15 ส.ค. 2019 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ต่อจากโพสที่แล้ว
เราเข้าใจแล้วว่าคอนเทนท์ดีๆหายังไง
และเรารู้แล้วว่าเราต้องโฟกัสอะไรให้เพจโต
คำถามต่อไปคือ...
.
ทำไมถ้าคอนเทนท์ดีแล้วแต่พอโพสไปมันไม่ปัง!???
.
มีหลายคนทักมาถามผมว่าทำไมโพสถึงไม่ปัง
ทั้งๆที่คอนเทนท์น่าจะเป็นคอนเทนท์ที่ดีแล้ว
และปัญหาส่วนใหญ่ที่ผมพบคือ
หลายๆคนยังไม่เข้าใจ "การนำเสนอ" คอนเทนท์ครับ
.
โพสนี้จะพูดถึงกรณีที่เพจมีคนตามแล้วนะครับ
ส่วนสำหรับเพจใหม่ที่ยังไม่มีคนตามไว้หากมีโอกาส
ผมจะมาแบ่งปันวิธีการเรียกคนเข้าเพจเราให้ได้เยอะๆ
โดยไม่ต้องยิงแอดซักบาท ;)
ในระหว่างนี้ลองดูเนื้อหาในเพจนี้ไปก่อนนะครัชชช
.
และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา...
.
.
"3 ปัจจัยที่ต้องรู้ถ้าไม่อยากให้โพสเน่า"
.
.
► 1. โพสของเราหยุดนิ้วได้มั้ย?
.
เรามีเวลาไม่กี่ "วินาที" ในการทำให้คนดูหยุดแล้วไปต่อกับเรา
สิ่งแรกที่ทุกๆคนจะเห็นก่อนที่จะปัดข้ามก็คือ
> 3 บรรทัดแรกของโพส (ถ้ามี)
> ภาพของโพส (ถ้ามี)
> วินาทีแรกๆของวิดีโอ (กรณีที่วิดีโอเล่นอัตโนมัติ)
> ภาพปกวิดีโอ (กรณีที่วิดีโอไม่เล่นอัตโนมัติ)
.
คำถามคือแล้วอะไรหละ...ที่ทำสามารถทำให้คนสนใจได้?
ถ้าจะให้อธิบายเต็มๆคิดว่าไม่น่าจะพอในโพสเดียว
ผมเลยสรุปให้เป็นประเด็นๆหลักที่สำคัญๆตามนี้ครับ
> เห็นแล้วรู้สึกแปลกตา / ประหลาด / ไม่เคยเห็นมาก่อน
> เห็นแล้วเข้าใจเลยว่าโพสนี้เกี่ยวกับอะไร
> เห็นแล้วทำให้รู้สึกอยากรู้ต่อ
.
สังเกตนะครับว่าผมไม่ได้บอกว่าภาพหรือวิดีโอต้อง "สวย"
ผมเคยเจอเคสที่เจ้าของเพจใช้โปรดัคชั่นทำวิดีโอ 7 แสนบาท
แต่สุดท้ายคนแชร์ไม่ถึง 100 ทั้งๆที่วิดีโอ "สวย" มากๆ
และผมก็เคยเจอโพสที่ไม่มีภาพและไม่มีวิดีโอ
มีแค่แคปชั่นตัวหนังสือ แต่โพสนี้ถูกแชร์ไปหลาย "แสน"
.
ยกตัวอย่างเช่นโพสของผมในเพจนี้
ผมพยายามใช้สีที่สด สะดุดตา
ตัวหนังสืออ่านง่าย ชัดเจน ตัวใหญ่
เห็นแล้วรู้ว่ามันเกี่ยวกับอะไร ไม่ต้องตีความเพิ่ม
.
ลองสังเกตโพสในเพจนี้ หรือ เพจอื่นๆดูครับ
ว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้เราหยุดอ่าน
แล้วลองกลับไปดูโพสของเราครับ
ว่าเราจะทำยังไงได้บ้างให้คนอยากหยุดดูคอนเทนท์ของเรา
.
► 2. โพสของเราเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคนดูได้มั้ย?
.
และเมื่อเราสามารถหยุดให้คนดูโพสของเราได้แล้ว
หน้าที่ต่อไปคือการทำให้คนที่สนใจ "อิน" กับคอนเทนท์
จนอดไม่ได้ที่จะบอกต่อ
.
เคยมั้ยครับเวลาเราไปดูหนัง อ่านหนังสือ เล่นกีฬา
หรือ ทำอะไรก็ตามแล้วรู้สึกดีกับประสบการณ์นั้นๆ
จนอดไม่ได้ที่จะต้องบอกหรือชวนคนรอบข้างของเรา
.
โพสบนโซเชียลใช้หลักการเดียวกันเลยครับ
เราต้องการเปลี่ยนอารมณ์ของคนที่เห็นโพสของเราครับ
เช่น
> ทำให้เขารู้สึกฉลาดขึ้น
> ทำให้เขารู้สึกว่ามีคนที่เข้าใจเรา
> ทำให้เขารู้สึกสบายใจ
> ทำให้เขารู้สึกไม่อยากพลาด/ไม่อยากเสียโอกาศ
> ทำให้เขารู้สึกว่าได้กำลังใจ
> ทำให้เขารู้สึกตลก สนุก ขำ
> ทำให้เขารู้สึกสะใจ
> ทำให้เขารู้สึกถึงความเป็นไปได้
เป็นต้น
.
ยิ่งโพสของเราสร้างอารมณ์เหล่านี้ได้มากเท่าไร
โอกาสที่คนจะบอกต่อก็จะสูงขึ้นครับ
แล้วโพสของเราล่ะครับ เราพยายามสร้างอารมณ์แบบไหน?
.
► 3. โพสของเราบอกให้คนดูทำอะไรต่อรึเปล่า?
.
ส่วนใหญ่แล้วถ้าเราสามารถ "หยุด' คนให้ดูคอนเทนท์เราได้
แล้วเราสามารถทำให้คน "อิน" กับคอนเทนท์เราได้
ส่วนใหญ่แล้วโพสจะปังและมีคนแชร์เยอะครับ
แต่จริงๆแล้วเราสามารถทำให้โพสของเราปังยิ่งขึ้นไปอีก
ด้วยการบอกให้เค้าช่วยเราแชร์ครับ
.
มันดูเหมือนง่ายแต่เราต้องเข้าใจก่อนว่า
คนจะแชร์ให้เราก็ต่อเมื่อเค้ารู้สึกว่า
>> เขา "ได้" มากกว่า "เสีย"
เช่น
> แชร์แล้วรู้สึกว่าได้แบ่งปันสิ่งดีๆให้กับคนอื่น
> แชร์แล้วรู้สึกว่าตัวเองดูฉลาด
> แชร์แล้วรู้สึกว่าเรามีความน่าเชื่อถือ
> แชร์แล้วรู้สึกว่ามีคนเป็นกระบอกเสียงให้ในสิ่งที่ตัวเองคิด
> แชร์แล้วรู้สึกว่าได้ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
เป็นต้น
.
ซึ่งเราควรทำให้เขาตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้
ด้วยการแนะนำเค้าในตอนท้ายคอนโพส
เช่น
> ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์นะครับ
> ส่งต่อสิ่งดีๆให้กับคนที่คุณรักด้วยการแชร์โพสนี้ออกไป
> หยุดความเชื่อผิดๆด้วยการแชร์โพสนี้ออกไป
เป็นต้น
.
.
.
หัวข้อนี้หลายคนอาจจะรู้สึกว่ายากหรือไม่เข้าใจ
ผมแนะนำให้ลองทำใช้โพสนี้คู่กับโพส
"7 ขั้นตอนทำคอนเทนท์ยังไงให้ปัง" ในเพจ
แล้วลองเอาไปทำดูก่อน ถ้าติดปัญหาอะไรลองทักมาคุยกันครับ
.
เหมือนเดิมนะครับ การทำคอนเทนท์ไม่มีกฎตายตัว
นี่เป็นเพียงวิธีและหลักการที่ผมใช้มาตลอดเท่านั้น
ไว้โอกาศหน้าหากยังมีคนสนใจ ผมจะมาลงลึกในแต่ละข้อให้นะครับ
.
ในเพจนี้ผมจะมาแบ่งปันไอเดียดีๆและประสบการณ์ที่ผมใช้ทำเพจมาครับ
ใครสงสัยอะไร ติดตรงไหน ทักมาคุยกันได้นะครับ
ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ก็อย่าลืมแบ่งปันกันออกไปเด้อ
ใครเอาไปใช้แล้วได้ผลหรือไม่ได้ยังไงบอกด้วยเนอะๆ
.
===========================
เพจนี้มีกลุ่มด้วยนะ! ในนั้นมีความลับแจกด้วย ;)
===========================
.
#UntoldMarketingSecrets
#UMSbyBoss
โฆษณา