9 ส.ค. 2019 เวลา 03:45 • ปรัชญา
หลายคนคงเจอคำว่า “fail” มาก่อนแล้ว
อาจได้เห็น
Fail = First Attempt In Learning
บ้างก็พูดได้แค่ว่ามันเป็นข้อแก้ตัวของคนที่ล้มเหลว
เพราะลึกๆแล้วคนนั้นอาจจะล้มเหลวมากมายจนล้มเลิกไปเอง
การล้มเหลวไม่ใช่การล้มเลิก ทุกครั้งที่เราล้ม เราก็ต้องลุกขึ้นใหม่สิ ลุกขึ้นในวิธีที่ถูกต้องกว่าครั้งก่อน
ก็เหมือนกับตอนที่เรายังเด็กหัดเดิน เราก็ต้องคลานไปก่อน เมื่อถึงเวลาเราก็จะเริ่มหัดยืนแล้วเดิน เราอาจจะล้มบ้าง แต่เราได้ยอมแพ้มั้ยตอนนั้น? ไม่เลยเราไม่เคยยอมแพ้ จนเราเดินได้เหมือนทุกวันนี้
สมมติว่าคุณอยากถ่ายรูปสวยๆ ก็เลยลองไปหาวิธี เทคนิคต่างๆ นาๆ เพื่อที่จะเป็นคนที่ถ่ายรูปได้สวยหรู แต่หากรู้ไม่ ว่าเราต้องลองมันเราถึงจะรู้ เราต้องรู้ว่าเราพลาดตรงไหน รูปเรามุมสวยมั้ย สีมันเป็นยังไง ดีพอหรือยัง?
เมื่อเรารู้ถึงจุดอ่อน ความบกพร่องของสิ่งที่เราทำ เราจะได้คิดแล้วลองเปลี่ยนลองปรับมันให้ดีขึ้น
คนที่คิดว่าของตัวเองเพอร์เฟคอยู่แล้วคือคนที่ไม่อยากเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น คนพวกนั้นจะรู้เมื่อวันที่ตัวเองได้พบกับความล้มเหลว
เผื่ออยากรู้ว่าเราจะทำให้ดีขึ้นยังไง ผมมีเทคนิคเล็กน้อยมาฝากในบทความนี้ด้วย
สมมติว่าคุณทำนามบัตร ลองทำนามบัตรในแบบห่วยที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ แล้วจากนั้นลองทำบัตรที่สอง แต่บัตรนี้ให้คุณลองดูว่ามีจุดไหนที่ปรับจากบัตรแรกจะดีขึ้น แล้วคุณจะได้บัตรที่สวยขึ้น. การที่เราลองทำแล้วมาดูเพื่อแก้ไขคือการที่เราเห็นจุดบกพร่องของตัวเอง แล้วจะรู้ว่าควรแก้ยังไง
ที่ผมจะพูดคือ เราควรลองดู แล้วย้อนมาดูเพื่อปรับเปลี่ยน
แล้วอีกอย่างหนึ่งคือ “อย่าคิดแม้จะยอมแพ้”
ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความนี้ และ ขอให้ทุกคนมีวันที่ดี 😊✌🏻
โฆษณา