14 ส.ค. 2019 เวลา 12:43 • ธุรกิจ
รู้จักเว็บช้อปเสื้อผ้าออนไลน์ Pomelo
ศึกษากลยุทธ์ Pomelo ปี 2013-2019
เมื่อ Pomelo (โพเมโล) ไม่ใช่แค่ “ส้มโอ” แต่ Pomelo คือแบรนด์แฟชั่นออนไลน์
หนึ่งในสตาร์ทอัพไฟแรงที่มีศูนย์บัญชาการใหญ่ไม่ใกล้ไม่ไกลที่กรุงเทพมหานครบ้านเรานิเอง
“เพราะแฟชั่นเสื้อผ้าคือภาษาสากล” Pomelo มีสาขาที่อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ตอนนี้มีจำหน่ายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก
หากเราเรียนรู้จุดกำเนิดและความเป็นมา Pomelo Fashion เป็นสตาร์ทอัพสายแฟชั่นจากเอเชีย
- Pomelo มีชื่อเต็มคือ บริษัท โพเมโล แฟชั่น จำกัด (Pomelo Fashion Co., Ltd.)
- ก่อตั้งเดือนธันวาคม 2013 ปัจจุบันมีพนักงานเกือบ 250 ชีวิต
- จัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce), แฟชั่น (Fashion) และมาร์เก็ตเพลส (Marketplace)
- มีผู้ก่อตั้ง 3 คน ได้แก่ คุณเคซีย์ เหลียง (Casey Liang), คุณเดวิด โจว (David Jou) และคุณวีรธิป ธนาพิสิทธิกุล (ขายหุ้น-ลาออกตั้งแต่ปี 2017 กลับไปทำธุรกิจที่บ้าน)
ปล.หากเขียนชื่อผิดทีมงานต้องขออภัยมา ณ ที่นี้
แค่ออนไลน์ไม่พอต้องโตออฟไลน์ด้วย
หากย้อนดูข่าวตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา พบว่า แบรนด์ Pomelo ยืนหยัดที่จะนำเสนอเสื้อผ้าเพื่อผู้หญิง และเข้าใจผู้หญิงเป็นหลัก เน้นเสื้อผ้าผู้หญิงวัยทำงาน ชอบการแต่งตัวสายเกา (สไตล์เกาหลี) ซึ่งด้วยความที่เป็นธุรกิจ Fast Fashion ยิ่งทำให้แบรนด์นี้ต้องทำงานหนักวางกลยุทธ์การตลาดที่เข้าใจผู้หญิง เช่น
- โปรโมชั่นลองก่อนจ่ายทีหลัง
- คืนฟรีตลอดปี
- ส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 600 บาท
สังเกตได้ว่า เป็นกลยุทธ์ดูแลหลังการขายที่ดีต่อใจสาว ๆ มนุษย์เงินเดือน ยิ่งทำให้ Pomelo ได้ใจแบบเต็ม ๆ
Game on ! กว่า Pomelo จะมีวันนี้ ? ไม่ง่าย
ก่อนจะทำอีคอมเมิร์ซ Pomelo เคยสั่งเสื้อผ้าเกาหลีมาขายตามตลาดนัดตามงานอีเวนท์ เพราะมองเห็นโอกาสเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย ค.ศ. 2013 (ปีก่อตั้ง) ทีมผู้ก่อตั้งใช้เมืองไทยเป็นฐานทัพเคลื่อนธุรกิจสตาร์ทอัพและใช้เวลาเพียงไม่นานก็สร้างเว็บไซต์เสร็จ พร้อมกับเก็บข้อมูลความชอบของลูกค้ามาเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญที่จะผลิตเสื้อผ้า
โลโก้เรียบหรูมีดีไซน์
pomelofashion.com ดำเนินธุรกิจเรื่อยมา กระทั่งปี 2016 “Pomelo ระดมทุนครั้งใหม่สำเร็จมูลค่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐ”
อ้างอิงข่าวจากเว็บไซต์ Techsauce.co ระบุในเนื้อหาข่าวว่า “การระดมทุนรอบนี้ Pomelo จะนำไปขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค” พร้อมกับดึงตัวจริงในวงการครีเอทีฟและผู้บริหารตัวท้อปด้านขนส่งมานั่งบริหารอีกเพียบ!
ไล่เรียงมาจนถึงปี 2017 Pomelo ประสบความสำเร็จถึงขั้นที่เว็บไซต์การตลาดชั้นนำของเมืองไทย maketingoop.com พาดหัวตัวโตกล่าวถึงว่า “3 เคล็ดลับความสำเร็จของ “Pomelo” แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นมาแรง” พร้อมกับระบุเคล็ดลับความสำเร็จ Pomelo ว่า
เมื่อ Pomelo เลือกอุตสาหกรรมที่ใช่ และเลือกโมเดลธุรกิจที่ใช่ โฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับลูกค้า
จ้างและทำงานกับคนที่รู้สึกร่วมกับกิจการของเราเท่านั้น
และภายในปี ค.ศ. 2018 ย้อนดูบทสัมภาษณ์ I’m David Jou, co-founder and CEO of Pomelo Fashion. Ask me anything! ในปี 2018
บนความตั้งใจของ เดวิด โจว Co-founder และ CEO หนุ่มลูกครึ่งเกาหลีอเมริกันอดีตผู้ร่วมก่อตั้งลาซาด้าไทยแลนด์ เคยบอกกับเว็บไซต์ techinasia.com ว่า โพเมโล่แฟชั่น คือ Modern fashion ที่ก่อกำเนิดขึ้นในเอเชีย มุ่งมั่นจะเติบโตบนกลยุทธ์ 3ON ได้แก่
- On-trend (ตามแนวโน้ม)
- Online (ออนไลน์)
- On the go (ไปต่อไม่หยุดยั้ง)
สังเกตจากการเดินสายให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Pomelo ยิ่งทำให้เห็นว่า Pomelo เอาจริง ในสังเวียนธุรกิจแฟชั่น แม้ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพแต่เป้าหมายของพวกเขาไม่เคยหยุดนิ่ง !! และพร้อมด้วย Passion อันเต็มเปี่ยม
Pomelo ไม่หยุดแค่กลยุทธ์
กระทั่ง วันที่ 31 สิงหาคม ปีเดียวกัน (2018) Pomelo ทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ กับ Pixibo (wearepixibo.com) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ที่เชี่ยวชาญด้านการวัดไซส์เสื้อผ้าเป็นอย่างมาก หวังต่อยอดให้แบรนด์แกร่ง เสริมความมั่นใจให้ลูกค้าเลือกสินค้าได้ง่ายขึ้น
ส่องกลยุทธ์ Pomelo Fashion แค่ออนไลน์ไม่พอต้องโตออฟไลน์ด้วย ล่าสุดดึง เต้ย จรินทร์ ดาราสาวช่องน้อยสีเป็นพรีเซนเตอร์ของ Pomelo ในปี 2019 มาพร้อมมาดเท่ เก๋ มีสไตล์สาวออฟฟิศ
หากสงสัยว่านับต่อจากนี้ Pomelo จะก้าวไปทิศทางไหน ? เดวิด เคยเปิดเผยในปี 2018 ไว้ว่า
“We’re going to expand our product range. We’ve got premium products, color, swimsuits, more athleticwear and an awesome range of classic & essential items all launching this year. Also, we’re really excited to be working on our omnichannel strategy. We’ll keep our community updated as we make more progress.”
แปลสรุปใจความแบบกระชับ คือ เดวิดมีแผนกำลังจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์สู่ชุดกีฬา ชุดว่ายน้ำ และสินค้าอื่น ๆ อีกเพียบ และเขารู้สึกตื่นเต้นกับกลยุทธ์ธุรกิจแบบ Omnichannel อย่างมาก
แม้ว่ากลยุทธ์ Omnichannel ผสานหน้าร้านและแอปพลิเคชันเข้าด้วยกันยังมาไม่ถึง ในปี 2018 Pomelo เริ่มระดมหาร้านค้าพาร์ทเนอร์ที่สามารถส่งคืนสินค้าได้ และผสานบริการให้เป็นหนึ่งเดียวกับออฟไลน์อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี เขาเปรยเพิ่มเติมว่า Pomelo อาจจะมีแฟชั่นสำหรับผู้ชายในอนาคต
Pomelo Fashion ธุรกิจแฟชั่นที่เริ่มจาก Online สู่ Offline
กระทั่งปี 2019 เดวิดก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเขาจะก้าวสู่ Omnichannel ให้จงได้ ผู้บริหารหนุ่มบอกกับเว็บไซต์ข่าวธุรกิจชั้นนำ forbesthailand.com ในบทความ David Jou ถักทอคุณภาพให้ Pomelo วาดแพทเทิร์น Omnichannel สูตรขายเสื้อผ้า fast fashion ไว้ว่า
“Omnichannel น่าสนใจมาก เพราะผมมองว่าสำหรับสินค้าแฟชั่น คนจะต้องการลองสวมใส่และลองสัมผัสวัสดุตัดเย็บก่อนตัดสินใจซื้อ เรามองเห็นโอกาสที่จะดึงลูกค้าสู่ช่องทางออนไลน์ด้วยการเปิดช่องทางออฟไลน์”
พรีเซนเตอร์สาว เต้ย จรินทร์พร
ความมุ่งมั่นนี้แสดงให้เห็นถึง “Pomelo ไม่ต้องการเติบโตแค่ออนไลน์เท่านั้น ยังต้องการช่องทางออฟไลน์เพื่อประสานให้การขายเสื้อผ้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” ซึ่งเห็นได้ว่าการเดินเกมธุรกิจของสตาร์ทอัพรายนี้มีความใกล้เคียงกับ Amazon อยู่เหมือนกัน เพียงแค่ Pomelo เป็นธุรกิจแฟชั่นแบบ Omnichannel ที่ทำจริง เห็นจริง
เมื่อการตลาดแบบ Omnichanel ของ Pomelo ไม่ใช่แค่การผสานแพลตฟอร์ม แต่ยังสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) ด้วยโมเดลธุรกิจเปิดหน้าร้าน Pomelo ไม่ได้ทำหน้าที่โชว์สินค้า (Show Case) แต่เป็นจุดลองสินค้าก่อนให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ยิ่งทำให้ Pomelo เป็นร้านค้าออนไลน์ที่ใจถึงพึ่งได้ ถูกใจสาว ๆ ชาวออฟฟิศ
การต่อยอดดังกล่าว ยิ่งเป็นแต้มต่อทำให้ Pomelo เติมเต็มเส้นทางการซื้อขายของลูกค้า (Customer Journey) ได้มากขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้า จอง ขอทดลองผ่านแอปพลิเคชั่น และเดินทางไปที่สาขาใกล้บ้านเพื่อสวมใส่ ทดลองก่อนตัดสินใจ ตอนนี้เมืองไทยมี 7 สาขา ได้แก่ All Seasons, Central Pinklao, Centralworld, Emquartier, Iconsiam, Megabangna และสาขาใหม่ที่กำลังจะเปิดคือ Central Rama 9
ถึงกลยุทธ์ Pomelo Pick Up จะเด็ดดวง ช่วยเพิ่มโอกาสขายได้จริง และได้รับข้อมูลลูกค้าตัวจริง แต่อย่าลืมว่า การเปิดร้านยังมีต้นทุนบริหารหน้าร้านแบบออฟไลน์ที่ค่อนข้างสูงกว่าหน้าร้านแบบออนไลน์เว็บไซต์ที่มีต้นทุนต่ำกว่า น่าจะเป็นสิ่งท้าทาย Pomelo ในก้าวต่อไป
ภายใต้ความตั้งใจ “A leading international online fashion company based in Bangkok. Products are proudly designed and produced in Asia for today’s global consumer.”
และวันนี้ Pomelo ทำได้ตามแผนธุรกิจที่เคยลั่นวาจาเอาไว้ ! ส่วนความสำเร็จจะเป็นอย่างไร ? มีแต่ลูกค้าเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน
By Butter Cutter
นักเขียนนามปากกา Butter Cutter อดีตคอลัมนิสต์นิตยสารธุรกิจ มีประสบการณ์เขียนกว่า 7 ปี ก้าวสู่เส้นทางนักการตลาด Digital Marketing SEO White Hat ไม่ชอบการถูกบังคับ และไม่ชอบบังคับใคร
โฆษณา