11 ส.ค. 2019 เวลา 02:30 • สุขภาพ
ผักเคล ( Kale )...ราชินี้แห่งผักใบเขียว
ผักเคลเป็นพืชตระกูลเดียวกับคะน้า คนไทยจะเรียกผักเคลนี้ว่าคะน้าใบหยิก
***พืชตะกูลคะน้าจะเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงทั้งนั้น เช่น กะหล่ำปลี บล็อคโคลี่
ผักเคลถือเป็น Super Food ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆสูงมาก จนขึ้นชื่อว่าเป็นราชานีแห่งผักใบเขียว อุดมไปด้วย โอเมก้า 3 , แมกนีเซียม , แคลเซี่ยม , ธาตุเหล็ก , โพแทสเซี่ยม , วิตามิน เอ ซี เค และบี 6 ซึ่งเป็นผักที่เหมาะกับคนทีาต้องการควบคุมน้ำหนักอย่างยิ่ง
ผักเคลกำลังเป็นที่นิยมในแถบยุโรปและอเมริกา เนื่องจากผู้คนในแถบนี้มีอัตราการมีสุขภาพที่ย่ำแย่สูง จะนิยมนำผักเคลไปทำอาหารโดยเฉพาะการทำสมูทตี้จากพืชใบเขียว
1
➠กรดไขมันโอเมก้า 3
ผักเคลอุดมไปด้วยกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งโอเมก้า 3 และ 6 มีประโยชน์คือช่วยลดการอักเสบของไขข้อต่างๆและข้อกระดูก ต้านทานโรคไขข้ออักเสบได้ดี
1
➠แคลเซี่ยมสูง
ผักเคลมีปริมาณแคลเซี่ยมสูงกว่านมวัวเมื่อเทียบต่อแคลอรี่ที่เท่ากัน แคลเซี่ยมจะช่วยเรื่องเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก บำรุงกระดูกให้แข็งแรง
1
➠ธาตุเหล็กและวิตามินเคสูง
ผักเคลมีปริมาณธาตุเหล็กสูงและมีปริมาณสูงกว่าเนื้อสัตว์ ธาตุเหล็กมีประโยชน์ในการสร้างเม็ดเดือดแดง ส่วนวิตามินเคจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี ช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆ บำรุงการทำงานของตับ และยังช่วยเรื่องดารดูดซึมแคลเซียมให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย
➠วิตามินเอสูง
วิตามินเอช่วยบำรุงผิวพรรณและดวงตา และในผักเคลยังมีลูทีนที่ช่วยปกป้องดวงตา ทำให้ดวงตาแข็งแรงขึ้น ปกป้องดวงตาจากการใช้งานหนัก
1
➠วิตามินซีสูง
ผักเคลมีวิตามินซีสูงกว่าส้ม โดยในปริมาณ 100 กรัมผักเคลจะมีวิตามินซีสูงถึง 120 มิลลิกรัม ในขณะที่ส้มมีวิตามินซี 53 กรัมเท่านั้น ซึ่งวิตามินซีจะช่วยป้องกันโรคหวัด อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันกันให้แข็งแรงอีกด้วย
➠ต้านมะเร็งได้ดี
ผักเคลมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งแคโรทีนอยด์ โพลรฟรนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งอนุมูลอิสระจะช่วยปกป้องการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง
➠ลดคอเลสเตอรอลได้ดี
ผักเคลมีสารที่ช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี HDL และลดระดับไขมันเลว LDL และสามารถลดระดับ LDL ได้ถึง 10% เลยทีเดียว
➠ดีท็อกซ์ล้างลำใส้
ผักเคลมีไฟเบอร์และซัลเฟอร์สูง ช่วยในเรื่องการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นการดีท็อกซ์ลำใส้ ป้องกันโรคลำใส้อักเสบ
➠สารพัดเมนูจากผักเคล
คำอธิบายอยู่ใต้ภาพครับ
ผักเคลปั่น ผสมกีวีและแอปเปิ้ลเขียว
ผักเคลผสมควินัว
สลัดแซลม่อนใส่ผักเคลกับอโวคาโด โรยด้วยถั่วพิสตาชิโอ
สลัดผักเคล ควินัว ฟักทอง มะเขือเทศ
ซุปผักเคล
พาสต้าผักเคล
ผักเคลกับไข่โรยด้วยเฟต้าชีส
ไข่อบชีสใส่ผักเคล
สเต็คแซลม่อนใส่ผักเคล
สลัดผักเคล อโวคาโด
สลัดไก่ย่างกับผักเคล
ผักเคลควรเป็นผักที่มีติดบ้านไว้เลยครับ ทานทุกวันดีต่อสุขภาพแน่นอน และผักเคลยังสามารถปลูกได้ในประเทศไทยด้วยนะครับ ลองหาเมล็ดพันธ์ุมาปลูกเป็นผักสวนครัวติดบ้านครับ ใช้เวลา 60 วันก็นำมารับประทานได้แล้ว 😊
รสชาติจะมีรสขมกว่าผักคะน้า สำหรับคนที่ไม่เคยกิน ช่วงแรกจะกินยากหน่อย แต่ถ้าชินแล้วจะรู้สึกอร่อยมาก
ลองนำผักเคลประยุกต์อาหารที่เราสะดวกได้เลย และผักเคลควรรับประทานสดเพราะจะทำให้ไม่สูญเสียคุณค่าของวิตามินซี
2
เมนูที่ผมแนะนำคือสมูตตี้ผักเคลปั่นกับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อาจจะเพิ่มผงโปรตีนถั่ว ดื่มแทนอาหารมื้อนึงได้เลยครับ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์แก่ทุกคน
สุขภาพดีไปด้วยกันครับ
- 𝗛𝗲𝗮𝗹𝘁𝗵 𝗠𝗲 𝗣𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 !
โฆษณา