8 ส.ค. 2019 เวลา 10:05 • ข่าว
อีกประมาณ 11 ปีข้างหน้ากรุงเทพจะจมบาดาล
ก่อนที่กรุงเทพมหานครจะได้ฉลองครบรอบ 250 ปี ในปี 2032 เมืองทั้งเมืองอาจต้องจมอยู่ใต้บาดาล เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
"น้ำท่วมกรุงเทพมหานคร" กลายเป็นปรากฏการณ์ที่คนกรุงพบเจอจนชินตา เพราะอย่างที่รู้กันว่าเมืองหลวงของเราอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น ทว่าสภาวะน้ำท่วมกรุงมีแนวโน้มจะกระทบกับพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นวงกว้าง
ธนาคารโลกเตือนว่า ภายในปี 2030 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า เกือบ 40% ของกรุงเทพมหานครจะถูกน้ำท่วมอันเนื่องมาจากฝนตกหนักและสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนเว็บไซต์ The Asean Post ตั้งสมมติฐานว่า หากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นอีก
นอกจากนี้ องค์กรการกุศลเพื่อการพัฒนา Christian Aid ของอังกฤษ ยังเตือนว่า 8 เมืองใหญ่ใกล้ชายฝั่งทั่วโลก อาทิ ลอนดอน เซี่ยงไฮ้ จาการ์ตา มะนิลา รวมทั้งกรุงเทพมหานคร จะจมบาดาลในอีก 14 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเพิ่มระดับของน้ำทะเลที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
ขณะที่ในปัจจุบันนี้กรุงเทพมหานครทรุดตัวเฉลี่ย 1-2 เซนติเมตรต่อปี ส่วนระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น 4 มิลลิเมตรต่อปี โดยก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยเดลตาเรสของเนเธอร์แลนด์ เผยผลการศึกษาการทรุดของพื้นดินทั่วโลก พบว่ากรุงเทพมหานคร
ที่มา posttoday
โฆษณา