติบโตไปเรื่อยๆอย่างแข็งแกร่งพร้อมกับการปรับตัวไปกับโลกในยุค Digital Disruption เรียกได้ว่าเป็นเบอร์ 1 ของร้านค้าสะดวกซื้อในไทยอย่างแท้จริง
โฆษณา