15 ส.ค. 2019 เวลา 10:00 • การศึกษา
ชาว blockdit มีเด็กมหาลัยกันบ้างรึป่าว ขอเสียงหน่อย 😎
ช่วงการเรียนมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญช่วงหนึ่งของชีวิตเลยทีเดียว
มาดูข้อควรระวังของชีวิตเด็กมหาลัย อะไรบ้างคือสิ่งที่น้องๆมักมองข้าม หรือเข้าใจผิด
CU photoclub
1. เกรดเป็นเพียงตัวเลขจริงหรือ?
มีรุ่นพี่หลายคน ชอบพูดกับน้องลักษณะนี้
แต่อยากให้เลิกพูดจะดีกว่า เพราะมันไม่ได้เท่หรอกครับ ส่วนน้องๆก็ควรตั้งใจเรียนเป็นพื้นฐาน
ใครที่เรียนโดยไม่คำนึงถึงเกรดเลย อาจต้องเสียใจภายหลัง เพราะไม่ว่าน้องๆจะเรียนต่อ หรือสมัครงาน หลายๆที่ก็ยังดูเกรดอยู่ เพราะมันเป็นสิ่งสะท้อนความรับผิดชอบ ความตั้งใจของเราได้อย่างหนึ่ง แม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม
จริงอยู่ที่เราไม่ควรสนใจแค่เกรด ควรทำกิจกรรม ควรมีเพื่อนที่ดี สร้างมิตรภาพ
แต่อย่าละทิ้งเรื่องเรียนเด็ดขาด เพราะจริงๆแล้วเราสามารถแบ่งเวลาให้ทั้งกับการเรียนและกิจกรรมได้
2 ตัดเกรดอิงกลุ่ม
ต้องหวงวิชา ไม่งั้นเกรดเราจะแย่?
ข้อนี้อาจเป็นกลุ่มตรงข้ามกับข้อแรก บางคนเรียนเครียด เน้นทำเกรดเป็นหลัก ไม่ค่อยช่วยเหลือเพื่อน เพราะกลัวเพื่อนจะเก่งหรือทำได้ดีกว่าเรา
ความคิดนี้จริงหรือไม่?
ข้อนี้แนะนำน้องๆที่เก่งๆเลยนะครับ ควรคิดตรงกันข้าม การแบ่งปันความรู้ให้เพื่อนนั้น ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่มิตรภาพ แต่มันจะทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเราสอนเพื่อนได้ เราจะยิ่งเข้าใจเรื่องนั้นมากยิ่งขึ้น จำได้มากขึ้น นอกจากนี้ การที่เพื่อนเก่งขึ้นก็มีแนวโน้มว่า จะช่วยเหลือในการเรียนกันได้มากขึ้นด้วย ยิ่งเราอยู่กับคนเก่งๆ เราจะยิ่งเก่งขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้น เราพยายามช่วยกันเรียนไปด้วยกันจะดีที่สุด รับรองได้ประโยชน์ทุกฝ่าย
3. การรับน้อง
เป็นเรื่องที่สังคมช่วงหลังพูดถึงกันมาก ในกรณีที่กิจกรรมรับน้องไม่สร้างสรรค์ เช่น ให้กินของแล้วคาย แล้วกินต่อๆกัน (สามารถติดเชื้อโรคที่ติดต่อกันได้หลายชนิด), การให้ผู้ชายผู้หญิงมาเต้นหรือทำอะไรที่ถูกเนื้อต้องตัวกันจนเกินงาม (เกิดประโยชน์ต่อน้องในแง่ไหน?), การให้ลงน้ำคลองสกปรก (ติดเชื้อโรคได้) และอื่นๆอีกมากมาย
ข้อแนะนำ กิจกรรมที่สร้างสรรค์และช่วยฝึกทักษะในการอยู่ร่วมกันมีมากมาย
- ฝึกความสามัคคี ความกลมเกลียว เช่น เกมส่งต่อบอล, เดินลากขาไม้พร้อมกัน, การส่งห่วงฮูลาฮูปต่อกัน เป็นต้น (แน่นอนว่าไม่ใช่กินของต่อปากกัน หรือคายแล้วกินต่อ ไม่ได้เพิ่มอะไร นอกจากเชื้อโรค หรืออาจเพิ่มความรังเกียจกันในหมู่เพื่อนด้วยซ้ำ)
- เพิ่มความสนิท/ทำความรู้จัก เช่น จำชื่อรอบวง, บอกวันเกิด, บอกของที่ชอบ, ใบ้คำ เป็นต้น (ไม่ใช่เพิ่มความสนิทโดยการให้แนบชิด แนบเนื้อกัน)
- ฝึกความอดทน เช่น การต่อ tower, การเล่นฐานกลางแจ้ง, ช่วยกันปลูกต้นไม้ เป็นต้น (ไม่ใช่ไปยืนในน้ำคลอง หรือที่สกปรก)
เชื่อว่ารุ่นพี่ส่วนใหญ่รู้กันอยู่แล้วครับ ว่าอะไรสร้างสรรค์หรือไม่ แต่รู้แล้วก็ควรนำไปปรับปรุงระบบการรับน้องด้วยครับ ไม่ใช่ทำต่อๆกันไป
4. ประโยคคลาสสิค
เมื่อก่อนเค้าก็ทำกันมาแบบนี้ หรือ พี่ก็เจอมาแล้ว แค่นี้ทำไมรับไม่ได้
ตัวอย่างเช่น พวกการว๊ากน้อง(มักจะทำโดยไม่มีเหตุอันควร) คำพูดเหล่านี้ขัดขวางการพัฒนาของสังคมมากครับ อะไรที่มันไม่ดีก็ควรแก้ไขครับ ค่อยๆปรับกันไป ไม่ใช่ เราเคยเจออะไรที่ไม่ดี ก็ส่งต่อให้น้องรับเคราะห์กันต่อไป ไม่ใช่ทางที่ถูกต้องนะครับ ฉุกคิดสักนิด เรื่องส่วนใหญ่ไม่ได้ยากจนไม่มีทางแก้ครับ เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนเริ่มแก้เท่านั้น
5. คนเราต้องมีสังคม
เพื่อนชวนเที่ยวต้องไป ไม่งั้นจะหาว่าไม่เอาเพื่อน
ประโยคแรกจริงครับ แต่ต้องดูว่า ชวนกันไปทำอะไร เช่น ถ้าไปออกกำลัง ตีแบต เตะบอล ติวหนังสือ ช่วยเหลือสังคม ไปเถอะครับ มีประโยชน์ ได้เพื่อนด้วย
แต่ไม่ใช่ ชวนกันไปกินเหล้า เข้าผับตลอด ไปนานๆครั้งคงไม่มีใครว่า ถ้าไม่ถึงกับขาดสติทำอะไรไม่เหมาะสม แต่หลายครั้งกลุ่มเที่ยวก็จะเที่ยวบ่อยมาก จนเสียการเรียน เสียสุขภาพ หรือมีปัญหามีลูกก่อนวัยอันควรเลยก็มี ทำอะไรต้องมีสติตลอดครับ เพราะฉะนั้นอย่าให้เหล้าเข้าปากมากๆ เพราะมันจะทำให้ขาดสติและทำอะไรที่ไม่ดีได้ครับ
เอาหละครับ นี่ก็เป็นเรื่องหลักๆที่น้องๆอาจเจอ เป็นเรื่องที่ต้องระวังในชีวิตช่วงมหาวิทยาลัย
พี่ๆน้องๆคนไหนมีเรื่องที่อยากแชร์ให้รุ่นน้องที่อยู่ในช่วงมหาลัยฟัง ก็แชร์กันได้นะครับ แล้วพบกันใหม่ตอนหน้า ;)
ขอให้น้องๆประสบความสำเร็จในช่วงชีวิตมหาลัยกันทุกคนครับ :D
โฆษณา