9 ส.ค. 2019 เวลา 09:19 • ปรัชญา
เมื่อมีข่าวว่าดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 จะเฉียดโลกในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค 62 นี้ หากว่าไม่ใช่แค่จะเฉียดแต่กำลังจะมาชนโลก เราจะได้ข้อคิดอะไรจากเหตุการณ์ในครั้งนี้บ้าง
โลกอาจจะไม่แตก
เราอาจจะไม่ตาย
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติทุกอย่าง
มักให้ข้อคิดกับเราเสมอ
เรามาดูทีละข้อกันดีกว่า...
หากพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายเราจะใช้ชีวิตแบบที่เป็นในปัจจุบันไหม
- บางคนอยากกลับไปอยู่กับครอบครัว
- บางคนอยากทำบุญ ทำความดี
- บางคนอยากทำตามความฝันที่คิดมานาน
งั้นถามว่าปัจจุบันอะไรคือปัญหาที่ไม่สามารถทำให้คุณทำเรื่องเหล่านี้ได้ หากคุณยังรู้สึกว่ายังเหลืออะไรที่ไม่ได้ทำหลายๆอย่าง นั้นอาจจะแสดงว่า "คุณยังใช้ชีวิตของคุณไม่เต็มที่ คุณยังเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระอยู่หรือเปล่า"
ไม่ชอบคนนั้น รังเกียจคนนี้
เรายังจะรู้สึกแบบนี้หรือเปล่าในเมื่อพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายในชีวิตของเราแล้ว โกรธไปเกลียดไป ก็มีแต่ทำให้เราทุกข์มากกว่าเดิม ความกลัวจากความตายจะทำให้คุณตัดเรื่องนี้ทิ้งทั้งหมดแน่นอน แต่คุณต้องอย่าลืมนะว่า ซักวันหนึ่ง ทุกคนก็ต้องตาย ฉะนั้น มีประโยชน์อะไรที่เราจะต้องไปโกรธแค้นหรือ เกลียดชังคนอื่น
- คำตอบคือ "ไม่มีเลย"
ีชีวิตเขาดีจัง ชีวิตเขาน่าอิจฉาจัง
ความคิดเหล่านี้จะยังมีประโยชน์อะไรในเมื่อวันพรุ่งนี้ทุกคนกำลังจะตาย จะไม่มีความอิจฉา จะไม่มีความอยากได้ สิ่งที่ต้องการในตอนนั้นคือ ขอแค่ให้มีวันต่อไป ซึ่งตอนนี้คุณมีสิ่งนั้นอยู่แต่คุณ อาจกำลังมองข้ามมันไปอย่างสิ้นเชิง
แย่จังเลย มีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ ทำไงดี
- สอบไม่ผ่าน
- เงินเดือนไม่ดี
- แฟนไม่รัก
- อะไรๆก็ไม่เป็นไปดั่งใจ เป็นต้น
เรื่องเหล่านี้จะยังเป็นปัญหาหรือเปล่า ถ้าพรุ่งนี้เรากำลังจะตาย ปัญหาทั้งหมดกลายเป็นเรื่องเล็กไปในทันทีเมื่อต้องมาคิดว่าพรุ่งนี้เราจะไม่มีชีวิตอีกต่อไปแล้ว
ี้นี่เป็นข้อสรุปของทุกข้อที่กล่าวมา
- พรุ่งนี้ค่อยทำ
- พรุ่งนี้ค่อยใช้ชีวิตแบบที่อยากเป็น
- พรุ่งนี้ค่อยเลิกโกรธเกลียด
- พรุ่งนี้ค่อยเลิกอิจฉา
- พรุ่งนี้ค่อยแก้ปัญหา
- พรุ่งนี้ยังไม่สายที่จะทำความดี
ถึงพรุ่งนี้โลกจะยังไม่แตก แต่อะไรสิ่งยืนยันได้ว่าพรุ่งนี้เราจะยังคงมีชีวิต เราไม่สามารถรู้อนาคตได้เลย ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไง แต่เรากลับมั่นใจและฝากอนาคตและความสุขไว้กับวันพรุ่งนี้
สรุป
ไม่ได้จะบอกว่าให้ละทิ้งทุกอย่าง ใช้เงินที่มีอยู่ให้หมด อยากทำอะไรให้รีบทำทั้งหมด แต่ความหมายทั้งหมดที่อยากจะบอกคือ
"คุณใช้ชีวิตในวันนี้ได้เต็มที่ ที่สุดแล้วหรือยัง"
"คุณทำความดีมากพอแล้วหรือยัง"
"สิทธิ์ที่คุณได้มาเกิดมาเป็นมนุษย์ (ซึ่งมันยากมาก)
คุณได้ใช้สิทธิ์นั้นคุ้มแล้วหรือยัง"
โฆษณา