12 ส.ค. 2019 เวลา 11:00
ปรัชญา " ไ ข่ เ จี ย ว "
ผมเป็นคนชอบทำอาหารนะ แต่ว่าไม่ค่อยได้ ทำ บ่อยสักเท่าไหร่ เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่นอกบ้าน กลับเข้าบ้านแต่ละวันก็มืดค่ำ ส่วนใหญ่เลยต้อง ทานข้าว จากข้างนอก ซะมากกว่า
และแน่นอนจะมีหนึ่งเมนูที่เรียกว่าเป็นเมนู basic ที่สุด ที่ใครๆก็น่าจะทำได้ นั่นคือเมนู ไข่เจียว แต่คุณเชื่อไหมว่า ไข่เจียว เมนูที่ใครๆ คิดว่ามันง่าย หากเราค้นหาสูตรการทำหรือการปรุงไข่เจียวในอินเตอร์เน็ตคุณจะเจอ หลากหลายเป็นสิบๆสูตร ในการปรุงและการทำกันในทีเดียว มีทั้งไข่เจียวหมูสับ ไข่เจียวใส่ผักนานาชนิด ไข่เจียวทรงเครื่อง ต้องใส่เครื่องปรุงอย่างนั้นอย่างนี้ จึงจะอร่อย หรือแม้กระทั่ง ให้บีบมะนาวลงไปในไข่ก่อนที่จะทอดจะทำให้ไข่ฟู น่ารับประทาน
ผมก็ได้ลองทำตามสูตรต่างๆที่ได้เห็น ก็อาจจะมีอร่อยบ้างไม่อร่อยบ้างปะปนกันไป จนครั้งหนึ่งผมเจอสูตรไข่เจียวหนึ่งสูตรที่เรียกว่าเป็นสูตรที่เบสิคที่สุด เพราะที่ผมเจอเขาบอกว่าคุณไม่ต้องใส่อะไรลงไปในไข่เจียวไม่ต้องปรุงอะไรเข้าไปเยอะ เพียงแค่เหยาะซอสปรุงรสของคุณลงไปแค่เพียงอย่างเดียว ตั้งกระทะให้น้ำมันร้อนๆ แล้วเทไข่เจียวที่ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสลงไป ทอดให้เหลือง ผิวกรอบๆ ก็อร่อยแล้ว ผมจึงลองทำดู แล้วผลที่ได้มันก็อร่อยดีนะ อร่อยแบบง่ายๆ
ผมจึงลองนำมาคิดดูว่าบางครั้งการทำอาหารง่ายๆอย่างไข่เจียวมันก็นำมาเป็นข้อคิดในการใช้ชีวิตได้เหมือนกันว่า "ในบางครั้งเราไม่ต้องพยายามทำอะไรมากมาย หรือหาอะไรเข้ามาในชีวิตให้มากมาย บางครั้งการที่ไม่ต้องมีอะไรมากไม่ต้องคิดอะไรมากมันก็ทำให้เรามีความสุขได้" เหมือนดั่งไข่เจียว ที่ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย ปรุงแค่ซอสปรุงรสแค่อย่างเดียว มันก็ทำให้ไข่เจียวนั้นอร่อยได้
ตั้งแต่นั้นมาผมก็ได้นำเอาการทอดไข่เจียวในครั้งนั้นเข้ามาเป็นข้อคิดในชีวิตที่ผมเรียกว่า "ปรัชญาไข่เจียว"
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ตครับ
โฆษณา