14 ส.ค. 2019 เวลา 06:23 • ปรัชญา
5 วิธีที่จะทำให้คุณ “ไม่ขี้เกียจ”
1.ตั้งเป้าหมายและหาแรงบรรดาลใจ (Passion)
การที่เราตั้งเป้าหมายที่ดีควรเป็นเป้าหมายของเราจริงๆ
ไม่ใช่แห่ตามคนส่วนใหญ่ และเราทำได้จริงแม้จะดูยากก็ตาม
และควรแบ่งเป้าหมายออกเป็น
ระยะสั้น(ภายใน 1 เดือน หรือ ภายใน 1 ปี)
กลาง(ภายใน 2-3 ปี)
ยาว(ภายใน 5-10ปี)
ถ้าเราตั้งแต่ระยะยาว เราจะรู้สึกไกลกับมัน
แล้วเราจะหมดกำลังใจในการอยากตื่นขึ้นมาทำ
ซึ่งการหาแรงบรรดาลใจ ณ ตอนนี้ไม่ยากเลย
ไม่ว่าจะใน blockdit youtube การออกไปเจอผู้คน
การอ่านหนังสือ การดูหนัง หรืออื่นๆอีกเยอะมากเลยครับ
2.มีความสำเร็จเล็กๆน้อยๆในทุกๆวัน (Small Win)
บางครั้งเราตั้งเป้าหมายแล้วไม่ถึงซักที
อาจทำให้เราไม่มีความสุข
และเบื่อหรือจะไม่อยากทำมันในที่สุด
เพราะเราเอาความสุขไปวางไว้ที่
จุดหมายปลายทางอย่างเดียวหรือเปล่า
สิงที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ได้คือ
พยายามตั้งเป้าหมายเล็กๆที่เราทำได้แน่ๆ
ในทุกๆวัน แล้วถ้าทำได้สัก 7 วัน
แล้วให้รางวัลตัวเองสักครั้งหนึ่ง
แล้วมันจะทำให้คุณอยากตื่นขึ้นมา
เพื่อทำเป้าหมายคุณในทุกๆวันอย่างแน่นอน
3.หาเพื่อนร่วมทางหรือสร้างบรรยากาศ (Friends)
เราจะมีรายได้เท่ากับเพื่อน 5 คน รอบตัวเราหารเฉลี่ยกัน
เราจะมีความรู้เท่ากับเพื่อน 5 คน รอบตัวเราหารเฉลี่ยกัน
เรามีเป้าหมายแบบไหนก็จงหาเพื่อนที่มีเป้าหมายแบบเดียวกัน
เพื่อให้กำลังใจกันและกัน และคอยปรึกษาปัญหากันได้ตลอด
แบบเข้าใจกันจริงๆ
เพราะไม่มีนักกีฬาคนไหนซ้อมคนเดียวจนได้แชมป์โลกแน่นอน
4.นึกถึงสิ่งที่เราจะได้เมื่อเราทำสำเร็จ(Dream)
ในวันที่เราท้อ หรือ เราผิดหวัง
สิ่งนี้แหละจะทำให้เรามีพลังและกลับขึ้นมาทำใหม่
แล้วความฝันที่ดีไม่ควรมีแค่เราอยู่ในนั้นคนเดียว
ควรมีคนที่เรารักอยู่ในนั้นด้วย
เพราะการรักให้เกินตัวเอง มันเป็นสิ่งที่มีพลังมหาศาล
คำแนะนำของผมก็คือ การแปะความฝันของเราในห้อง
หรือในรถ หรือในทุกๆที่ ที่เราเห็นมันได้ทุกวัน
5.นึกถึงสิ่งที่เราจะเสียเมื่อเราขี้เกียจ (Fear)
ข้อนี้ก็จะคล้ายๆข้อที่ 4 แต่มันจะออกเป็นแรงผลักให้ตัวเรา
เพราะแรงที่เราวิ่งไล่จับกระต่าย ถ้าเราเหนื่อยเราก็พักได้
แล้วค่อยไปไล่จับกระต่ายตัวอื่นก็ได้
แต่ถ้ามันเป็นแรงที่เราวิ่งหนีเสือหละ เราจะหยุดพักไม่ได้
จนกว่าจะหนีสำเร็จ เพราะถ้าเราหยุดเท่ากับเราตาย
แรงวิ่งหนีเลยเป็นแรงที่มีพลังมหาศาลมาก
ให้เราลองคิดถึงตัวเองเวลาเราขี้เกียจ
เราไม่ได้เอาแค่เวลาของตัวเองมาใช้นะครับ
เวลาเหล่านั้นมันก็เป็นเวลาอันเดียวกันของคนที่เรารักอยู่ด้วย
ถ้าเรายอมแพ้ เราล้มเหลว เราขี้เกียจ เราจะเสียอะไรไปบ้าง
“ใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท เพราะเราไม่มีทางรู้ว่า
วันสุดท้ายของเรา หรือ คนที่เรารักจะมาถึงก่อนกัน”
แค่นี้ก็เป็นเหตุผลมากพอให้เราไม่ขี้เกียจแล้ว ^^
...เราเอง...
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ 🙏🏻
ถ้าชอบบทความแบบนี้
ฝากกด Like กด Share และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะครับ
และหากมีข้อติชมอะไร
คอมเมนท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยนะครับ ^^
โฆษณา