10 ส.ค. 2019 เวลา 15:06 • สุขภาพ
วิธีสร้างสุขภาพจิตที่ดีแบบง่ายๆที่ผมใช้เป็นประจำครับ | โจอี้ ธีระ
➠พักผ่อนให้เพียงพอ
การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นพื้นฐานอย่างแรกเลยครับ ที่ผมให้ความสำคัญ เพราะปกติผมเป็นคนนอนไม่เพียงพอ ถึงนอน 7-8 ชั่วโมง ตื่นมาก็ไม่สดชื่น เป็นเพราะประสิทธิภาพในการนอนไม่ดี
วิธีการปรับให้การนอนมีประสิทธิภาพขึ้น เช่น ใช้โคมไฟและไฟสีส้มที่ห้องนอน , เปิดเพลงบรรเลงที่ผ่อนคลาย , จิบชาหอมๆก่อนนอน , เมล็ดอัลมอนด์ น้ำผึ้ง ฯลฯ ก็ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ ตื่นมาสดชื่นกว่าเดิม ไม่งัวเงีย
➠ตื่นขึ้นมาทุกเช้าให้รู้สึกขอบคุณทุกเรื่องที่เรามี
เริ่มต้นทุกเช้าควรเป็นสิ่งที่ดี ขอบคุณทุกเรื่องแม้เป็นสิ่งเล็กน้อย เช่น ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมาวันนี้ ขอบคุณอากาศที่หายใจ ขอบคุณที่เราได้มีงานทำ บลาๆ
การโฟกัสเรื่องดีๆ นอกจากทำให้เรามีอารมณ์ที่แจ่มใสแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เรามองเห็นโอกาสดีๆที่เข้ามาในชีวิตด้วย
➠ยิ้มให้กับตัวเองหัวเราะให้กับตัวเอง
บางครั้งเราอาจจะมีเรื่องกังวล เรื่องเครียดในใจ ปนๆกัน แยกแยะไม่ออก สิ่งแรกที่ต้องทำทันทีคือ หายใจลึกๆ ยืดอก ยิ้มหรือหัวเราะแบบไม่ออกเสียงก็ได้ หรือถ้าอยู่ที่ๆสามารถหัวเราะออกมาดังๆให้ทำเลยครับ
แล้วคุณจะพบว่าคุณจะรู้สึกผ่อนคลายได้แบบทันที ไม่เชื่อลองดูครับ
➠หาโอกาสระบายความรู้สึกอยู่เสมอ
หลายๆอย่างที่เรารู้สึกว่ามีเรื่องที่ไม่สบายใจ ทั้งทราบสาเหตุและไม่ทราบสาเหตุ เกิดความรู้สึกฟุ้งซ่าน วิตกกังวล รู้สึกเศร้า คิดอะไรไม่ออก
ผมจะไปขีดๆเขียนๆที่กระดาษ วาดรูปอะไรก็ได้ อิสระตามใจตัวเอง จนเริ่มรู้สึกผ่อนคลาย มันใช้ได้จริงๆ
การเขียนไดอะรี่บันทึกความรู้สึก การอัดเสียงตัวเองบันทึกความรู้สึก ก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้ผลเหมือนกัน เมื่อย้อนกลับมาอ่านมันจะกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับคุณเลยทีเดียว
➠พังเพลงบรรเลงที่ช่วยให้ผ่อนคลาย
ใน Youtube มีเพลงบรรเลงที่ช่วยให้เราผ่อนคลายเยอะไปหมดเลยครับ ลองหาเพลงที่เราชอบและรู้สึกผ่อนคลาย ซักเพลงลองค้นหาคำว่าดนตรีบำบัด ดนตรีช่วยให้ผ่อนคลาย และหาวิธีเปิดเพลงจาก Youtube โดยวิธีปิดโทรศัพท์ดูครับ
ยิ่งจิบชาหอมๆไปด้วย ยิ่งรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น
ตัวอย่างเพลงที่ผมชอบเปิดฟังเป็นประจำ เคลิ้มหลับไปกับเพลงนี้ทุกครั้งครับ —> https://www.youtube.com/watch?v=azoM-E7D7PI
สำหรับวันนี้ผมฝากไว้ 5 ข้อที่สามารถทำได้เลยทันทีเพื่อสร้างสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ทุกวัน
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านครับ
- 𝗛𝗲𝗮𝗹𝘁𝗵 𝗠𝗲 𝗣𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 !
โฆษณา