13 ส.ค. 2019 เวลา 04:27 • บันเทิง
the village. ความชั่วอยู่ข้างใน ไม่ใช่รอบตัว
หนังปี 2004 เรื่องนี้เป็นหนังที่พูดถึงจิตใจผ่านตัวละครรุ่นพ่อที่พบเจอความชั่วร้ายในสังคม นำไปสู่การย้ายมาสร้างหมู่บ้านที่ห่างไกล เพื่อหลีกหนีความชั่วร้ายที่มากับเงินตรา อบายมุข โดยสร้างปีศาจร้ายขึ้นมาหลอกหลอนคนรุ่นใหม่ ให้ไม่กล้าออกจากหมู่บ้าน ทำให้ตัวละครรุ่นลูกสามคน กลายเป็นจุดเปลี่ยนในตอนจบ
สิ่งที่หนังเรื่องนี้กำลังสื่อคือ ไม่ว่าจะหลบหนียังไงก็ไม่อาจหนีความชั่วได้พ้น เพราะความชั่วมันไม่ได้อยู่แค่รอบกาย แต่มันอยู่ในใจของเรา ใจที่ยัง ผูกติดกับกิเลส ความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของคน ทำให้ทุกวันนี้สังคมในยุค 2019 ไม่ได้มีแค่ขาวกับดำ แต่มันมีสีเทา เพิ่มขึ้นมา ทำให้บางครั้งการกระทำของใครคนหนึ่ง อาจตัดสินไม่ได้ว่าคนๆนั้นชั่วร้าย แต่คนๆนั้นอาจถูกสังคมรอบข้างบีบ ให้ต้องเป็นเช่นนั้น
หนังเรื่องนี้สะท้อนความรัก ทั้งในแบบหนุ่มสาว ครอบครัว ที่ต่างใช้ความรักในการเยี่ยวยาทุกสิ่งในใจ การมีความรักในใจ จะช่วยขัดเกลาชีวิตให้เรามีความสุข ช่วยให้เรามีเป้าหมายชัดเจน เหมือนนางเอกแม้ตาบอด แต่ด้วยความรักที่มีต่อคนรักก็สามารถเดินผ่านป่าที่มีสัตว์ร้ายไปได้จนนำยามารักษาพระเอกได้
เรื่องนี้สอนให้รู้และเข้าใจว่า อย่าปล่อยให้ความกลัวในอดีตที่เราเคยมี มากำหนดชีวิตลูกหลานเรา ทุกคนเกิดมามีหน้าที่ มีชีวิตของตนเอง สิ่งที่ทำได้คือบอกเล่าและสอนเป็นบทเรียนให้ลูกหลานเราอย่าทำตาม ดีกว่าไปกำหนดชีวิตให้พวกเขาทำในสิ่งที่เป็นความต้องการของเรา โดยลืมไปว่าลูกหลานเราก็มีความฝัน ความหวังแบบที่เราเคยมีเช่นกัน
โฆษณา