8 ส.ค. 2019 เวลา 00:30 • สุขภาพ
การสำรวจนี้จัดทำโดยบริษัท US Foods โดยระบุว่า 54% ของคนส่งอาหารผ่านแอปออนไลน์ในสหรัฐฯ ยอมรับว่ามีความคิดอยากแอบกินอาหารที่ลูกค้าสั่งเพราะกลิ่นอาหารที่ยั่วยวน แล้วอีกครึ่งนึงทนไม่ไหวจนกระทั่งถึงกับลองซิมหรือว่ากัดดู
จำนวน 28% ของคนส่งอาหารทั้งหมดที่แอบกินจริงๆ จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 497 คน ในช่วงอายุระหว่าง 18 - 77 ปี อายุเฉลี่ยจึงอยู่ที่ 31 ปี
นอกจากนี้บริษัทยังสำรวจคนส่งอาหารกว่า500คน และ ผู้ใช้บริการกว่า 1,500 คน ที่ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นอย่าง UberEats, Grubhub, DoorDash และ Postmates
การสำรวจพบว่า ลูกค้าต่างไม่พอใจเมื่อพบว่าอาหารที่ได้ไม่เหมือนกับที่คาดหวังไว้ และมากกว่าครึ่งต้องการให้ร้านอาหาร บรรจุอาหารให้มิดชิด และป้องกันการงัดแงะอย่างเห็นได้ชัด และเพราะว่าอาหารที่ส่งถึงมือมักจะเย็นเพราะว่าคนส่งอาหารได้แกะลองดูก่อนแล้ว
ส่วนแรงจูงใจที่ทำให้คนส่งแอบกินอาหารของลูกค้านั้น ทาง US Foods เปิดเผยว่าเป็นเพราะกลิ่นของอาหารที่หอมเย้ายวนเกินห้ามใจจนทำให้คนส่งอาหารอดใจไม่ไหว ครึ่งนึงจากจำนวนแบบสอบถามของคนส่งอาหารคือพวกเค้าได้ลองกัดนิดหน่อย
หรือในอีกปัจจัยที่เป็นไปได้คือปัญหาความยากจน ที่ทำให้อาชีพดังกล่าวต้องทำงานจนไม่มีเวลากินข้าว ซึ่งรายได้ขั้นต่ำของอาชีพนี้อยู่ที่ชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 400 บาท)
และหากต้องเลี้ยงดูครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน พวกเขาต้องสร้างรายได้ให้ได้ถึงประมาณ 25,750 ดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ790,000 บาท) ต่อปี
ผมคิดว่ามันเป็นไปได้ในปี 2030 ที่เกือบทุกครัวเรือนจะสั่งอาหารผ่านออนไลน์และก็ส่งตรงจากร้านอาหาร
โฆษณา