8 ส.ค. 2019 เวลา 16:29 • ประวัติศาสตร์
เหตุการณ์ 6 นักโทษ แหกคุกหนีความตาย จากแดนประหารเรือนจำ Mecklenburg (EP.1)
มั น เ กิ ด ขึ้ น ไ ด้ อ ย่ า ง ไ ร ... ?
Linwood Briley Credit : www.richmond.com
ในอดีตนักโทษที่ทำผิดกฎคุก หรือ นักโทษอันตรายระดับประเทศ จะถูกส่งตัวไปที่เรือนจำอัลคาทราซ แต่หลังการปิดตัวลงอย่างเลวร้ายของ “The Rock”อัลคาทราซในปี 1963
ก็ทำให้มีเรือนจำแห่งใหม่ที่หันมาเน้นเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย เกิดขึ้นมากมายหลายแห่งในอเมริกา
หนึ่งในนั้นก็คือ ศูนย์กักกัน หรือ เรือนจำ Mecklenburg ,Virginia ที่เปิดใช้งานในปี 1976
ด้วยความที่เรือนจำหลายๆแห่งเป็นเรือนจำที่เกิดขึ้นมาใหม่ จึงหันมาใช้งานเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ และลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง
แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ในทางกลับกันมันทำให้บุคลากรที่บรรจุเข้ามาทำหน้าที่ในเรือนจำใหม่หลายๆแห่งยังขาดประสบการณ์ ในการรับมือเหตุฉุกเฉินที่ไม่อาจคาดเดาได้
ซึ่งมันได้กลายเป็นช่องโหว่ให้นักโทษที่มีไหวพริบอันชาญฉลาด ใช้มันในการวางแผนแหกคุก อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้
ปลายปี 1979 หลังเปิดใช้งานมา 3 ปี เรือนจำ “Mecklenburg” ได้รับตัว 2 อาชญากรที่ก่อคดีมาอย่างโชกโชน พวกเขาเลวร้ายโหดเหี้ยม จนไม่สามารถบำบัดได้เฉกเช่นคนปกติ
อาชญากรที่ว่านี้ก็คือสองพี่น้อง Linwood Briley และ James Briley
2
หลังจากการฆาตกรรมอย่างต่อเนื่อง และอุกอาจ Linwood Briley และ James Briley กำลังนั่งรอการประหาร
James Briley Credit : www.richmond.com
ประวัติอันเอกอุของสองพี่น้องตระกูล Briley พวกเขาคือนักโทษคดีฆาตกรรมที่มาจาก Richmond, Virginia พวกเขาฆ่าเพื่อนบ้านเป็นศพแรกด้วยปืนไรเฟิล และทำร้ายตำรวจ ในขณะที่ทั้งคู่มีวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น
สองพี่น้องมีนิสัย และกมลสันดานที่บ้าระห่ำเกินมนุษย์ปกติ พวกเขาชอบใช้ความรุนแรง ทั้งทำร้ายร่างกาย วางเพลิง ข่มขืน จี้ ปล้น และที่เลวร้ายที่สุดจนสังคมไม่อาจยอมรับได้ คือ การฆาตกรรมมนุษย์ ไปทั้งสิ้น 11 ศพ
ในขณะที่ฆาตกรสองพี่น้องกลับรู้สึกเฉยชากับสิ่งที่เกิดขึ้น และไม่สะทกสะท้านใดๆเลย ราวกับชีวิตของผู้คนเหมือนผักเหมือนปลา ที่จะทำอย่างไรก็ได้ โดยไม่แคร์ และไม่เกรงกลัวกฏหมายบ้านเมืองของสหรัฐในขณะนั้นเลยแม้แต่น้อย
การกระทำของสองพี่น้องมันเปรียบเสมือนซาตานที่กำลังบ้าคลั่ง จนทำให้ประชาชนในแถบ Virginia ต่างหวาดผวาในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก
ในที่สุดตำรวจก็ตามรวบตัวพวกเขาได้ และมีบทสรุปที่จบลงด้วยคำตัดสินประหารชีวิตสองพี่น้อง Briley ด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า พวกเขาจะต้องจบชีวิตลงภายในเรือนจำ Mecklenburg เพื่อชดใช้ความผิด
James Briley Credit : www.richmond.com
ในขณะที่รอเวลาประหาร พวกเขาอยู่ในห้องขังไปวันๆ และกำลังจะใกล้ตายเข้าไปทุกที แต่จู่ๆพวกเขาก็ได้ฉุกคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาในหัว
ถ้าอยู่เฉยๆก็เท่ากับรอความตาย แต่ถ้าหนีก็ยังพอมีโอกาสรอดอยู่บ้าง ไหนๆแล้วก็ลองเสี่ยงใช้โอกาสนี้ในการแสวงหาอิสรภาพมันเสียเลย
พวกเขารู้ว่าโอกาสเดียวที่จะรอดจากความตายก็คือต้องหนี และหนีเท่านั้น แต่การจะหลบหนีนั้นทำเพียงลำพัง 2 คนไม่ได้
พวกเขาจึงร่วมมือกับนักโทษข้างในอีก 4 คน ประกอบด้วย
- Earl Clanton Jr.
- Willie Leroy Turner
- Derick L. Peterson
- Lem Tuggle.
เมื่อสำรวจไปรอบๆเรือนจำ พวกเขาพบรั้วที่ล้อมรอบเรือนจำที่มีความสูงถึง 20 ฟุต ซึ่งพวกเขาไม่บ้าที่จะใช้วิธีปีนรั้วที่มีลวดหนามแหลมคมออกไปแน่ๆ
นอกจากนี้ยังพบว่าลักษณะของห้องขังแยกสำหรับนักโทษประหารใน Mecklenburg ถูกออกแบบมาไม่ให้มีทางหนี
ภายในห้องขัง และบริเวณอาคารมีทั้งกล้องวงจรปิด ประตูเหล็กอิเล็กทรอนิกส์ และก็มีเจ้าหน้าที่เฝ้าประการตามจุดต่างๆ มันแทบไม่มีช่องโหว่ให้นักโทษฉวยโอกาสเลยแม้แต่น้อย
Mecklenburg Correctional Center Credit : www.richmond.com
หลังจากสังเกตการณ์แบบซ้ำๆมา 2 ปี อย่างใจเย็น ในที่สุดพี่น้อง Briley ก็พบช่องโหว่ของเรือนจำแห่งนี้เข้าจนได้
เรือนจำแห่งนี้มีจุดอ่อนอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่อรับมือกับนักโทษจอมโหด
ก็เพราะว่าในขณะนั้นเรือนจำ Mecklenburg ยังถือว่าเป็นคุกที่พึ่งเปิดใหม่เพียงไม่กี่ปี จึงทำให้เจ้าหน้าที่ยังขาดประสบการณ์ที่มากพอในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่อาจคาดเดาได้
พี่น้อง Briley มีความหวังขึ้นมาทันทีทันใด และเตรียมใช้ช่องโหว่นี้ในการวางแผนหลบหนี
Credit : www.richmond.com
พวกเขาแอบจดจำตารางคู่มือของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเนื้อหาในคู่มือมีระบุไว้ว่าเจ้าหน้าที่จะต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ทำเวลาไหน ทำที่ไหน และทำอย่างไร
ในขณะเดียวกันพวกเขาก็สังเกตพฤติกรรมเจ้าหน้าที่แต่ละคนเช่นกัน ว่ามีจุดอ่อนอย่างไร ชอบทำอะไร ชอบเข้าห้องน้ำเวลาไหน มีนิสัยอย่างไร
นอกจากนี้พวกเขาก็แอบบันทึกลักษณะ หรือ รูปแบบการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ในจุดต่างๆอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเสื้อผ้า และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ต่างๆ
การที่พวกเขาได้ศึกษารูปแบบ และรายละเอียดของเจ้าหน้าที่มาหลายปีจนมั่นใจแล้ว ในที่สุด 6 นักโทษใน Mecklenburg ก็ได้เวลาที่จะเริ่มต้นภารกิจหลบหนีแล้ว
ในตอนต่อไป EP.2 สองพี่น้อง Briley พร้อมนักโทษอีก 4 คน จะโกงนรกหนีความตายได้หรือไม่ และเหตุการณ์นี้จะมีบทสรุปจบลงอย่างไร...อย่าพลาดติดตามกันนะครับ
3
อ้างอิงโดย :
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา