8 ส.ค. 2019 เวลา 14:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรคอัลไซเมอร์ไกล้จะมีวัคซีนรักษา...😮
นักวิจัยได้พัฒนาวัคซีนที่มีศักยภาพป้องกันโรคอัลไซเมอร์ อันเกิดจากโปรตีนชนิดหนึ่งเรียกว่า เทา (tau) เกิดเยื่อที่พอกบนสื่อประสาททำให้หยุดการส่งสัญญาณและสูญเสียความจำ โดยวัคซีนจะทำการหยุดการก่อเกิดของโปรตีนเทาตัวนี้
นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวแม็กซิโก (UNM) พัฒนาวัคซีนจากอนุภาคที่คล้ายไวรัส (VLPs) โดยมันจะคอยกำจัดจีโนม
ผลจากการทดลองในสัตว์ทดลองพบว่าสามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน
จากการที่นักวิจัยทดลองฉีด VLPsในหนูทดลองพบว่าเกิดแอนติบอดี้มาทำลายเยื่อเทา (tau) จนหมดสิ้น และการหดตัวของสมองก็น้อยลงโดยเฉพาะเยื่อหุ้มสมองส่วนฮิปโปแคมปัสอันเป็นส่วนการเรียนรู้และความจำที่จะเสื่อมลงจากอาการอัลไซเมอร์
ปัจจุบันมีผู้เป็นโรคหรือมีภาวะอัลไซเมอร์ 47 ล้านคนทั่วโลก และจะเพิ่มเป็น 75 ล้านคนในปี 2030 คาดว่าปี 2050 จะสูงถึง 131.5 ล้านคน (แม่เจ้า...😮)
แล้วเหตุใดนักวิจัยจึงยังไม่มีวิธีรักษาหรือป้องกันซะที...คำตอบคืออัลไซเมอร์นั้นซับซ้อนอย่างมาก และเป็นภัยเงียบที่แท้ทรู คือไม่สามารถรู้ได้จนกว่าจะแสดงอาการซึ่งนั่นหมายถึงสมองได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนเกินเยียวยาหรือฟื้นฟูกลับมาไม่ได้แล้ว
อย่างที่สอง การตรวจเช็คอาการในระยะเริ่มแรกนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงและเจ็บปวดทรมาณมาก แพทย์จึงต้องใช้กับกรณีที่บ่งชี้ชัดเท่านั้น
ประการที่สาม การทดลองในแล็ปยังไม่นานพอเพื่อดูผลของวัคซีน การที่จะหาอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีนั้นยากยิ่งเนื่องจากการจะบ่งชี้ภาวะหรือสัญญาณทางชีวภาพเบื้องต้นของอัลไซเมอร์นั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย
ดังนั้นผลทดลองจึงมีกับเฉพาะในหนูทดลองแม้ว่าจะแน่ชัดว่ามันประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง แต่ก็เทียบไม่ได้กับการทดลองในมนุษย์ เนื่องจากอายุขัยในหนูนั้นสั้นมากแต่การก่อโรคในคนนั้นใช้เวลายาวนานมาก ๆ (นับสิบปี) ซึ่งเทียบกันแทบไม่ได้เลย
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัคซีนยังดำเนินต่อไปตราบที่ยังมีเงินทุนสนับสนุนและเมื่อผู้คนมองเห็นว่าอีกไม่กี่สิบปีจะลุกลามเป็น 100 ล้านคนเราจึงหวังว่าจะมีผู้สนับสนุนทุนวิจัยมากยิ่งขึ้น...😂
ที่มา : Science Nature Page
Dot ink : บทความ / แปล / เรียบเรียง
กดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจกันครับ🙏
หรือสะดวกติดตามในเฟสบุ๊ค
คลิปฉบับเต็ม
โฆษณา